Thủ tướng: 'Tuyệt đối không để các mẹ Việt Nam anh hùng cô đơn, thiếu thốn'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
25/07/2020 12:41 GMT+7

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương thực hiện phụng dưỡng, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, sức khỏe cho mẹ Việt Nam anh hùng ở mức tốt nhất.

Sáng 25.7, nhân dịp 73 năm Ngày thương binh liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2020), Bộ LĐ-TB-XH chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổ chức gặp mặt đại biểu mẹ Việt Nam anh hùng toàn quốc năm 2020 với sự tham gia của gần 300 mẹ Việt Nam anh hùng trong cả nước. Đây là lần đầu tiên chương trình gặp mặt được tổ chức. 

Tổ chức cho các mẹ đi thăm Hà Nội để thấy sự đổi thay của đất nước

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời thăm hỏi, tình cảm sâu nặng và lòng biết ơn tới các mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, anh hùng lao động, các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng trong cả nước.
Hoan nghênh Bộ LĐ-TB-XH chủ trì phối với với các bộ, ngành liên quan lần đầu tiên tổ chức chương trình gặp mặt đại biểu bà mẹ Việt Nam anh hùng trong cả nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đây là dịp thể hiện những tình cảm chân thành, sự quan tâm sâu sắc của Đảng, nhà nước, đồng bào chiến sĩ cả nước đối với các mẹ Việt Nam anh hùng, những người mẹ vĩ đại đã hy sinh, hiến dâng những người thân yêu, ruột thịt của mình cho các cuộc kháng chiến, đóng góp to lớn vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Gần 300 mẹ Việt Nam anh hùng đại diện cho hàng ngàn mẹ Việt Nam anh hùng còn sống trong cả nước tới Thủ đô Hà Nội tham dự chương trình

Ảnh Gia Hân

Thủ tướng đề nghị, ngoài việc vào viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, ban tổ chức bố trí cho các mẹ đi thăm quan Hà Nội để các mẹ chứng kiến sự đổi thay của đất nước; kiểm tra toàn diện sức khỏe các mẹ để đảm bảo khi trở về địa phương, tất cả các mẹ đều vui, khỏe mạnh và có quà cho con cháu ở nhà.

Chiến tranh đã lùi xa nhưng đau thương, mất mát vẫn còn đọng lại

Người đứng đầu Chính phủ cho biết, trong gần 1 thế kỷ đấu tranh vì độc lập, tự do, hàng triệu người con ưu tú của dân tộc mà phần lớn là thanh niên đã ngã xuống hoặc mang thương tật suốt đời.
“Ngày nay, chiến tranh đã đi qua, đất nước hòa bình, thống nhất, nhưng hàng triệu thân nhân liệt sĩ, những bậc ông, bà, cha mẹ, những người chồng, người vợ và những người con đã mãi mãi không gặp lại những người thân yêu nhất của mình. Sự cống hiến hy sinh của các anh hùng liệt sĩ trong cuộc kháng chiến to lớn bao nhiêu thì nỗi đau sự hy sinh thầm lặng của những người mẹ ở hậu cũng lớn lao bấy nhiêu”, Thủ tướng nói.
Cũng theo Thủ tướng, trong 73 năm qua, nhất là trong hơn 30 năm tiến hành công cuộc đổi mới, Đảng và nhà nước ta luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt công tác thương binh liệt sĩ, người có công với cách mạng. Đặc biệt, việc chăm lo, phụng dưỡng các mẹ Việt Nam anh hùng đã trở thành một chính sách lớn của Đảng, nhà nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo Đảng, Nhà nước thăm hỏi các mẹ Việt Nam anh hùng

Ảnh Gia Hân

Đến nay, sau 25 năm thực hiện Pháp lệnh Quy định danh hiệu vinh dự nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Đảng, Nhà nước đã phong tặng, truy tặng 139.275 bà mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó hiện có 4.962 mẹ còn sống đang được các cơ quan, tổ chức và gia đình phụng dưỡng.
“Chiến tranh đã lùi xa nhưng những đau thương, mất mát lớn lao vẫn còn đọng lại trong tâm trí của mỗi người chúng ta, nhất là với các mẹ Việt Nam anh hùng. Sự hy sinh cao cả, kiên trung của các mẹ chính là tấm gương sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng để các thế hệ mai sau đời đời ghi ơn, tri ân và biết ơn sâu sắc”, Thủ tướng chia sẻ.
“Tôi thực sự xúc động khi được biết dù phần lớn tuổi cao, sức yếu song ý chí và nghị lực phi thường, các mẹ đều vượt qua mọi khó khăn, bệnh tật để cùng sống vui, sống khỏe và động viên con cháu, người thân tích cực học tập, lao động, cống hiến cho xã hội, góp phần xây dựng gia đình, quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp”, Thủ tướng nói.

Nỗi day dứt khôn nguôn trong lòng mỗi chúng ta

Thủ tướng cũng cho biết, tới nay, đến nay, 97% số người gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của dân cư nơi cư trú. Tuy nhiên, hiện cả nước còn nhiều thương binh, bệnh binh vẫn bị những vết thương dày vò, nhiều liệt sĩ chưa tìm được hài cốt, chưa xác định được danh tính, vẫn còn những trường hợp chưa được hưởng đầy đủ chính sách ưu đãi, nhiều gia đình có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ gặp khó khăn trong cuộc sống...
“Đây là nỗi trăn trở, day dứt khôn nguôi trong lòng mỗi chúng ta”, Thủ tướng nói đồng thời nhấn mạnh, Đảng, nhà nước và nhân dân ta nguyện tích cực chăm lo chu đáo để đời sống vật chất, tinh thần của người có công ngày càng đầy đủ, tốt đẹp hơn.
“Chúng ta phấn đấu hết năm nay đảm bảo 100% gia đình người có công có mức sống cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Từ đó, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan hữu quan tiếp tục rà soát, hoàn thiện và thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, người tham gia kháng chiến, chiến tranh bảo vệ tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế. Các địa phương thực hiện phụng dưỡng, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, sức khỏe cho mẹ Việt Nam anh hùng ở mức tốt nhất.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho các mẹ Việt Nam anh hùng tham dự chương trình gặp mặt

Ảnh Gia Hân

“Tuyệt đối không để các mẹ phải sống cô đơn, thiếu thốn, ốm đau không người chăm sóc hàng ngày. Quan tâm tới những người có công với cách mạng khác, có hoàn cảnh khó khăn”, ông lưu ý.
Thủ tướng cũng đề nghị tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, xác định danh tính liệt sĩ còn thiếu thông tin, nhanh chóng giải quyết hồ sơ tồn đọng. Bên cạnh đó, kết hợp bố trí tăng ngân sách nhà nước với việc đẩy mạnh huy động, đa dạng hóa các nguồn lực xã hội đối với công tác người có công; gắn trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền trong việc huy động quản lý, sử dụng nguồn lực thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng...
Ông cũng đề nghị phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp và toàn dân trong công tác chăm sóc người có công với cách mạng; thực hiện tốt việc giám sát quá trình xây dựng thực hiện chính sách người có công; kiến nghị cấp ủy, chính quyền các cấp kịp thời giải quyết các vấn đề liên quan, bảo đảm quyền lợi người có công, đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện ngăn chặn xử lý nghiêm các vi phạm việc thực hiện chính sách đối với người có công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.