'Bó tay' với ô nhiễm môi trường?

14/05/2020 05:15 GMT+7

Tại buổi tiếp xúc cử tri Q.2, TP.HCM mới đây, đại biểu Quốc hội Phan Nguyễn Như Khuê, đặt vấn đề “phải chăng, chúng ta đang bó tay với ô nhiễm môi trường ” bởi nhiều doanh nghiệp vi phạm nhưng không bị xử lý triệt để.

Thực tế các địa phương đã chứng minh sự việc trớ trêu rằng doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường tiếp tục hoạt động, xả thải ra môi trường. Lãnh đạo một số địa phương giải thích do luật không quy định biện pháp chế tài, hoặc biện pháp chế tài không thể thực hiện nên không thể xử lý triệt để.
Nếu như trước đây, biện pháp cắt điện, nước được các địa phương áp dụng để xử lý các doanh nghiệp vi phạm thì đến nay biện pháp này đã bị bãi bỏ.
Các địa phương cho rằng cắt điện, nước là giải pháp rất hữu hiệu bởi nếu không có điện thì máy móc không thể vận hành, buộc doanh nghiệp phải khắc phục hậu quả, chưa kể thao tác cắt điện thực hiện nhanh, gọn.
Thiếu chế tài theo luật định, các địa phương phải chạy theo xử lý phần “ngọn”; thậm chí dùng “chiêu” để ngăn doanh nghiệp tiếp tục hoạt động. Như ở Q.12, chính quyền lập chốt kiểm tra xe tải chở nguyên vật liệu như vỏ điều, củi gỗ vào các cơ sở dệt nhuộm.
Một giải pháp thủ công, mất thời gian và tốn nhân lực nhưng cũng không cản được các chiêu thức lách luật mới của doanh nghiệp. Hoặc có cơ sở gây ô nhiễm môi trường bị phạt gần 300 triệu đồng, đình chỉ 6 tháng nhưng vẫn hoạt động công khai, mùi hôi vẫn bốc ra nồng nặc, tra tấn người dân xung quanh mà chính quyền cũng không có chế tài nào.
Sau đại dịch Covid-19, người dân càng quan tâm hơn đến vấn đề sức khỏe cũng như môi trường sống trong lành. Do vậy, các doanh nghiệp chỉ biết đến lợi nhuận trước mắt mà quên đi lợi ích cộng đồng, lén lút gây ô nhiễm môi trường cần phải bị xử lý thẳng tay.
Người dân đã không chịu bó tay, đầu hàng trước những doanh nghiệp làm ăn phi pháp, cung cấp thông tin, chứng cứ để cơ quan chức năng xử lý thì không có lý do gì chính quyền lại chỉ biết đứng nhìn và đổ do pháp luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.