Hà Nội 27oC Nhiều mây
  • An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Tỉnh đầu tiên và duy nhất xây dựng mô hình số hệ thống cảng biển

Mai Vọng
mvbtn@yahoo.com
27/11/2022 09:32 GMT+7

Đó là tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Mô hình số toàn bộ hệ thống cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải của tỉnh này vừa được giới thiệu tại khu triển lãm trong khuôn khổ Hội nghị triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị, vào hôm qua (26.11.2022).

Hội nghị triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị về “Phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và xúc tiến đầu tư”, có chủ đề “Tư duy mới - Đột phá mới - Giá trị mới". Hội nghị diễn ra vào hôm qua 26.11.2022 tại TP.Vũng Tàu, với sự tham dự của hơn 500 đại biểu là lãnh đạo Chính phủ, các bộ ngành, địa phương, các hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tại khu vực triển lãm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham quan mô hình số hệ thống cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham quan mô hình số hệ thống cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu

chế hồ quang đạt

Theo ông Trần Tấn Phúc, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển (Portcoast), đơn vị thực hiện số hóa hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đây là một trong những dự án tiêu biểu về mô hình số các công trình hạ tầng và đô thị mà Portcoast đã thực hiện nhằm đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa trong giai đoạn công nghiệp mới, đồng hành với xu thế phát triển chung của cộng đồng cảng trên thế giới. Hiện tại, với hệ thống thiết bị và công nghệ quét laser scan 3D tiên tiến, Tư vấn Portcoast đã xây dựng gần như hoàn chỉnh mô hình số cơ sở hạ tầng cảng biển, tích hợp hệ thống thông tin từng công trình (BIM) với hệ thống thông tin địa lý 3D (GIS). Đây cũng là tỉnh đầu tiên và duy nhất tại thời điểm hiện nay trong cả nước xây dựng mô hình số hệ thống cảng biển.

Phối cảnh Trung tâm logistics Cái Mép Hạ được thực hiện với mô hình số

portcoast

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Tổng giám đốc Portcoast, xây dựng hệ thống cảng biển trong thời đại 4.0 không chỉ hướng tới xây dựng cảng với vai trò đầu mối thông thường mà còn cần ứng dụng khoa học công nghệ để tối đa hóa công suất vận hành, an toàn khai thác, giảm thiểu sự cố, giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường, hòa nhập vào tiến trình phát triển của hệ sinh thái cảng biển, vận tải hàng hải thế giới và như vậy cần hướng tới xây dựng cơ sở dữ liệu số cho toàn hệ thống cảng biển.

Mô hình số cơ sở hạ tầng cảng biển (bản sao số - digital twin) không chỉ cho phép chúng ta nghiên cứu quy hoạch phát triển không gian, chi tiết hình học hay tọa độ, cao độ của từng điểm bất kỳ của công trình, nhìn tường tận hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngầm dưới mặt đất, đáy sông, địa tầng địa chất, các thông tin liên quan đến quản lý, duy tu, bảo trì… mà trong tương lai còn cho phép tái tạo những gì đang xảy ra trong hệ thống cảng, thiết lập các kịch bản mô phỏng mọi hoạt động của cảng như các hoạt động giao thông, các tình huống sự cố có thể xảy ra… để xây dựng các kịch bản ứng phó, tiến tới hoàn thiện hệ thống quản lý cảng biển một cách toàn diện, đáp ứng xu thế phát triển cảng thông minh trong thời kỳ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Khu vực cửa sông Cái Mép, quy hoạch bố trí cảng dạng răng lược để tận dụng không gian mặt nước, đường bờ, tối ưu chiều dài bến lên đến hơn 19 km tiếp nhận tàu lớn. Cùng với các bến container hiện đang hoạt động, khu Cái Mép sẽ là khu cửa ngõ chính hướng ra Biển Đông của vùng và cả khu vực phía nam, được đầu tư với quy mô lớn và hiện đại bậc nhất Việt Nam - trong tương lai sẽ phát triển thành cảng trung chuyển quốc tế vùng Đông Nam bộ - có khả năng tiếp nhận những tàu container lớn nhất thế giới. Đây là cụm cảng duy nhất ở miền Nam Việt Nam có những chuyến tàu đi thẳng đến châu Mỹ, châu Âu. Trên nền tảng mô hình số, Portcoast đã nghiên cứu mô phỏng nhiều kịch bản về hoạt động khai thác cũng như hoạt động tàu hàng hải, quay trở vào rời bến để đánh giá tính khả thi của quy hoạch.

Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính trị đã đề ra nhiều chủ trương, giải pháp quan trọng có tính đột phá trong huy động sức mạnh tổng hợp, giải phóng và tái phân bổ lại nguồn lực thông qua các cơ chế, chính sách, giải pháp để vùng Đông Nam bộ phát triển năng động, sáng tạo, đi đầu trong đổi mới và phát triển, tiếp tục giữ vững vai trò đầu tàu, đóng góp lớn vào sự phát triển đất nước. Trong số các chủ trương, giải pháp phát triển vùng đó, có chủ trương về “Hình thành Khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ; phát triển Bà Rịa-Vũng Tàu thành trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế”.

Top