Vespa cổ và ý thức của người chơi

21 Thanh Niên Online
Nói những tay chơi Vespa cổ là những người ích kỷ cũng chẳng oan chút nào, vì họ chỉ biết cho bản thân, thỏa mãn cái thú vui, sở thích của mình nhưng lại bắt người khác phải ngửi khói độc.

Nói những tay chơi Vespa cổ là những người ích kỷ cũng chẳng oan chút nào, vì họ chỉ biết cho bản thân, thỏa mãn cái thú vui, sở thích của mình nhưng lại bắt người khác phải ngửi khói độc.

Vespa cổ và ý thức của người chơi - ảnh 1Vespa cổ tuy là thú chơi của một số người nhưng lại gây độc hại vì khói và tiếng ồn - Ảnh: Thanh Tú
Tôi nhớ hồi tháng 6.2013, trong cái nắng nóng ngột ngạt của vùng duyên hải, hàng trăm chiếc xe Vespa cổ từ khắp nơi trên cả nước đã tề tựu tại quảng trường 2.4 ở thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) để tham dự Festival Biển Nha Trang. Theo thống kê, lần hội ngộ này có đến hơn 500 chiếc Vespa cổ. Ban tổ chức cho biết việc diễu hành của hơn 500 chiếc Vespa cổ làm cho lễ hội thêm nhiều màu sắc, tạo bầu không khí “văn minh, thân thiện”. Vậy nhưng, tiếng pô gầm thét đinh tai nhức óc người qua lại khiến bầu không khí càng thêm bức bối. Khói bụi mịt mù được thải ra từ những chiếc xe làm cay mắt người đi đường lại chẳng cho thấy có chút gì văn minh.
Trong nhiều năm trở lại đây, trào lưu chơi xe Vespa cổ thu hút rất nhiều người, với đủ loại thành phần. Rất nhiều tỉnh thành trên cả nước thành lập những hội, câu lạc bộ Vespa để giao lưu với nhau, mạnh nhất vẫn là Sài Gòn. Với rất nhiều tay chơi, Vespa cổ không phải là phương tiện đi lại duy nhất của họ, mà đó chỉ như món đồ trang trí, tô vẽ thêm cái bề ngoài “văn hóa” cho họ. Thông thường, chỉ những chiếc xe Vespa có tuổi thọ trên 20 năm mới được gọi là “cổ”, vậy nên loại phương tiện đi lại này gây phiền hà không ít cho người xung quanh. Đường phố Sài Gòn vốn đã đông đúc, tình trạng kẹt xe diễn ra liên miên, chỉ cần một nhóm hơn 3 chiếc Vespa cổ đi cùng nhau cũng đủ khiến cho những người đi sau phải lãnh đủ khói độc và tiếng ồn.
Ai cũng có đam mê, sở thích riêng và cho dù không thích cũng phải tôn trọng những quyền tự do cá nhân ấy. Song, nói như vậy không có nghĩa là chỉ vì muốn thỏa mãn đam mê, thú chơi của mình mà không nghĩ đến tác hại, phiền toái gây ra cho người xung quanh. Pháp luật bảo vệ quyền tự do cá nhân, miễn làm sao quyền tự do ấy không ảnh hưởng đến người khác.
Nói những tay chơi Vespa cổ là người ích kỷ cũng chẳng oan, vì họ chỉ biết thỏa mãn cái thú vui, sở thích của riêng mình nhưng lại bắt người khác phải lãnh những tác hại từ đam mê của họ. Khói bụi gây ô nhiễm môi trường, tiếng pô ầm ĩ. Và trong những lần có lễ hội thì đoàn người Vespa cổ này dàn hàng ngang, chiếm hết cả đường đi của người khác. Bạn sẽ cảm nhận được nỗi bực dọc, khó chịu mỗi khi đến nơi đèn đỏ lại phải dừng kế bên một người chạy Vespa cổ, nhất là vào buổi trưa nóng bức, hoặc vào buổi tối yên bình.
Đổ lỗi thải khói độc hại là do Vespa cổ có chút oan cho những tay chơi, vì khi vận hành trên đường hầu như xe có động cơ nào cũng thải ra khói bụi. Nhưng nếu đem so sánh khói xe từ Vespa cổ với những loại xe khác thì rõ ràng Vespa cổ phải thải ra nhiều hơn, tiếng ồn to hơn. Trong một môi trường đã quá nhiều ô nhiễm thì việc chạy loại xe này là góp phần vào việc hạ độc người khác.
Cách đây hơn hai năm, chính quyền TP.HCM dự tính sẽ ban hành quy định cấm lưu hành các loại xe có niên hạn sử dụng trên 20 năm. Vậy nhưng quy định ấy không thể đưa vào thực tiễn vì đụng phải nhiều phản đối, trong đó liên quan trực tiếp đến người sử dụng xe cũ như là phương tiện mưu sinh của họ. Nhưng trong một môi trường vốn đã ô nhiễm trầm trọng thì việc mạnh tay loại trừ những loại xe không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật, làm tăng thêm khói bụi là điều nên làm. Môi trường sống là của chung, chẳng thể vì số ít người lại khiến nhiều người khác phải chịu khổ. Để không ảnh hưởng đến những người nghèo, chính quyền cần hỗ trợ họ có thể sở hữu một chiếc xe mới hơn.
Cho đến tận bây giờ pháp luật vẫn không cấm đi xe Vespa cổ, cho dù loại xe ấy gây phiền hà rất nhiều cho những người xung quanh. Luật pháp chẳng thể theo kịp cuộc sống, ý thức tôn trọng người khác, bảo vệ môi trường là tự mỗi người phải nhận thức. Chẳng ai cấm bạn chơi Vespa cổ nhưng các bạn hãy tìm một nơi nào riêng tư, các bạn có các câu lạc bộ, có hội đoàn hãy mang xe đến đó để thi thố, giao lưu với nhau miễn sao đừng làm phiền người khác và gây ô nhiễm môi trường.
(*) Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một người làm du lịch tại Khánh Hòa.

