Vụ 'những cô gái Tây tố bị sàm sỡ ở Hồ Tây': Mức phạt thế nào?

Phan Thương
Phan Thương
26/02/2021 11:10 GMT+7

Hành vi sàm sỡ nơi công cộng, theo quy định bị xử phạt hành chính từ 100.000 - 300.000 đồng.

Sự việc nhiều phụ nữ ngoại quốc bị sàm sỡ ở khu vực hồ Tây (Q.Tây Hồ, TP.Hà Nội) vào buổi tối đang gây nhiều bức xúc trong dư luận.
Vụ việc đã được người phát ngôn Bộ Ngoại giao lên tiếng công an Hà Nội đang vào cuộc.

Nhiều cô gái ngoại quốc tố bị sàm sỡ, tấn công thô tục khi đi dạo ở hồ Tây

Nhiều bạn đọc Thanh Niên thắc mắc: Về khía cạnh pháp lý, các đối tượng sàm sỡ sẽ bị xử lý như thế nào?
Về câu hỏi nêu trên, thạc sĩ Lưu Đức Quang, giảng viên Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM) cho biết, hành vi quấy rối theo pháp luật hiện hành không bị đưa vào một trong các hành vi phải chịu trách nhiệm hình sự.

Mức phạt quá nhẹ!

Do đó, nếu hành vi này có xảy ra tại nơi làm việc thì người lao động vi phạm sẽ bị kỷ luật sa thải.
Còn hành vi này xảy ra ngoài phạm vi nơi làm việc, và ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì người quấy rối sẽ bị xử phạt hành chính từ 100.000 - 300.000 đồng, theo Nghị định 167/2013 của Chính phủ.
Tháng 3.2019, Công an Q.Thanh Xuân (Hà Nội) ra quyết định xử phạt đối với Đ.M.H (31 tuổi, quê tại Hải Phòng) 200.000 đồng về hành vi sàm sỡ 1 cô gái trong thang máy.
“Đây là mức hình phạt quá nhẹ, không có tính răn đe, phòng ngừa chung, từng bị dư luận lên tiếng nhưng đến nay các quy định vẫn chưa được sửa đổi”, thạc sĩ Lưu Đức Quang cho hay.
Ngoài ra, theo ông Quang, ngoài việc bị xử phạt hành chính, người bị sàm sỡ có quyền khởi kiện ra tòa yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng theo bộ luật Dân sự 2015. Đây là yêu cầu buộc người quấy rối phải bồi thường thiệt hại về tổn thất tinh thần từ hành vi quấy rối.
“Nếu các bên không thỏa thuận được số tiền bồi thường, thì người quấy rối phải bồi thường cho người bị quấy rối, tối đa là 10 tháng lương cơ bản. Hơn nữa, nếu chứng minh được có thiệt hại vật chất thì người quấy rối cũng phải bồi thường”, ông Quang phân tích.
Tuy nhiên, theo ông Lưu Đức Quang, nếu hành vi sàm sỡ của đối tượng gây sang chấn tâm lý cho nạn nhân; xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của nạn nhân, thì đối tượng phạm tội sẽ bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10 - 30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.
Bộ Công an đang dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình, thay thế Nghị định 167/2013/NĐ-CP.
Trong đó, hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục được đề xuất tăng mức xử phạt từ 3 - 5 triệu đồng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.