Vụ sản phụ chết tại Quảng Bình: Bệnh viện không mua bảo hiểm trách nhiệm

Trương Quang Nam
Trương Quang Nam
27/12/2019 13:10 GMT+7

Tại thời điểm sản phụ Lê Thị Nga (34 tuổi, ở thôn Tiền Phong, xã Thanh Trạch, H.Bố Trạch) tử vong, thì Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới không mua bảo hiểm trách nhiệm trong khám chữa bệnh theo quy định.

Sau khi xảy ra sự cố sản khoa khiến sản phụ Lê Thị Nga ra đi đột ngột, PV Thanh Niên vào cuộc tìm hiểu thì được biết Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới (BV) không thực hiện đúng Nghị định 102 về bảo hiểm trách nhiệm trong khám bệnh, chữa bệnh được Chính phủ ban hành ngày 14.11.2011.
Cụ thể, theo điều 16 của Nghị định về lộ trình thực hiện, chậm nhất đến cuối năm 2015, tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoạt động theo hình thức tổ chức là bệnh viện mua bảo hiểm trách nhiệm trong khám bệnh, chữa bệnh; chậm nhất đến cuối năm 2017, tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoạt động theo hình thức tổ chức khác mua bảo hiểm trách nhiệm trong khám bệnh, chữa bệnh.
Thế nhưng, trước thời điểm xảy ra vụ sản phụ Nga tử vong, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới mới chỉ mua 2 lần; đến ngày 4.7.2019 là hết hiệu lực hợp đồng bảo hiểm nhưng bệnh viện không duyệt mua tiếp. Và chỉ ít giờ trước khi sản phụ Nga trút hơi thở cuối cùng, ngày 16.12, Giám đốc bệnh viện là ông Dương Thanh Bình mới ký mua hợp đồng mới.
Theo một số bác sĩ, việc Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới không mua bảo hiểm trách nhiệm sẽ gây ảnh hưởng đến tâm lý khám chữa bệnh, cũng như thiệt thòi lớn cho người làm nghề y và kể cả bệnh nhân nếu xảy ra sự cố đáng được hưởng bồi thường từ bảo hiểm.
Như Thanh Niên thông tin, sản phụ Lê Thị Nga vào viện lúc 8 giờ ngày 15.12, được chẩn đoán chuyển dạ sinh lần thứ ba, thai 40 tuần, thiếu nước ối.
Chiều cùng ngày, sản phụ có chuyển biến được đưa vào sinh, nhưng sau đó chuyển biến nặng nên được mổ cấp cứu khẩn cấp do chẩn đoán vỡ tử cung. Sản phụ được mổ mở ổ bụng để lấy thai, cầm máu. Đến sáng ngày 17.12 thì sản phụ tử vong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.