Khi phụ huynh… du côn!

25/10/2017 13:01 GMT+7

Lâu nay, khi nhắc đến bạo lực học đường, chúng ta vẫn hình dung ra cảnh các nhóm học sinh ẩu đả nhau giữa sân trường. Gần đây, đáng lo ngại hơn, bạo lực đã lan đến các bậc phụ huynh!

Vụ việc mới đây nhất ở Nghệ An: Vào ngày 19.10, trong lúc giờ ra chơi, hai em Q. và Đ. (học sinh lớp 4, một trường tiểu học ở huyện Anh Sơn) đã trêu chọc, xô đẩy nhau. Khi thấy con trai là cháu Đ. đi học về có vết trầy xước trên má, ông H. (phụ huynh của Đ.) đến trường đánh Q. túi bụi. Chưa dừng lại, khi thầy P., Hiệu trưởng nhà trường vào can ngăn thì bị ông H. đấm vào miệng, gây rách môi. Thầy P. phải nhập viện khâu 3 mũi!
Đây không phải là lần đầu tiên phụ huynh “tham chiến” giữa sân trường, và chắc chắn cũng chưa phải là vụ việc cuối cùng khi tâm lý ưa sử dụng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn đã trở thành thói quen nguy hiểm trong xã hội. Nguyên nhân các vụ việc đều có phần giống nhau: Mâu thuẫn trong lúc chơi đùa hoặc trên mạng xã hội, học sinh gây gổ đánh nhau, sau đó là cha mẹ hoặc anh chị học sinh kéo đến đánh đối thủ để dằn mặt, trả thù.
Các đồng nghiệp của tôi, giáo viên ở các trường phổ thông, gần đây thường nhắc nhau: Hãy cẩn thận khi phu huynh đòi gặp mặt! Và hơn bao giờ hết, nghề giáo viên lại phải đối mặt với những hiểm nguy mới đến từ phía không ai ngờ. Lẽ ra trong các trường hợp học sinh có xích mích, phụ huynh phải hợp tác với nhà trường hoặc lực lượng chức năng để xử lý rốt ráo vụ việc, thì nhiều người lại chọn giải pháp dùng bạo lực để trị bạo lực. Tâm lý hơn thua bằng nắm đấm đã lây lan từ người lớn, từ chính những người thân trong gia đình sang các em học sinh. Bạo lực đang có nguy cơ bùng phát! Nhiều người than thở: Sao các em học sinh bây giờ côn đồ quá, đánh bạn không gớm tay, lại còn quay video tung lên mạng với vẻ hả hê, thách thức? Theo tôi, một phần không nhỏ trách nhiệm thuộc về các bậc phụ huynh.
Để hạn chế tình trạng nguy hiểm này, sự phối hợp giữa nhà trường và lực lượng an ninh, công an địa phương là hết sức quan trọng.
Nhà trường chỉ giáo dục được các em học sinh, còn các bậc phụ huynh, đành phải nhờ pháp luật can thiệp. Nếu không có những hình phạt nghiêm khắc, e rằng, sân trường, cổng trường sẽ tiếp tục là nơi chứng kiến những màn bạo lực, đổ máu. Giáo viên, học sinh sẽ khó mà yên tâm với nhiệm vụ dạy học vốn đã khó khăn trong hoàn cảnh hiện thời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.