ĐBQH Phan Nguyễn Như Khuê: Cử tri bức xúc vì nhiều đơn vị 'quên' trả lời khiếu nại

13/05/2020 13:17 GMT+7

Liên quan đến luật Khiếu nại tố cáo, Đại biểu Quốc hội Phan Nguyễn Như Khuê cho biết nhiều đơn vị trả lời không đi vào thẳng vấn đề khiếu nại mà cứ lý giải lòng vòng, khiến cử tri bức xúc.

Sáng 13.5, Tổ Đại biểu Quốc hội TP.HCM đơn vị số 7 gồm ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP, bà Trịnh Ngọc Thúy, Phó chánh án TAND TP và bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Chủ tịch HĐND TP tiếp xúc cử tri quận 9.
Tại buổi tiếp xúc, một số cử tri bức xúc trước tình trạng chính quyền chậm giải quyết đơn khiếu nại, trả lời lòng vòng mà không đi vào trọng tâm khiến vụ việc không được giải quyết dứt điểm, người dân phải khiếu nại ra các cơ quan Trung ương. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cử tri cũng đề nghị chính quyền rà soát, xóa bỏ các quy hoạch, dự án không triển khai để trả lại quyền lợi cho người dân. Ngoài ra, sau khi dịch bệnh đã được kiểm soát, nhà nước cũng cần đẩy nhanh các dự án giao thông, đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân.

Các đại biểu Quốc hội đơn vị số 7 tiếp xúc cử tri quận 9, TP.HCM.

Ảnh: Sỹ Đông

Trong phần trao đổi với các ý kiến của cử tri, đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM tập trung vào 3 nhóm vấn đề gồm công tác cán bộ, công tác quy hoạch, xây dựng và luật Khiếu nại tố cáo
Về vấn đề về công tác cán bộ, ông Khuê cho biết vừa qua có một một số trường hợp cán bộ vi phạm pháp luật, dù không phổ biến nhưng cũng cần đặt vai trò giám sát, nhận diện của tổ chức đảng.
Về vấn đề quy hoạch, ông Khuê cho biết có tình trạng khu dân cư hiện hữu thì quy hoạch làm công viên cây xanh, nơi đang là cây xanh thì quy hoạch thành khu nhà xưởng, khiến cuộc sống người dân khó khăn.
Nhiều địa bàn vẫn còn tình trạng năng lực cán bộ còn hạn chế, hiểu vấn đề không trọn vẹn, kiến thức chuyên môn chưa đào tạo đầy đủ khiến người dân không hài lòng. Do vậy cán bộ phải trau dồi kiến thức chuyên môn, đạo đức, hành xử có văn hóa chứ không phải có chức tước rồi không coi trọng dân.

Có cử tri băn khoăn về phán quyết phiên tòa giám đốc thẩm vụ Hồ Duy Hải

Cử tri Nguyễn Thị Dung, phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9 dành nhiều thời gian nhắc lại vụ án Hồ Duy Hải được dư luận quan tâm.
Bà Dung lo lắng về các vi phạm trong thủ tục tố tụng vụ án có thể làm sót lọt nhiều bằng chứng
Bà Dũng cũng bày tỏ băn khoăn khi chủ tọa phiên tòa giám đốc thẩm Nguyễn Hòa Bình "đóng cả 3 vai trong vụ án này". Cụ thể là năm 2008 ông là Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Phó thủ trưởng Cơ quan điều tra của Bộ Công an.

Cử tri Nguyễn Thị Dung, phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9 nêu những băn khoăn về vụ án Hồ Duy Hải.

Ảnh: Sỹ Đông

Đến năm 2011, ông Bình là Viện trưởng VKSND Tối cao, đã ra quyết định từ chối kháng nghị giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải. Đến năm 2020, ông Bình là chủ tọa phiên tòa giám đốc thẩm xem xét kháng nghị của VKSND Tối cao.
Từ đó, cử tri Dung đề nghị Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cần quan tâm xem xét lại vụ án Hồ Duy Hải.
Liên quan đến luật Khiếu nại tố cáo, ông Khuê cho biết nhiều đơn vị trả lời không đi vào thẳng vấn đề mà lý giải lòng vòng, khiến cử tri bức xúc. Phải chăng cán bộ tham mưu không am hiểu, không chuyên sâu lĩnh vực nên tham mưu không giải tỏa được những vấn đề cử tri cần hiểu, cần biết.
“Có những đơn vị vi phạm về luật, quá hạn không trả lời, lãng quên những công văn, phiếu chuyển về xem xét, giải quyết các đơn thư khiếu nại”, ông Phan Nguyễn Như Khuê cho biết sẽ phản ánh với các cơ quan chức năng về thực trạng này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.