Bình luận 21

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Ngân Anh

Ngân Anh

Trước khi chỉ trích Vespa cổ các bạn hãy thử nhìn lại xem ở Việt nam chúng ta đã có được những quy định cụ thể nào về khí thải chưa, ngoài ra cho đến nay loại động cơ 2 thì vẫn được tiếp tục cho phép sử dụng trên những dòng xe mới, hiện đại mà như chúng ta đều biết, đặc trưng của xe hai thì là thải khói nhiều hơn xe 4 thì rất nhiều do xăng có pha nhớt. Nói như vậy để thấy việc thải khói của vespa không phải do xe cũ hay cổ mà do đặc trưng của động cơ. Ngoài ra lượng xe cổ chỉ chiếm rất ít trên tổng số xe gắn máy hiện nay và chủ yều cũng chỉ chạy ra đường ở một số thời điểm chứ không phải là loại chạy hàng ngày, mang tính sưu tập là chính và đó là 1 nét văn hóa không chỉ ở Việt Nam. Nếu chúng ta có đủ quy định như các nước tiên tiến (ví dụ xe phải đáp ứng tiêu chuẩn Euro 2, 3,...) thì dù có yêu xe đến mấy chúng tôi cũng phải tuân thủ luật mà không chạy xe ra đường.
Ngọc Quân

Ngọc Quân

Luật pháp không theo kịp thời đại, cái cần chính là ý thức từ những người chơi Vespa. Các bạn chạy Vespa hãy một lần nhìn ngoái lại những người xung quanh, sau lưng bạn khi dừng ở đèn đỏ.

Đừng cho rằng đây là "nét văn hóa" để bạo biện cho thói ích kỷ, chỉ biết cho riêng mình mà không nghĩ đến người khác. Các bạn sống còn phải ý thức nhìn đến những người xung quanh nữa.

Với những người phương Tây, ở nơi công cộng họ thường nói đủ nghe, không để tiếng ồn làm ảnh hưởng đến những người khác. Nhưng đối với những người Trung Quốc, ở những nơi đông người họ có thói quen nói rất lớn, chẳng cần quan tâm đến người khác có thích âm thanh mình phát ra hay không. Người Việt mình cũng mắc phải khuyết điểm này. Điểm chung là luật pháp không cấm người nói quá to, hoặc chỉ định to bao nhiêu là vừa, nhưng ở người phương Tây họ ý thức được việc nói lớn sẽ ảnh hưởng đến những người xung quanh như thế nào, còn người Trung Quốc, người Việt thì lại không ý thức được. Hay là việc xếp hàng cũng vậy. Luật pháp cũng không quy định, không ngăn cấm nhưng tự những người phương Tây họ ý thức được việc xếp hàng chờ đến lượt mình, trong khi người Trung Quốc hay người Việt Nam thì không. Mang luật pháp, quy định vào là một cách bạn biện cho thói xấu của mình./.
lơ xe trường

