Thu hút đầu tư vào khu công nghiệp Bà Rịa-Vũng Tàu

25/06/2020 19:17 GMT+7

Các chuyên gia, doanh nghiệp trong và ngoài nước bàn các giải pháp thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Ngày 25.6, Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức hội thảo “Giải pháp để nâng cao sức cạnh tranh, sức thu hút của các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; xây dựng một số khu công nghiệp kiểu mẫu”. Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà đầu tư trong và ngoài nước đã bàn sâu những giải pháp để nâng cao sức cạnh tranh, sức thu hút của các khu công nghiệp cũng như những kinh nghiệm trong việc thu hút các nhà đầu tư lớn, có năng lực tài chính và kinh nghiệm, công nghệ hiện đại trong thời gian tới…

Theo GS, TSKH Nguyễn Mại, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có lợi thế nổi trội về tài nguyên thiên nhiên như dầu khí, hải sản, nuôi trồng thủy sản, cảng biển nước sâu, vận tải biển, du lịch nghỉ dưỡng…Tuy vậy cơ cấu công nghiệp hiện nay chủ yếu là dầu khí, điện lực, sắt thép, hóa chất, vật liệu xây dựng. Tỉnh chưa phát triển thành trung tâm du lịch quốc tế có hạng, dịch vụ ngân hàng, tài chính chưa tương xứng với lợi thế của địa phương.

“Trong bối cảnh mới, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cần hướng trọng tâm vào đổi mới mô hình tăng trưởng lấy khoa học, công nghệ, nhân lực chất lượng cao làm cơ bản. Giảm dần các ngành công nghiệp không phải là thế mạnh của tỉnh, chiếm dụng nhiều đất, gây ô nhiễm môi trường, phát thải khí nhà kính như gang thép, điện than. Xây dựng một số ngành công nghiệp hiện đại như công nghệ thông tin, công nghệ số, công nghệ tương lai thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và nhanh chóng chuyển đối sang kinh tế số”, GS, TSKH Nguyễn Mại khuyến cáo.

GS, TSKH Nguyễn Mại cũng đề xuất các khu công nghiệp phải được nâng cấp theo định hướng mới góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng, giảm dần và tiến tới chấm dứt hoạt động một số dự án sử dụng quá nhiều đất, hiệu quả kinh tế - xã hội thấp, gây ô nhiễm môi trường.

Bà Nguyễn Thị Thảo Nhi, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Thanh Bình Phú Mỹ, chủ đầu tư khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 đề xuất, để thu hút đầu tư thì cơ quan chức năng cần đẩy nhanh thời gian phê duyệt các thủ tục liên quan tới đầu tư, môi trường, giấy phép xây dựng, vì các thủ tục này kéo dài khoảng 240 – 260 ngày làm việc. “Đây là một trong các rào cản, trở ngại đối với nhà đầu tư nước ngoài khi quyết định đầu tư vào địa phương”, bà Nhi nhấn mạnh.

Theo Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, ước tính trong giai đoạn 2016 – 2020, các khu công nghiệp trên địa bàn thu hút được hơn 6,7 tỉ USD vốn đầu tư, tổng diện tích đất sử dụng trên 1.250 ha.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.