Vân Đồn ‘kêu cứu’ vì nguy cơ không đủ nhu yếu phẩm cung cấp cho dân

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
31/01/2021 19:33 GMT+7

Người dân trong khu vực giãn cách xã hội tại H. Vân Đồn đang gặp đối mặt với nguy cơ thiếu nhu yếu phẩm phục vụ đời sống, trong khi hàng hoá hải sản muốn tiêu thụ ra bên ngoài đang bị tắc.

"Tiến thoái lưỡng nan"

Sau 1 ngày bị phong tỏa do có ca nhiễm Covid-19, cuộc sống của người dân thị trấn Cái Rồng (H.Vân Đồn, Quảng Ninh) bị đảo lộn, gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, để ngăn dịch lây lan, chính quyền địa phương đã thực hiện nghiêm việc phong tỏa, người dân cũng hạn chế ra ngoài đường. Các cửa hàng không kinh doanh mặt hàng thiết yếu cũng tạm dừng hoạt động.
Đáng chú ý, từ khi có lệnh phong tỏa lúc 12 giờ ngày 30.1, TT.Cái Rồng rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan” khi các phương tiện không được phép ra vào. Thậm chí, cả xe vận chuyển hàng hóa cũng không thể đi đến địa phương khác.

Người Vân Đồn “tiến thoái lưỡng nan” vì hải sản, nông sản gặp khó do Covid-19

Chị Nguyễn Thị Vân (tiểu thương thị trấn Cái Rồng, H.Vân Đồn) cho biết: “Gia đình tôi có khoảng 5 tấn hải sản, trong đó chủ yếu là hầu, ngao đến kỳ thu hoạch, không thể vận chuyển ra ngoài do toàn TT.Cái Rồng đã bị phong tỏa. Rất mong chính quyền tìm cách tháo gỡ để các tiểu thương có thể đưa hàng đi nhưng vẫn đảm bảo phòng dịch Covid-19”. 

Hàng dài xe tải nằm chờ ở cửa ngõ H.Vân Đồn

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Không chỉ người dân TT.Cái Rồng, các xã lân cận cũng gặp khó khăn do phương tiện không thể ra vào, do Cái Rồng nằm giữa trung tâm huyện, trong khi cả địa phương chỉ có đường độc đạo liên huyện.
Chị Lăng Thị Hương (ở xã Đoàn Kết, H.Vân Đồn) cho biết, gia đình chị có nhu cầu vận chuyển hàng tấn lương thực mỗi ngày, nhưng xe tải không thể ra, vào xã Đoàn Kết vì TT.Cái Rồng chặn ngay trước đang bị phong tỏa.
Không những vậy, theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 H.Vân Đồn, địa phương này đang thực hiện phong tỏa, cách ly, giãn cách xã hội dài ngày, dẫn đến một số mặt hàng lương thực, thực phẩm không đủ cung cấp như: gạo, ngũ cốc, bánh mỳ, thịt, rau...
Trước tình hình trên, H.Vân Đồn đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh và các địa phương xung quanh phối hợp hỗ trợ, trực tiếp liên hệ với đại diện của các hệ thống siêu thị lớn trên địa bàn để cung ứng hàng hóa cho nhân dân.

Bộ Y tế thông báo khẩn tìm người đi xe bus 74 ở Hà Nội và nhiều nơi liên quan bệnh nhân Covid-19

Ghi nhận của Thanh Niên, trong chiều 31.1, trước tình trạng khan hàng thiết yếu, một số người dân đã phải “cầu cứu” đến người thân ở các xã lân cận vận chuyển hàng đến chốt kiểm soát, rồi tiếp tục chuyển tải hàng vào trung tâm TT.Cái Rồng.
Trước đó, sáng 31.1, nhiều tiểu thương đã kéo đến UBND H.Vân Đồn để xin đăng ký biển số lưu thông trong thời gian dịch bệnh. Tuy nhiên, văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh cấm các phương tiện ra vào vùng phong tỏa nên các phương tiện vận chuyển hàng hóa chỉ có thể lưu thông ở các xã ngoài vùng phong tỏa của H.Vân Đồn.
Cùng với đó, do chưa có chỉ đạo của chính quyền cấp trên, nên UBND H.Vân Đồn cũng chưa thể tháo gỡ khó khăn này cho người dân.

Chiều 31.1: Thêm 17 ca Covid-19 lây nhiễm cộng đồng ở Bình Dương, Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Dương

Hàng trăm tấn hải sản bị mắc kẹt

Cũng theo UBND H.Vân Đồn, hiện nay trên địa bàn đang có hàng trăm tấn nông sản, thủy sản đến kỳ thu hoạch gặp khó vì không thể vận chuyển đi tiêu thụ ở địa phương khác, do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Ông Trương Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND H.Vân Đồn, cho biết các xe tải vận chuyển nông sản, thủy sản của địa phương khi đến các địa phương khác đề khó vào địa bàn, do Vân Đồn đang có dịch Covid-19.
“Hiện nay địa phương đang lo một số mặt hàng chủ đạo cần phải vận chuyển đi tiêu thụ là hầu, ngao, cá song, đào tết, các loại cam… Chúng tôi đang kiến nghị tới UBND tỉnh để tìm phương án tháo gỡ”, ông Hùng nói.
Cũng theo ông Hùng, tình hình dịch bệnh trên địa bàn đã cơ bản được khoanh vùng, kiểm soát. Tuy nhiên, đặc thù Vân Đồn là địa bàn cung ứng số lượng lớn hải sản, nông sản nên việc lưu thông hàng hóa trong thời gian dịch Covid-19 đang là bài toán đặt ra với địa phương lúc này. 

Lực lượng chức năng kiên quyết không cho phương tiện ra vào khu vực phong tỏa

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Được biết, nếu không có dịch bệnh, bình quân mỗi ngày trong dịp tết này, lượng tiêu thụ thủy sản ở Vân Đồn vào khoảng 400 tấn hầu và 30 tấn ngao. Thêm vào đó, những năm trước, đến thời điểm này, việc giao dịch bán đào tết ở 2 xã Đông Xá và Hạ Long đang nhộn nhịp, sôi động. Tuy nhiên, nay do dịch bệnh bùng phát, người nuôi trồng thủy sản và trồng đào ở Vân Đồn đang đứng ngồi không yên, chưa biết chuyển hàng ra ngoài như thế nào.
Khó khăn này cần sớm được tỉnh Quảng Ninh tháo gỡ, không chỉ riêng cho H.Vân Đồn mà còn cho các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội khác trong toàn huyện, để hàng hóa dịp tết được lưu thông, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, cũng là gỡ khó cho người nông dân Vân Đồn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.