Vụ gian lận thi ở Sơn La: Những người liên quan không được phép vắng mặt tại tòa

Thu Hằng
Thu Hằng
14/10/2019 16:35 GMT+7

Trước phiên xét xử vụ gian lận điểm thi ở Sơn La vào ngày 15.10, Thường trực Tỉnh ủy Sơn La đã có công văn chỉ đạo những người liên quan phải có mặt tại tòa để đảm bảo buổi xét xử đúng người, đúng tội.

Trao đổi với Thanh Niên chiều nay 14.10, một đại diện của Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Sơn La cho biết, sau 1 tháng tạm hoãn phiên xét xử sơ thẩm 8 bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 (do vắng 44 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, 32 người làm chứng), đến 8 giờ sáng mai, phiên xét xử sẽ được mở lại và dự kiến sẽ diễn ra trong 5 ngày.
Trước phiên xét xử, TAND tỉnh Sơn La đã tống đạt giấy triệu tập cho bị cáo và những người tham gia tố tụng; đồng thời, đề nghị các cơ quan có liên quan phối hợp để những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người làm chứng có điều kiện thuận lợi nhất tham gia phiên tòa.
Trong đó, đối với 27 người làm chứng quan trọng, TAND tỉnh Sơn La đã đề nghị thủ trưởng các đơn vị không sắp xếp lịch công tác, phân công công việc cho những cán bộ này vào thời gian trước và trong những ngày xét xử vụ án, đồng thời quán triệt cán bộ đơn vị phải có mặt tại tòa để vụ án sớm được làm sáng tỏ.
27 trường hợp trên khai nhận mục đích cung cấp thông tin thí sinh là để nhờ “xem giúp điểm thi trước” để gia đình kịp thời điều chỉnh nguyện vọng cho con vào các trường cho phù hợp, không trao đổi hứa hẹn gì về lợi ích vật chất.
Tại phiên tòa lần này, căn cứ vào bộ luật Tố tụng hình sự, với những trường hợp cố ý vắng mặt mà không vì lý do bất khả kháng hoặc không do trở ngại khách quan, và việc vắng mặt của họ gây trở ngại cho việc xét xử, có thể sẽ áp dụng biện pháp dẫn giải. Cơ quan công an, quân đội có thẩm quyền sẽ tổ chức thi hành quyết định áp giải, dẫn giải.
Ngoài ra, Thường trực Tỉnh ủy Sơn La đã có công văn chỉ đạo đến những người liên quan có mặt tại phiên xử ngày mai để đảm bảo buổi xét xử công minh, chính xác, đúng người, đúng tội.
Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La, 8 bị cáo bị đưa ra xét xử trong vụ gian lận điểm thi tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 với tội danh lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, gồm: Trần Xuân Yến, nguyên Phó giám đốc Sở GD-ĐT; Nguyễn Thị Hồng Nga, nguyên chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng; Cầm Thị Bun Sọn, nguyên Phó phòng Chính trị tư tưởng; Lò Văn Huynh, nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục; Nguyễn Thanh Nhàn, nguyên Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục; Đặng Hữu Thủy, nguyên Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu; Đỗ Khắc Hưng và Đinh Hải Sơn, nguyên cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Sơn La.
Theo cáo trạng, tại kỳ thi THPT quốc gia 2018, bị can Trần Xuân Yến cùng 7 bị can còn lại được phân công chấm thi, bảo vệ phòng thi và phòng để bài thi. Tuy nhiên, 8 bị can trên đã nhận thông tin của các thí sinh như: họ tên, số báo danh, số phòng thi, mã đề thi, môn thi và điểm thi các môn cần đạt được... của 44 thí sinh để nâng điểm.
Ngoài 8 bị can bị truy tố, các bị cáo còn khai 18 đối tượng trung gian nhận thông tin từ người nhà thí sinh, hoặc thông tin từ người khác như: Giám đốc Sở GD-ĐT Hoàng Tiến Đức; Trưởng phòng Giáo dục THPT, Sở GD-ĐT Sơn La Nguyễn Ngọc Hà; nguyên Phó trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Sơn La Nguyễn Minh Khoa...
Trong danh sách 27 trường hợp thừa nhận chuyển thông tin của các thí sinh nhờ “xem điểm”, có ông Phan Ngọc Sơn, Chánh Thanh tra Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La; ông Đỗ Kim Quang, Giám đốc VNPT Sơn La; ông Nguyễn Duy Hoàng, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La; Nguyễn Ngọc Hà, Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.