lơ xe trường

Xác xuất các bạn ra đường một lần gặp được bao nhiêu chiếc vespa cổ. Và nhiêu đó thì có đủ làm ô nhiễm môi trường không. Nhưng người đi đường vẫn mang mắt kính, khẩu trang đó thôi. Ngồi ở nhà thôi bụi còn bay vô nhà nữa. Tôi thấy bài báo chưa được khách quan lắm.
Nguyễn Văn Thảo

Nguyễn Văn Thảo

Ý kiến rất hay! Theo tôi muốn chơi phải đại tu để ít khói đảm bảo giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tiếng ồn thì tránh bằng cách tìm không gian riêng chơi với nhau!
vantinhpl@gmail.com

vantinhpl@gmail.com

So với những chiếc xe tải, xen ben cũ nát đang chạy đầy đường thì khói của mấy chiếc Vespa đó chẳng có gì đáng kể.
Tô Lê

Tô Lê

@vantinhpl: Đúng nhưng chưa đủ nha bạn. Xe cơ giới lớn phải kiểm định, Vespa thì chả ai nói tới đâu. Quản lý sao cho tốt chứ không nên cấm hết. Cũng nên cho kiểm định các loại xe 2 bánh có tuổi thọ trên 20 năm để góp phần bảo vệ môi trường.
Q.Dũng

Q.Dũng

Chơi xe cổ là một nét văn hóa, là đam mê bất tận. Bạn đã chơi xe cổ rồi thì bạn sẽ không thể nghĩ đến những đam mê khác, mà ngững đam mê khác có thể là cá độ bóng đá, đá gà, bài bạc, nhậu nhẹt,....Như vậy, có phải chơi xe cổ là hình thức góp phần làm giảm tệ nạn xã hội không. Tôi nhận thấy, các bạn khi ngồi trên một chiếc xe cổ, các bạn toát ra một vẻ lịch lãm nam tính hẳn so với những bác đi tay ga đắt tiền. Đó là chưa nói đến ý nghĩa của công tác từ thiện mà các hội chơi xe cổ đã thực hiện.

Tôi nhớ khoảng 5 năm trước, rất nhiều đầu nậu là người Pháp, Ý, Đức, Mỹ,,,về TP.HCM thuê mặt bằng, thuê thợ Việt Nam thu gom và phục chế rất nhiều xe Vespa, lambretta,....và xuất về nước họ. Vì theo những " ông Tây " này, xe cổ Việt Nam rất có giá trị về mặt lịch sử ( hầu hết xe Vespa, Lambrreta, lambro, sidecar,...đều mang từ phương tây vào Việt Nam tham gia và sử dụng thời chiến tranh.

Chính vì thế, số lượng xe cổ tại Việt Nam từ đó cũng dần dần chảy hết về các nước Phương Tây.

Các bạn không nên lên án việc chơi xe cổ, mà nên khuyến khích nó được chơi có tổ chức.

Chúc mọi người sắp đến năm mới vui vẻ, an lành. Chúc các hội xe cổ dịp tết này thực hiện nhiều tour về vùng xâu vùng xa giúp đỡ thêm được nhiều em nhỏ cụ nhà có cái tết đầm ấm.
Xem thêm bình luận

Bài viết tác giả khác

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Các bị cáo VN Pharma trong phiên tòa ngày 25.9 /// Ảnh: Ngọc Dương

Vụ án VN Pharma hay những kẻ bất nhân!

Theo dõi thông tin về vụ việc nhập thuốc ung thư giả của VN Pharma và kết quả của phiên tòa sơ thẩm kết thúc ngày 1.10 về những lổ hổng trong quy trình nhập khẩu thuốc chữa bệnh, không khỏi thốt lên một câu như vậy!
 
Cơ quan tố tụng đã truy tố 12 bị can trong vụ bán thuốc ung thư giả /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Không tồn tại trên thực tế!

Đối chiếu với những vụ việc gian lận thương mại, trốn thuế, tần suất giải thể hoặc biến mất một cách bất thường 'không tồn tại trên thực tế' của nhiều doanh nghiệp, sẽ thấy rất nhiều lỗ hổng trong quản lý.