Tiến triển bất ngờ trong đàm phán thương mại Mỹ - Trung

Khánh An
Khánh An
25/08/2020 09:58 GMT+7

Giới chức Mỹ và Trung Quốc đồng ý tiếp tục triển khai giai đoạn 1 của thỏa thuận thương mại song phương, sau thời gian đối thoại bị tạm hoãn.

Hãng Reuters ngày 25.8 đưa tin các quan chức cấp cao của Mỹ và Trung Quốc điện đàm và ghi nhận tiến triển trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 mà hai bên đạt được vào tháng 1.
Trong cuộc điện đàm giữa Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc với 2 quan chức Mỹ gồm Đại diện Thương mại Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, hai bên cam kết duy trì thành công của thỏa thuận, theo Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR).
Ban đầu, cuộc điện đàm dự kiến diễn ra vào ngày 15.8, sáu tháng sau khi thỏa thuận được ký kết. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần trước cho hay ông đã hoãn cuộc đối thoại trên vì không muốn thỏa thuận với Trung Quốc vào thời điểm đó. Chủ nhân Nhà Trắng còn chỉ trích Bắc Kinh liên quan đại dịch Covid-19.

Mỹ chưa có kế hoạch tiếp tục đàm phán thương mại với Trung Quốc

USTR ra thông cáo cho hay hai bên ghi nhận tiến triển và cam kết có các bước cần thiết nhằm đảm bảo thành công của thỏa thuận.
Theo đó, hai bên đã đề cập các bước Trung Quốc đã tiến hành nhằm đảm bảo việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ tốt hơn, dỡ bỏ các trở ngại đối với các công ty Mỹ trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, nông nghiệp và loại trừ việc chuyển giao công nghệ mang tính ép buộc.
“Hai bên còn thảo luận về việc Trung Quốc sẽ đẩy mạnh việc nhập khẩu các sản phẩm của Mỹ, cũng như các hành động trong tương lai nhằm áp dụng thỏa thuận”, theo thông cáo.
Cùng ngày, Bộ Thương mại Trung Quốc ra thông cáo cho hay hai bên đã có “cuộc đối thoại xây dựng” và đồng ý tiếp tục thúc đẩy áp dụng thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.
Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 đã giúp hai bên ngừng cuộc chiến thương mại kéo dài, buộc Trung Quốc nhập thêm 200 tỉ USD hàng hóa Mỹ trong 2 năm, trong đó có nhiều mặt hàng từ xe hơi đến máy móc, dầu mỏ và nông sản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.