Tiến sĩ Việt ở ĐH Queens Belfast chia sẻ kinh nghiệm 'săn' học bổng

23/08/2016 10:01 GMT+7

Tiến sĩ (TS) nổi tiếng người Việt - Dương Quang Trung (ĐH Queens Belfast, Anh) - đã chia sẻ những kinh nghiệm cần thiết để các bạn trẻ VN có thể 'săn' thành công học bổng nghiên cứu sinh toàn phần tại các nước phát triển.

TS Dương Quang Trung sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm tốt nhất để 'săn' được học bổng nghiên cứu sinh ẢNH: DIỆU HIỀN

Mặc dù bận rộn với công việc nghiên cứu, giảng dạy, nhưng mỗi năm TS Dương Quang Trung (ĐH Queens Belfast, Anh) vẫn dành thời gian để trở về VN, chia sẻ với các bạn trẻ VN kinh nghiệm "săn" học bổng nghiên cứu sinh ở các nước phát triển.
Điểm số quan trọng, nhưng không quyết định trong việc săn học bổng
Trại hè nghiên cứu khoa học quốc tế chính là “sân chơi” dành cho những thạc sĩ chuyên ngành Điện tử - Viễn thông và Công nghệ thông tin trong nước mà TS Dương Quang Trung cùng các cộng sư xây dựng, với mong muốn giúp những nhà khoa học trẻ trong nước có thể tìm được cho mình cơ hội đạt được học bổng nghiên cứu sinh toàn phần ở các nước phát triển. Trại hè Nghiên cứu khoa học quốc tế nhận được sự hỗ trợ của Hội đồng Anh, Quỹ Newton và sự đồng hành của ĐH Duy Tân.

TS Dương Quang Trung là người vượt qua 3.000 công trình nghiên cứu quốc tế của các nhà nghiên cứu trên thế giới để giành giải cao nhất tại hội nghị quốc tế về lĩnh vực viễn thông-Hội nghị ICC (International Conference on Communications) hồi tháng 6.2014. TS Dương Quang Trung (37 tuổi, người gốc Hội An, Quảng Nam) hiện dạy và nghiên cứu tại Trường ĐH Queens Belfast (Anh) là tác giả của trên 100 công trình khoa học đăng trên các tạp chí thuộc danh mục ISI.  


“Hằng ngày, tôi nhận được nhiều email mà các bạn sinh viên, trong đó có không ít các bạn ở VN gửi đến để hỏi về học bổng ở các nước. Các bạn còn gửi kèm hồ sơ cho tôi. Xem những hồ sơ của các bạn, thú thật tôi chỉ chấm có 3/10 điểm, nhưng nếu cũng là hồ sơ đó, nếu các bạn biết cách, biết hướng làm cho đúng, cho chính xác thì có thể cơ hội nhận học bổng của các bạn rất lớn. Chỉ cần bỏ thêm 2-3 ngày là hồ sơ 3 điểm có thể đạt lên đến 8 điểm. Chính vì vậy, tôi lập nên chương trình Trại hè Nghiên cứu khoa học quốc tế với mục đích hỗ trợ cho các bạn VN được có cơ hội tiếp cận với những giải pháp để tìm học bổng nghiên cứu sinh tốt nhất!”, TS Dương Quang Trung chia sẻ.
Và hiệu quả từ Trại hè nghiên cứu khoa học quốc tế lần thứ 1 của TS Trung đã gặt hái được thành công rất lớn, khi 22 thạc sĩ tham gia trại hè, sau 1 năm, đã có 11 người đã "săn" được học bổng và hiện đang theo học chương trình nghiên cứu sinh ở các nước Anh, Pháp, Nhật, Mỹ...
Một trong những điểm yếu của các bạn VN làm hồ sơ xin học bổng tại các nước, theo TS Trung, đó chính là việc các bạn gửi email, CV không biết cách trình bày; gửi email xin làm nghiên cứu sinh mà không biết giáo sư mình gửi làm việc trong lĩnh vực nào, như thế nào... “Yếu tố điểm số là yếu tố quan trọng nhưng không phải là yếu tố quyết định trong việc "săn" học bổng toàn phần nghiên cứu sinh”, TS Trung khẳng định.
Cơ hội “săn” được học bổng tiến sĩ lớn nếu biết phương pháp
Những kinh nghiệm TS Trung chia sẻ là hành trang quý giá để các bạn trẻ tìm được học bổng du học - ẢNH: DIỆU HIỀN

