Bạn đọc Khoa Nguyễn kiến nghị nên tính giá điện cho nhà trọ 1 giá cho thuận tiện. Bên cạnh đó, quy định mỗi nhân khẩu 25 kWh/tháng là không đủ, mong tăng lên 35 kWh/tháng. Đặc biệt, thủ tục giấy tờ xin định mức cho nhà trọ hiện quá nhiều. Đầu tiên là viết danh sách rồi nộp lên công an xác nhận. Sau khi công an xác nhận, mang về nộp cho điện lực. Nộp xong chờ bên điện lực về khảo sát, xét duyệt.. tốn nhiều thời gian, có cách nào làm gọn hơn không?
Tại sao ngành điện không chờ đến mùa mưa, dùng ít điện hãy tăng giá?
Ông Bùi Trung Kiên, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM, cho biết hiện giá điện nhà trọ theo quy định có 2 cách tính. Về định mức sử dụng điện sinh hoạt cho sinh viên và người lao động thuê nhà: Trường hợp thời hạn cho thuê nhà dưới 12 tháng, chủ nhà không thực hiện kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3 từ 101 - 200 kWh cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công tơ.
Đối với trường hợp chủ nhà kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì bên bán điện có trách nhiệm cấp định mức cho chủ nhà căn cứ vào sổ tạm trú hoặc chứng từ xác nhận tạm trú của cơ quan công an quản lý địa bàn; cứ 4 người được tính một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt. Cụ thể: 1 người được tính 1/4 định mức, 2 người được tính 1/2 định mức, 3 người được tính 3/4 định mức, 4 người được tính 1 định mức.
Đối với trường hợp bên thuê nhà có hợp đồng thuê nhà từ 12 tháng trở lên và có đăng ký tạm trú thì chủ nhà trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện hoặc đại diện bên thuê nhà ký hợp đồng mua bán điện (có cam kết thanh toán tiền điện của chủ nhà).
Về thủ tục xin xác nhận, ông Bùi Trung Kiên cho hay, đầu tiên các thủ tục phải tuân thủ theo quy định của Nhà nước. Theo luật cư trú, phải có xác nhận cư trú. Sau khi có giấy xác nhận sẽ áp giá bình thường. Đây là cách để hỗ trợ khách hàng. Điện lực sẽ làm việc với công an phường xã để hỗ trợ người dân cấp xác nhận cư trú. Sau đó chuyển lên dịch vụ trực tuyến. Khi có kết quả sẽ thông báo cho khách hàng qua tin nhắn. Điều này giúp người dân không phải đi lại nhiều lần.
Một bạn đọc ở quận 7 phản ánh, ngành điện chuyển đổi số rất tốt, ký hợp đồng thuận tiện, nhân viên nhiệt tình, chu đáo. Nhưng hiện nay, việc nhắc nợ khách hàng không thanh toán tự động thì không nhắn tin nhắc nợ mà nhân viên điện lực gọi điện. Nếu không đóng sẽ cắt điện. Vì thế, nên có thông báo cho khách hàng nếu khách chưa đóng tiền sẽ hợp lý hơn.
Ông Bùi Trung Kiên trả lời: Trong trường hợp khách đã đăng ký dịch vụ trích nợ tự động thì cứ đến ngày, ngân hàng sẽ trừ tiền điện trong tài khoản, khách hàng không bị làm phiền vụ nhắc nợ. Nhưng nhiều trường hợp phải nhắc nợ vì khách hàng chỉ thanh toán khi có hóa đơn gửi về nhà. Theo quy trình, sau khi ghi điện sẽ nhắc lần thứ 2 và trước khi cắt điện 24 giờ sẽ thông báo lần thứ 3. Hiện nay, ngành điện đang nhắn tin trên số điện thoại chăm sóc khách hàng và trên Zalo đến khách hàng. Nếu ai chưa nhận được thông báo có thể khách chưa cài đặt các ứng dụng hoặc đăng ký thông tin với điện lực về số điện thoại và email của mình. Còn gọi điện để nhắc nợ thì ngành điện không đủ người. Các công ty điện lực đều mong muốn khách hàng đóng tiền để không bị cắt điện.
Bình luận (0)