Góc nhìn phóng viên:

Xóa bệnh hình thức

2 Thanh Niên
Mấy ngày cuối của dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, tôi bị choáng ngợp bởi lượng vàng mã đem đi “hóa vàng” của nhiều gia đình ở Ninh Bình.
Một gia đình ở Ninh Bình 
“hóa vàng” sau 3 ngày Tết Nguyên đán	
 /// Ảnh: Sỹ Đông Một gia đình ở Ninh Bình “hóa vàng” sau 3 ngày Tết Nguyên đán - Ảnh: Sỹ Đông
Một gia đình ở Ninh Bình “hóa vàng” sau 3 ngày Tết Nguyên đán
Ảnh: Sỹ Đông
Những xấp tiền vàng mã đủ màu sắc, chủng loại và hình dáng nặng gần 5 kg được đốt hơn 30 phút mới cháy hết.
Tiền giả đưa vào lò bốc cháy ngùn ngụt, muội tro bay lên bạc trắng đầu người đốt. Cũng vì vậy mà nhiều vụ cháy nhà, tài sản hư hại cũng do đốt vàng mã mà ra. Điều đáng nói, hủ tục đốt vàng mã được nhiều nhà nghiên cứu văn hóa và Phật giáo khẳng định nguồn gốc xuất phát từ Trung Quốc với tiềm thức “dương sao âm vậy”.
Do hủ tục này đã đi sâu vào lối suy nghĩ của người dân qua nhiều thế hệ nên khó bỏ trong ngày một ngày hai. Tuy nhiên, đã là hủ tục thì phải được bãi bỏ để tránh lãng phí tiền của và không gây ô nhiễm môi trường. Tại Việt Nam, chưa có con số thống kê về khối lượng vàng mã tiêu thụ mỗi năm nhưng các làng nghề sản xuất vàng mã vẫn có đất sống bởi lượng khách trung thành; cùng với đó là hàng tỉ đồng hóa thành tro.
Những ngày đầu năm, nhiều gia đình đi lễ chùa xin lộc, cầu bình an ở đền chùa ngoài vàng mã còn có thêm bó nhang. Vào dịp lễ, các lư hương luôn trong tình trạng quá tải bởi khối lượng nhang “khủng” của khách thập phương đến thắp. Nhà chùa khuyến cáo mỗi người chỉ nên thắp một nén nhang chiếu lệ nhưng nhiều người cắm luôn cả bó khiến khói bay nghi ngút cả góc chùa.
Nén nhang dâng lên tam bảo là lễ vật tất yếu nhưng sẽ đáng trân trọng hơn khi cúi mình trước đấng linh thiêng bằng lòng thành tâm, thanh tịnh trong tâm hồn hay còn gọi là những nén “tâm nhang”. Sự cầu kỳ, hình thức trong lễ vật có thể giúp cho bản thân người sắm lễ được an ủi về sự chỉn chu của mình nhưng nếu không có lòng thành thì cũng không có trời phật, tổ tiên nào chứng giám.
Thay vì mua sắm lễ vật, nhiều nhà chùa khuyến cáo phật tự, chúng sinh dành số tiền đó để làm từ thiện, sẻ chia với những phận đời còn khó khăn, thiếu thốn. Bởi khi giúp người khác, bản thân người làm từ thiện thấy lòng mình bình an và đó cũng là cách tích lũy công đức cho gia đình, người thân.

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Hoa Vàng

Hoa Vàng

Hủ tục mà thôi, rất lãng phí. Cái "Tâm, Đức " của mình mới là quyết định.
Đặng xuân Diễn.ccbe749mt379

Đặng xuân Diễn.ccbe749mt379

Hu tục và nhận thức cọng với tuyên truyền sâu rộng và sự làm gương của những gia đình cán bộ phải cương quyết triệt để ở các đền chùa!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm