Thừa cân trước tuổi 40 làm tăng nguy cơ ung thư

Thiên Lan
Thiên Lan
26/10/2019 10:30 GMT+7

Trong một nghiên cứu quốc tế , dẫn đầu bởi Đại học Bergen ở Na Uy, các nhà nghiên cứu phát hiện thấy tình trạng thừa cân, và béo phì ở người trưởng thành làm tăng nguy cơ mắc các loại ung thư khác nhau.

Kết quả cho thấy người bị thừa cân trước tuổi 40 có thể tăng nguy cơ ung thư lên đến 70%, theo Science Daily.
Giáo sư Tone Bjørge, thuộc Đại học Bergen cho biết, béo phì là một trong những nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến bệnh ung thư.
Nghiên cứu này đã tập trung vào mức độ và độ tuổi và quá trình bị thừa cân hoặc béo phì sẽ ảnh hưởng như thế nào đến nguy cơ mắc ung thư.
Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu của 220.000 người tham gia đến từ Na Uy, Thụy Điển và Áo, trong suốt 18 năm.
Trong nghiên cứu, các tác giả đã theo dõi những người tham gia - được kiểm tra sức khỏe ít nhất 2 lần, mỗi lần cách nhau ít nhất 3 năm, và trước khi phát bệnh ung thư.
Trong quá trình theo dõi, có 27.881 người phát bệnh ung thư, trong đó có 9.761 trường hợp ung thư liên quan đến béo phì, chiếm 35%.
Kết quả cho thấy những người béo phì, với chỉ số khối cơ thể trên 30, có nguy cơ mắc ung thư liên quan đến béo phì cao nhất so với những người tham gia có chỉ số BMI bình thường. Nguy cơ tăng 64% đối với nam và 48% đối với nữ.
Đặc biệt, những người thừa cân trước tuổi 40, với chỉ số khối cơ thể trên 25, đều tăng nguy cơ nhiều loại ung thư khác nhau như sau:
• Ung thư nội mạc tử cung tăng cao nhất, đến 70%.
• Ung thư tế bào thận ở nam tăng 58%.
• Ung thư ruột ở nam tăng 29%.
• Tất cả các bệnh ung thư liên quan đến béo phì ở cả hai giới tăng 15%.

Hãy ngăn chặn thừa cân để giảm nguy cơ ung thư

Béo phì đang là đại dịch mang tính toàn cầu. Ngoài những bệnh liên quan đến béo phì, thì nguy hiểm hơn, béo phì còn làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư.
Kết quả từ nghiên cứu cho thấy những người trưởng thành thừa cân và béo phì có nguy cơ mắc ung thư vú sau mãn kinh, nội mạc tử cung, tế bào thận và ung thư ruột kết.
Thông điệp mà giáo sư Tone Bjørgemuốn nhắn gửi là hãy ngăn chặn việc thừa cân để giảm nguy cơ ung thư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.