Theo TS Trung, hiện nay các trường lớn ở các nước phát triển đều có những học bổng toàn phần cho sinh viên các nước. Internet phát triển nên các bạn có thể tiếp cận được những học bổng phù hợp mà không quá khó khăn. Nhưng bên cạnh đó, vì những học bổng được công bố công khai, rộng rãi nên số lượng xin học bổng cũng sẽ nhiều hơn. “Tại các nước như Trung Quốc, Ấn Độ, Iran... các bạn ấy chuẩn bị rất tốt cho việc xin học bổng nghiên cứu sinh, cùng với tiếng Anh tốt và kỹ năng cũng rất hoàn hảo. Vì vậy, để có thể thuyết phục các trường trao học bổng cho mình, phải có phương pháp”, TS Trung nhận xét.

tin liên quan

Cô gái thủ khoa khối A chia sẻ bí quyết học tập
"Sau khi kết thúc kỳ thi, em tham khảo đáp án của Bộ GD-ĐT và ước tính điểm số khoảng 28-29. Nhưng em không thể ngờ mình có thể trở thành thủ khoa khối A kỳ thi THPT quốc gia năm nay", Trần Quỳnh Trang nói.

Theo TS Trung, khi xin học bổng, các bạn trẻ cần được trang bị kỹ năng hoàn chỉnh, chuẩn bị một hồ sơ tốt, kèm với thư gửi đến hội đồng sao cho thể hiện được động lực, mong muốn thực sự được học, kiến thức phù hợp; thư giới thiệu của giáo sư uy tín... Đó cũng chính là những kỹ năng mà những ứng viên tham gia trại hè được trang bị, như: kỹ năng chuẩn bị hồ sơ, kinh nghiệm ứng tuyển thành công các học bổng cũng như tìm hiểu các thủ tục xin học bổng tiến sĩ ở nước ngoài, trong đó có các học bổng tại châu Âu, Mỹ, Úc và các nước phát triển khác.

Các ứng viên cũng sẽ được tiếp cận với các chủ đề hữu ích, giúp nâng cao kiến thức chuyên ngành, kỹ năng nghiên cứu và làm quen với những hoạt động học thuật trong chương trình đào tạo tiến sĩ tại các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới, thông qua bài giảng của các giáo sư đang giảng dạy tại những trường đại học uy tín của Vương quốc Anh. Bên cạnh đó các ứng viên sẽ được tham dự các hoạt động cộng đồng ý nghĩa với các đồng nghiệp có cùng chung đam mê nghiên cứu trong các lĩnh vực nghiên cứu khoa học.

Đây là năm thứ 2 Trại hè Nghiên cứu khoa học quốc tế diễn ra. “Kết quả của trại hè lần thứ 1 khá thành công, thực sự là động lực giúp cho tôi tiếp tục công việc này để tạo thêm nhiều cơ hội cho các bạn trẻ VN”, TS Trung chia sẻ.

Trại hè Nghiên cứu khoa học quốc tế lần thứ 2 diễn ra tại ĐH Duy Tân từ ngày 22 đến 24.8. Tại trại hè, không chỉ chia sẻ về cách "săn" học bổng, các chuyên gia còn chia sẻ các kỹ năng nghiên cứu nâng cao như: Tra cứu và trích dẫn tài liệu hiệu quả, Đạo văn và cách tránh đạo văn, Văn phong khoa học, Kỹ năng trình bày báo cáo hội nghị, Cấu trúc một bài báo chuẩn ISI, Sử dụng phần mềm trong nghiên cứu và tính toán... Những thông tin mới nhất về các hướng nghiên cứu trong ngành Điện tử - Viễn thông và Công nghệ thông tin cũng được giới thiệu tại trại hè.


Diệu Hiền
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.