Viện Kiểm sát không chấp nhận 'sáng tạo' của cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh

Lê Quân
Lê Quân
10/01/2020 15:22 GMT+7

Tại phiên xét xử sơ thẩm 21 bị cáo vi phạm pháp luật về quản lý sử dụng nhà, đất công xảy ra tại Đà Nẵng sáng nay, 10.1, VKSND TP.Hà Nội đối đáp lại nội dung bào chữa của các bị cáo trước đó.

Tại phiên tòa, VKS nhắc lại lời khai phủ nhận tội danh của bị cáo Trần Văn Minh, cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, cho rằng chỉ biết bán nhà công sản cho các đối tượng muốn mua, không hề biết việc bán cho Phan Văn Anh Vũ; việc bị cáo Minh cho rằng đã thực hiện đúng chủ trương, chính sách của thành phố và pháp luật của nhà nước; một số chủ trương chung về bán nhà đất công sản,... mà bị cáo ký ban hành không phù hợp với pháp luật, nhưng là sự sáng tạo mang lại hiệu quả, góp phần vào sự phát triển cho thành phố,... và cho rằng, các lý lẽ bị cáo đưa ra là không có cơ sở, bởi chính nhiều luật sư phát biểu đã thừa nhận các chính sách, chủ trương chung đó là trái pháp luật.
Cũng theo đại diện VKS, hầu hết các bị cáo như Văn Hữu Chiến, cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, đến các bị cáo cấp dưới tuổi đời còn trẻ khi thực hiện hành vi phạm tội. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa đều thừa nhận chủ trương chính sách chung đó, cũng như các văn bản chỉ đạo trực tiếp bằng bút phê, công văn, quyết định của bị cáo Trần Văn Minh, các bị cáo là lãnh đạo khác của TP.Đà Nẵng liên quan trực tiếp đến các hành vi sai phạm của bị cáo Minh, là trái pháp luật.
Về quan điểm của luật sư bào chữa cho bị cáo ví von những chủ trương sai trái đó là sự sáng tạo phá rào, trở thành cái mới, cái đột phá, đại diện VKS cho rằng, nếu đó là cái mới, cái sáng tạo phù hợp quy luật phát triển, có hiệu quả đích thực thì chắc chắn sẽ được thừa nhận, nhân rộng, xây dựng thành chính sách pháp luật, nhưng những chủ trương, chính sách pháp luật sai trái mà bị cáo Minh ký ban hành nêu trong vụ án lại ngược lại, đã bị thanh tra, kiểm tra xác định vi phạm pháp luật, buộc phải hủy.  
Đại diện VKS cũng nêu quan điểm không phủ nhận những năm vừa qua, TP.Đà Nẵng có bước phát triển kinh tế, xã hội nhanh chóng nhưng không thể coi đó là do các chủ trương chính sách trái pháp luật này, mà phải khẳng định đó là do những chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng, Chính phủ, nỗ lực của nhân dân thành phố nói chung và các yếu tố khác mới là những vấn đề.
Về phần bị cáo Phan Văn Anh Vũ tại tòa không thừa nhận có quan hệ với bị cáo Minh, khi thành phố có chủ trương bán nhà, đất thì Vũ xin mua nên có sai thì do bên bán; và tại phiên tòa, các luật sư bào chữa cho bị cáo Vũ cũng có quan điểm như vậy, đại diện VKS cho rằng, bị cáo Vũ chẳng những hiểu rõ các quy định của pháp luật về đất đai, kinh doanh bất động sản mà còn nhiều luật pháp khác. Bởi bị cáo lập ra nhiều công ty, kinh doanh từ nhiều năm và là công ty gia đình nên mọi việc đều được bàn bạc, thỏa thuận thống nhất và giao cho người đứng tư cách đại diện pháp nhân ký.
Ngoài ra, chính vì biết rõ bị cáo và các công ty lập ra không phải đối tượng được mua nhà đất công sản, giao đất không qua đấu giá nên bị cáo đã trực tiếp liên hệ với lãnh đạo thành phố, các công ty được giao đất để tác động đến lãnh đạo UBND thành phố xin mua nhà, giao đất trái pháp luật.
Với những việc quá khó, lại lợi dụng các văn bản trái pháp luật của Bộ Công an để làm, bị cáo Vũ phải chịu trách nhiệm hình sự, bị xử lý về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
VKS cũng nhắc lại việc một số bị cáo khác là giám đốc doanh nghiệp đều khai Phan Văn Anh Vũ đứng ra thỏa thuận rằng Vũ là người đứng ra quan hệ với TP.Đà Nẵng, rồi Vũ sẽ chi một khoản cho các doanh nghiệp dưới hình thức trả tiền chi phí di dời. Các hoạt động này được ký trước khi các doanh nghiệp đăng ký mua nhà.
Ngoài ra, tại mỗi dự án, Phan Văn Anh Vũ đều trao đổi với lãnh đạo TP.Đà Nẵng, nên đủ cơ sở khẳng định bị cáo Vũ chính là người mua các dự án nhà đất, nhà công sản không qua đấu giá và còn được giảm hệ số sinh lời.
Từ những luận điểm trên, VKS kết luận đủ cơ sở xác định bị cáo Trần Văn Minh, Phan Văn Anh Vũ và các bị cáo khác đã câu kết thực hiện hành vi phạm tội, mang tính hệ thống trong thời gian dài với cùng một mục đích là thâu tóm nhà đất công sản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.