Vụ phim chiếu ở CGV có đường lưỡi bò phi pháp: Bạn đọc Thanh Niên phẫn nộ

Nhật Linh
Nhật Linh
15/10/2019 21:43 GMT+7

Khi hình ảnh đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc xuất hiện trong bộ phim Everest - người tuyết bé nhỏ (do Công ty CJ CGV phát hành trong cụm rạp của CGV) được xác định là một vụ việc nghiêm trọng, bạn đọc Báo Thanh Niên càng thêm bức xúc, thậm chí phẫn nộ.

"Vấn đề này thật sự quá nguy hiểm"

Nếu bức xúc về đường lưỡi bò phi pháp xuất hiện trong phim hoạt hình Everest - người tuyết bé nhỏ (tựa tiếng Anh là Abominable) là một, thì sự bức xúc của công chúng về động thái trả lời dư luận của những nhà kiểm duyệt phim sẽ đến mười.
Bạn đọc Quốc (Hà Nội) nhận xét: “Vấn đề này thật sự quá nguy hiểm. Đề nghị xử lý tất cả những người có liên quan thật nghiêm. Vì đây là chuyện hết sức nhạy cảm, tiếp tay loan truyền thông tin sai sự thật. Không thể nói câu xin lỗi trong chuyện này được”.
Một bạn đọc khác ở TP.HCM gay gắt: “Có lẽ nên đổi tên hội đồng duyệt phim đi. Tốn tiền mà chẳng làm nên trò trống gì! Hại não người dân. Nếu còn kiểu cách làm việc như vậy thì việc ‘hất bùn sang ao’ sẽ còn xảy ra dài dài!”.
Khi vụ việc đang trong quá trình làm rõ trách nhiệm, thì hầu hết bạn đọc Báo Thanh Niên nhận định, trách nhiệm trước nhất phải thuộc về những người đã thẩm định bộ phim. “Thiếu ý thức, dễ dãi sẽ là mầm mống của tai họa. Cần xem xét trách nhiệm của những ai liên quan”.

Các hình ảnh bản đồ 'đường lưỡi bò' xuất hiện trong phim Everest - người tuyết bé nhỏ (Abominable) được chiếu ở VN

Ảnh: khán giả Chụp lại hình ảnh trên phim

“Không phải sai sót đơn thuần”

Everest - người tuyết bé nhỏ không phải là trường hợp đầu tiên. Khi trước đó, bộ phim Điệp vụ Biển Đỏ truyền đi thông điệp Biển Đông là của Trung Quốc cũng được hội đồng kiểm duyệt thông qua trót lọt, và cũng do CGV phát hành. Nhiều bạn đọc lo ngại về thái độ, cung cách làm việc, chất lượng của hội đồng kiểm duyệt phim, cũng như tình trạng các ấn phẩm mang tư tưởng xuyên tạc có thể tràn vào thị trường Việt Nam.
Độc giả Đình (TP.HCM) quan ngại: “Năm ngoái là phim Điệp vụ Biển Đỏ, năm nay lại là phim này, chứng tỏ đây không phải là sai sót đơn thuần mà là họ cố tình tuồng vào nước ta một cách có hệ thống. Đây là vụ việc nghiêm trọng cố tình tạo hình ảnh sai lạc về lãnh thổ chủ quyền Việt Nam. Đề nghị kỷ luật cách chức người đứng đầu cơ quan kiểm duyệt, thay đổi quy trình đánh giá kiểm duyệt phim đồng thời đình chỉ hoạt động Công ty CJ CGV (đơn vị chiếu phim Everest - người tuyết bé nhỏ)”.
Nhiều bạn đọc cũng bức xúc cho rằng đây có thể là những tiền lệ xấu cho công tác kiểm duyệt phim ở nước ta. Một bạn đọc tại TP.HCM thậm chí đã dùng Hịch Tướng Sĩ của Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn để nhận xét: “…Thật khác nào đem thịt ném cho hổ đói, tránh sao khỏi tai họa về sau’. Các tác phẩm có đường lưỡi bò phi pháp này cũng không phải là chuyện nhỏ đâu”.
Nhìn nhận về vụ việc, một bạn đọc tại TP.HCM bộc bạch: “Thật tình mà nói chỉ tội cho những giọt mồ hôi dãi nắng dầm mưa và cả đổ máu hy sinh vì Tổ quốc thân yêu của các chiến sĩ nơi đầu sóng ngọn gió giữ gìn từng tất đất biển đảo quê hương... Ấy vậy mà nơi cửa ngỏ của mặt trận văn hóa, những ấn phẩm, phim ảnh có ý đồ xấu về địa chính trị, có sự kiểm duyệt từ cấp vĩ mô, lại nhiều lần dễ dàng luồn sâu trót lọt vào nội địa công khai ra mắt dân chúng”.
Như Thanh Niên đã thông tin, sự yếu kém của cơ quan kiểm duyệt tại Việt Nam lại vô tình tiếp tay cho chủ đích tuyên truyền chủ quyền phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông.
Mới nhất là việc phim hoạt hình Everest - người tuyết bé nhỏ có lồng ghép bản đồ đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc, vẫn được công chiếu tại Việt Nam.
Từ cuối tháng 9, bộ phim hoạt hình Everest - người tuyết bé nhỏ (tựa tiếng Anh là Abominable) đã được quảng bá rầm rộ tại Việt Nam. Một trong 2 nhà đồng sản xuất là Công ty Pearl Studio của Trung Quốc. Một nhân viên truyền thông của Công ty TNHH CJ CGV Việt Nam cho biết đơn vị này phát hành bộ phim trên tại VN. Qua phương tiện truyền thông, CJ CGV còn giới thiệu đây là một trong các “phim hay tháng 10” được chiếu ở cụm rạp (CGV) của công ty này và trên nhiều cụm rạp khác từ ngày 4.10.
Chiều 14.10, trả lời Thanh Niên, Chánh văn phòng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Thái Bình cho biết, sau khi có thông tin phim hoạt hình có đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc ra rạp, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã chỉ đạo những đơn vị liên quan kiểm tra việc cấp phép phổ biến phim này và báo cáo trong thời gian sớm nhất. “Bộ trưởng xác định đây là sự việc rất nghiêm trọng, nên yêu cầu các đơn vị làm việc khẩn trương để có thông tin rộng rãi cho người dân được thấy sự việc rõ hơn”, ông Bình nói.
Theo ông Bình, chiều 14.10, Cục Điện ảnh đã xem lại bộ phim Everest - người tuyết bé nhỏ đang lưu chiểu tại Cục để xác định rõ trách nhiệm Hội đồng duyệt phim, của tập thể, cá nhân liên quan khi tham mưu cấp phép phổ biến. “Khi xác định được trách nhiệm, chúng tôi sẽ thông tin rộng rãi tới cho cơ quan báo chí và dư luận”, ông Bình nói.
Hiện dư luận đang chờ đợi câu trả lời thỏa đáng từ Bộ VH-TT-DL.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.