Vì sao doanh nghiệp TP.HCM đánh giá phương án '3 tại chỗ' không thể kéo dài ?

Phạm Thu Ngân
Phạm Thu Ngân
23/09/2021 22:05 GMT+7

Nhiều doanh nghiệp ở TP.HCM đánh giá mô hình sản xuất '3 tại chỗ' không thể kéo dài vì nhiều nguyên do, như cơ sở vật chất không đáp ứng được; sức khỏe , tinh thần của người lao động bị ảnh hưởng...

Tại hội nghị giám sát về chính sách hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn vì Covid-19 do Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức sáng 23.9, ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư, đã báo cáo những kiến nghị của doanh nghiệp TP.HCM.

Mô hình '3 tại chỗ' khiến các doanh nghiệp 'đau đầu' 

Ông Tuấn cho biết, thời gian qua, để duy trì sản xuất và phòng chống dịch Covid-19, các doanh nghiệp tại TP.HCM đã nỗ lực để thực hiện các phương án làm việc mới như "3 tại chỗ" hay "1 cung đường, 2 điểm đến". Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng đánh giá rằng, mô hình "3 tại chỗ" (gọi tắt là 3T) không thể kéo dài vì nhiều nguyên do.
Theo đó, nguyên do phải kể đến đầu tiên là vì hạ tầng, cơ sở vật chất nhà máy vốn được thiết kế để sản xuất, nên khi tổ chức 3T, không đáp ứng đủ các điều kiện cho người lao động có thể sinh hoạt thoải mái. Trong khi, việc thực hiện sản xuất 3T kéo dài, khiến cho cuộc sống của người lao động bị đảo lộn, đồng thời, sức khỏe, tinh thần của họ cũng bị ảnh hưởng.
Mô hình 3T khiến các doanh nghiệp đau đầu vì chi phí phòng chống dịch, chẳng hạn như chi phí cho người lao động, chi phí xét nghiệm Covid-19...
"Chưa kể, để doanh nghiệp hoạt động ổn định cần phải duy trì đồng bộ hệ sinh thái sản xuất kinh doanh bao gồm các đơn vị đối tác cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho sản xuất như năng lượng; Internet; nguyên vật liệu, phụ liệu, vật tư, nhiên liệu; bao bì, đóng gói sản phẩm; vận tải, giao nhận, dịch vụ giao nhận; kỹ thuật, sửa chữa máy móc... trong khi thực tế hiện nay, các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi việc đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất, lưu thông vận chuyện bị ách tắt... Vì vậy dù doanh nghiệp đủ điều kiện 3T cũng sẽ không thể hoạt động ổn định lâu dài", ông Tuấn cho hay.

Bản tin Covid-19 ngày 23.9: Cả nước 9.472 ca nhiễm mới | Xử nghiêm tình trạng tụ tập đông người

Khi có F0, F1, doanh nghiệp '3 tại chỗ' vẫn lúng túng

Phó giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư cũng cho biết, mặc dù được ngành y tế hướng dẫn rất kỹ về các quy định tiêu chí sản xuất theo các phương án mới, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có hướng dẫn quy trình xử lý trong trường hợp có ca người lao động là F0, F1 khi thực hiện 3T, nên khi có tình huống xảy ra, doanh nghiệp lúng túng, người lao động hoang mang, không yên tâm sản xuất.
Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.HCM dựa trên tổng hợp cá kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp, đề xuất Chính phủ tháo gỡ những khó khăn hiện nay, trong đó có thể kể đến như kiến nghị Bộ Y tế ban hành hướng dẫn quy trình xử lý F0, F1 khi phát hiện trong các doanh nghiệp thực hiện sản xuất theo mô hình "3 tại chỗ"; ưu tiên tiêm vắc xin đối với các doanh nghiệp sản xuất 3T; hỗ trợ doanh nghiệp giảm chi phí do "3 tại chỗ" gây ra như giảm giá điện, hỗ trợ xét nghiệm Covid-19...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.