Vụ án đốt nhà hàng xóm khiến 5 người tử vong gây chấn động ở Q.9: Án tử hình

07/01/2021 13:49 GMT+7

Sau khi đi nhậu về, nhớ lại việc gia đình nạn nhân để xe chiếm lối đi chung, bị cáo Nguyễn Hữu Phước đốt nhà hàng xóm (đường Đỗ Xuân Hợp, P.Phước Long B, Q.9, TP.HCM) khiến 5 người trong một gia đình tử vong.

Ngày 7.1, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Phước (38 tuổi, ngụ Q.9, TP.HCM) mức án tử hình về tội “giết người” và 2 năm tù về tội “hủy hoại tài sản”. Tổng hợp hình phạt là tử hình cho 2 hai tội danh trên. HĐXX buộc bị cáo bồi thường cho phía bị hại hơn 800 triệu đồng và cấp dưỡng nuôi hai con của bị hại đến khi đủ 18 tuổi. Bị cáo Phước đã phóng hỏa, đốt nhà hàng xóm ở P.Phước Long B (Q.9) làm 5 người trong một gia đình tử vong.

Kẻ đốt nhà giết 5 người hàng xóm đập bàn quát Viện kiểm sát

Tại tòa, bị cáo Phước khai năm 2016, bà H. và con dâu có mâu thuẫn với nhau. Bà H. nói Phước đốt nhà để hù dọa, cho bà bán nhà trả nợ. Phước khai sau khi đốt nhà, ban đầu chỉ nghe có người chết, chứ không rõ bao nhiêu người, đến khi nghe công an nói thì mới biết là 5 người tử vong.
Bị cáo Phước hối hận về hành vi do mình gây ra. Sau khi gây án, bị cáo định ra đầu thú nhưng chân bị phỏng và Tết đến nên bị cáo chưa đi đầu thú.
Nói lời sau cùng, bị cáo Phước khóc và xin lỗi gia đình bị hại, sự việc xảy ra không ai mong muốn, bị cáo không cố tình, mong gia đình bị hại tha thứ cho bị cáo.

HĐXX tuyên án

ẢNH: BÍCH NGÂN

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Nguyễn Hữu Phước đã xâm phạm đến tính mạng của nhiều người và tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ với hàng xóm mà bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội, khiến 5 người tử vong và hủy hoại một số tài sản. Hành vi của bị cáo mang tính chất côn đồ, vì động cơ đê hèn. Mặc dù bị cáo đã thành khẩn khai báo, nhưng với tội ác bị cáo gây ra, bản chất dã tâm của bị cáo không còn cải tạo được nữa nên cần phải loại bỏ ra khỏi xã hội.

Vụ đốt nhà làm 5 người chết: kẻ thủ ác chỉ định hù dọa?

Đốt nhà hàng xóm để hù dọa, 5 người tử vong

Theo cáo trạng, cách đây khoảng 20 năm, bà H. (bị hại trong vụ án) có mua phần đất của gia đình bị cáo Nguyễn Hữu Phước để xây nhà ở. Nhà bà H. ở liền kề nhà Phước nên cả hai gia đình cùng đi chung con hẻm và phát sinh mâu thuẫn.
Khoảng 20 giờ ngày 20.1.2020, Phước đi uống bia với bạn. Đến 3 giờ ngày 21.1.2020, Phước về nhà nằm nghỉ và nhớ lại việc gia đình bà H. thường xuyên để xe chiếm lối đi chung, Phước đã nhắc nhở nhiều lần những không được.
Lúc này, Phước biết rõ trong nhà bà H. đang có người nhưng vẫn nảy sinh ý định đốt nhà để hù dọa khiến bà H. phải bán nhà dọn đi. Để thực hiện hành vi, Phước mua nửa lít xăng rồi mang để tại khu vực sau bếp. Đến 4 giờ ngày 21.1.2020, Phước lấy xăng tẩm xăng vào thảm lau chân, châm lửa ném qua nhà bà H. rồi bỏ về nhà.
Khi về đến nhà, Phước thấy hối hận nên đã lấy áo mưa mặc vào, mang giày sang nhà bà H. để dập lửa. Khi đến gần cổng nhà bà H., do lửa cháy lớn, Phước tháo giày để bên ngoài để không bị cháy giày rồi vào bên trong dùng tay dập lửa. Tuy nhiên, do lửa cháy lớn Phước bị bỏng hai chân và không dập được lửa. Sợ bị phát hiện, Phước bỏ đi.
Sau đó, người dân phát hiện ra cháy liền tri hô và gọi cứu hỏa. Đến khoảng 4 giờ 37 phút cùng ngày, đám cháy được dập tắt.

Công an nói về thông tin đòi nợ đốt nhà khiến 5 người chết ở quận 9

Hậu quả, Phước đã gây ra đám cháy diện tích khoảng 26,24 m2, làm hư hỏng nhà cửa, tài sản của bà H. Điều thương tâm hơn, đám cháy khiến gia đình 5 người trong một gia đình tử vong, gồm bà H., cùng 3 người con ruột và 1 người con dâu.
Đến ngày 23.1.2020, Phước bị Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM ra lệnh bắt người trong trường hợp khẩn cấp. Tại cơ quan điều tra, Phước đã khai nhận hành vi phạm tội như trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.