Vận tải rối loạn vì 'tắc' nghị định hướng dẫn

1 Thanh Niên Online
Trong báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ và Bộ Tư pháp, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, việc chậm trễ ban hành Nghị định 86 sửa đổi đã gây ra nhiều hệ lụy cho ngành vận tải.
Theo Hiệp hội Vận tải Việt Nam, việc Nghị định 86 sửa đổi bị tắc đã gây nhiều hệ lụy cho ngành vận tải /// Ảnh Ngọc Thắng Theo Hiệp hội Vận tải Việt Nam, việc Nghị định 86 sửa đổi bị tắc đã gây nhiều hệ lụy cho ngành vận tải - Ảnh Ngọc Thắng
Theo Hiệp hội Vận tải Việt Nam, việc Nghị định 86 sửa đổi bị tắc đã gây nhiều hệ lụy cho ngành vận tải
Ảnh Ngọc Thắng
Trao đổi với Thanh Niên ngày 8.3, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho biết  Hiệp hội vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông vận tải đề nghị sớm ban hành Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, từ đầu năm 2016, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu soạn thảo trình Chính phủ Nghị định thay thế Nghị định 86 để phù hợp với yêu cầu thực tiễn, nhưng đến nay, gần 3 năm trôi qua, nghị định này vẫn chưa được ban hành, dù đã nhiều lần được Bộ Tư pháp thẩm định.
"Theo tôi được biết thì dự thảo này đang bị mắc ở Bộ Giao thông vận tải bởi nhiều vấn đề không thống nhất được, cứ sửa đi sửa lại không xong", ông Quyền cho hay.
Trong văn bản số 18 gửi Thủ tướng, Bộ Tư pháp và Bộ Giao thông vận tải ngày 4.3, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, việc quản lý đối với Grab Taxi đã qua giai đoạn thí điểm hơn 3 năm (quá thời hạn cho phép hơn 1 năm) và ngày càng bộc lộ những vấn đề cần giải quyết cấp bách, như: sự không công bằng trong cạnh tranh và nghĩa vụ thuế với nhà nước, không ai quản lý các điều kiện an toàn giao thông.
Đặc biệt, Grab đang ngày càng “phớt lờ” các quy định của Bộ Giao thông vận tải tại Quyết định 24/QĐ-BGTVT như việc tùy tiện mở rộng phạm vi thí điểm từ 5 tỉnh, thành phố lên 15 tỉnh, thành phố; thực hiện quyền cơ bản của người kinh doanh vận tải (quyết định giá cước, chính sách khuyến mãi… ) chứ không phải chỉ làm dịch vụ kết nối giữa nhà vận tải với hành khách, như quy định tại Quyết định 24/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải. Việc này đã gây nên mâu thuẫn gay gắt với các đơn vị kinh doanh taxi (kể cả các đơn vị taxi truyền thống và các đơn vị taxi đã áp dụng công nghệ).
Bên cạnh đó, vấn đề xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng với điều kiện kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng quá đơn giản đang phát triển rầm rộ. Các xe này thực chất không phải là phục vụ khách hợp đồng đi theo đoàn, mà vẫn phục vụ khách đi lẻ thuộc phân khúc thị trường của xe tuyến cố định; hẹn khách qua điện thoại, chạy xuyên vào trung tâm các đô thị đón khách tại các “bến cóc” các điểm hẹn trên đường phố, cạnh tranh không công bằng, đang tạo ra mâu thuẫn rất gay gắt với xe kinh doanh vận tải khách theo tuyến cố định và gây mất trật tự, an toàn và ùn tắc giao thông.
Theo ông Quyền, nhiều hiệp hội vận tải ô tô các tỉnh, thành phố có văn bản đề nghị Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và các bộ liên quan có quy định chặt chẽ hơn đối với xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng; tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm đối với xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng để khắc phục tình hình trên.
Từ đó, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan hữu quan sớm hoàn thiện trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định 86 để lực lượng kinh doanh vận tải ô tô trong phạm vi cả nước phát triển ổn định theo hướng lành mạnh. 

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Tức nhĩ

Tức nhĩ

Chắc chắn phải có sự không bình thường nào đó, kiểu đan xen lợi ích, trong sự việc báo nêu

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm