Vụ 'góp vốn siêu tốc' vào Saigon Co.op thuộc diện BCĐ T.Ư về phòng, chống tham nhũng theo dõi có gì đáng chú ý?

Ngọc Lê
Ngọc Lê
16/08/2021 16:56 GMT+7

Tại phiên họp thứ 20 vừa qua, Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng thống nhất đưa vụ án xảy ra tại Saigon Co.op vào diện theo dõi của Ban Chỉ đạo và của Ban Nội chính T.Ư.

Tại phiên họp thứ 20 vừa qua, Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng thống nhất đưa một số vụ án, vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận quan tâm vào diện theo dõi của Ban Chỉ đạo và của Ban Nội chính T.Ư. Trong số này có vụ “lạm dụng quyền hạn trong khi thi hành công vụ” tại Saigon Co.op.
Liên quan vụ án này, ngày 15.8, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) - Công an TP.HCM cho biết đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án “lạm quyền trong khi thi hành công vụ” liên quan đến bị can Diệp Dũng, cựu Bí thư Đảng ủy, cựu Chủ tịch HĐQT Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) thương mại TP.HCM (Saigon Co.op).
Theo đó, Cơ quan ANĐT cho biết sẽ xử lý nghiêm những sai phạm xảy ra tại Saigon Co.op gây hoang mang dư luận, thiệt hại tài sản nhà nước. Đồng thời xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật những cá nhân có sai phạm trong vụ án này.
Saigon Co.op là tổ chức kinh tế HTX theo nguyên tắc xác lập sở hữu tập thể có tính chất rất đặc thù; từ khi hình thành luôn gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị theo chủ trương của Thành ủy, UBND TP.HCM như điều tiết, bình ổn thị trường, đảm bảo an ninh lương thực...
Quá trình hoạt động của Saigon Co.op từ 1999 - 1.2020 có 9 lần tăng vốn điều lệ. Trong đó, việc tăng vốn điều lệ lần thứ 9 từ 3.200 tỉ đồng lên 6.797 tỉ đồng (tăng thêm 3.597 tỉ đồng, chiếm khoảng 53%), với sự chỉ đạo trực tiếp của ông Diệp Dũng, Thanh tra TP.HCM kết luận thực hiện chưa đúng quy định của luật HTX, Điều lệ tổ chức và hoạt động của Saigon Co.op đã được Đại hội thành viên thông qua; có nhiều dấu hiệu phạm pháp hình sự, nghiêm trọng nhất là “có dấu hiệu bị thâu tóm, chiếm đoạt vốn, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản chung và tài sản nhà nước, ảnh hưởng đến an ninh kinh tế của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung”.
Saigon Co.op có 26 HTX thành viên, trong đó có 20 HTX thành viên góp tham gia phi vụ tăng vốn điều lệ “siêu tốc” vào tháng 1.2020 (chiếm khoảng 53%). Phi vụ tăng vốn điều lệ này được cơ quan thanh tra đánh giá là bất thường; bởi nhiều HTX thành viên Saigon Co.op từng có vốn điều lệ nhỏ, thậm chí kinh doanh thua lỗ nhưng đã huy động vốn từ cá nhân, tổ chức bên ngoài để góp hàng trăm tỉ đồng.
Điển hình như tại HTX tiêu dùng P.14 (Q.8) đã góp vốn hơn 283 tỉ đồng vào SaiGon Co.op, các cá nhân góp vốn không phải là thành viên của Saigon Co.op (chỉ thông qua HTX tiêu dùng P.14 để tham gia đầu tư vốn vào Saigon Co.op). Theo nguyên tắc bắt buộc, chỉ có HTX thành viên Saigon Co.op mới được góp vốn, khi Saigon Co.op được phép tăng vốn điều lệ đúng theo quy định.
Hay tại HTX thương mại và dịch vụ Q.11 góp vốn 306 tỉ đồng vào Saigon Co.op. Tuy nhiên, quá trình thanh tra đã lập biên bản ghi nhận 5/6 thành viên góp vốn mà tiền góp vốn không phải của cá nhân thành viên HTX.
Với các sai phạm tại HTX (thành viên của Saigon Co.op) hoạt động trên địa bàn, cơ quan thanh tra quận, huyện ở TP.HCM tiến hành thanh tra, kết luận phát hiện nhiều sai phạm và đã chuyển cho CQĐT của công an các quận, huyện điều tra theo thẩm quyền.
Hiện toàn bộ số tiền 3.597 tỉ đồng đã được “góp siêu tốc”, vẫn đang nằm trong 1 tài khoản chuyên dùng của Saigon Co.op mở ở ngân hàng, vẫn đang bị phong tỏa để phục vụ công tác điều tra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.