Thủ tướng Malta nói về tham vọng 'Đảo blockchain'

Thu Thảo
Thu Thảo
15/09/2018 11:13 GMT+7

Thủ tướng Malta Joseph Muscat đang cược gấp đôi vào ngành công nghiệp blockchain trong nỗ lực đa dạng hóa và chống tham nhũng tại nền kinh tế nhỏ nhất Liên minh châu Âu (EU).

Theo Bloomberg, Thủ tướng Muscat cho biết, Malta “chấp nhận rủi ro có tính toán” qua việc giảm bớt “các lớp hành chính, quan liêu” và mở đường chấp thuận nhanh chóng cho các doanh nghiệp, cá nhân trong ngành tiền mã hóa muốn lập công ty tại đảo quốc châu Âu.
Với mức thuế thấp 5%, chính phủ Malta gần đây thông qua nhiều luật nhằm giảm bớt sự giám sát đối với hoạt động giao dịch và phát hành tiền mã hóa trong nước. Sàn giao dịch chứng khoán Malta cũng đang đàm phán với nhiều doanh nghiệp để niêm yết tài sản kỹ thuật số.
Đó là các động thái mạnh mẽ mà Malta thực hiện để trở thành một trong các khu vực pháp lý thân thiện nhất với ngành công nghiệp blockchain. Các biện pháp đến nay đem lại kết quả tốt.
Đơn cử, Binance, sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới xét theo khối lượng giao dịch được thành lập vào năm 2017 ở Hồng Kông, đang chuyển đến Malta. Lý do là vì giới chức ở châu Á ngày càng mạnh tay hơn với tiền mã hóa. Theo nghiên cứu của Morgan Stanley, Malta là nơi chiếm phần lớn hoạt động giao dịch tiền mã hóa. Binance còn hợp tác với các nhà đầu tư khác để lập Founders Bank, tổ chức phục vụ khách hàng kỹ thuật số đăng ký ở Malta.
“Chúng tôi có ngành du lịch, chúng tôi có ngành dịch vụ, tài chính và game”, thư ký nghị viện về dịch vụ tài chính, nền kinh tế kỹ thuật số và đổi mới Silvio Schembri của Malta cho hay. Đảo quốc châu Âu đang làm việc với hãng kiểm toán PwC để lập giấy phép blockchain cho các thực thể được quản lý, giám sát. Giấy phép này sẽ ra mắt vào tháng 11.
Vì nhiều lo ngại về việc bảo vệ khách hàng, giới chức toàn cầu tiếp tục giám sát chặt chẽ các nền tảng giao dịch tiền mã hóa. Không ít ý kiến xoáy vào thành công kinh tế gần đây của Malta, cho rằng nước này bị lu mờ bởi quan ngại rửa tiền. Cơ quan Ngân hàng châu Âu gần đây cho biết cơ quan giám sát Malta đã vi phạm quy tắc chống rửa tiền, sau khi kết luận Đơn vị phân tích tình báo tài chính Malta không giám sát hiệu quả Pilatus Bank.
Thủ tướng Muscat cho hay: “Tôi xem blockchain là công nghệ thuộc một phần của giải pháp khi nhắc đến các quy trình cần thiết về việc điều tra và chống hoạt động rửa tiền. Chúng tôi hoàn toàn nhận thức được các vấn đề về rửa tiền trên khắp châu Âu, và tôi không nghĩ rằng vấn đề này có thể bị đặt vào chỉ một nước cụ thể như Malta”.
Có sự chênh lệch khá lớn trong quan điểm của các cơ quan tài chính khác nhau về tiền mã hóa. Hồi tháng 2, các cơ quan tài chính Pháp thực thi nhiều tiêu chuẩn báo cáo khó hơn và cấm quảng cáo điện tử, trong khi giới chức Thụy Sĩ lại cạnh tranh để trở thành “quốc gia tiền mã hóa”. Trung Quốc đã cấm hoạt động gọi vốn cho dự án tiền mã hóa (ICO) và hạn chế giao dịch trong nước, còn Mỹ thì nỗ lực làm rõ vấn đề luật pháp, quy định trong lĩnh vực. 
“Tương tự như cách chúng tôi đưa ra quy định về game online, tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể làm thế trong ngành này. Tôi cho rằng cuối cùng, EU cũng sẽ làm hầu hết những gì mà chúng tôi đang làm ở Malta hôm nay”, ông Muscat nói.
Dù quy định tương lai vẫn còn thiếu chắc chắn, các doanh nhân, doanh nghiệp mảng blockchain vẫn lạc quan. Tại bữa ăn tối gần đây với giới chính trị gia và chủ ngân hàng Malta, ông Michael Bianchi, chủ tịch Founders Bank do Binance hậu thuẫn, ủng hộ tương lai tươi sáng của Malta. Ông Bianchi gọi Malta là “Đảo blockchain”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.