Tôm Việt xuất sang Trung Quốc tăng trở lại

09/10/2019 19:09 GMT+7

Sau khi giảm trong những tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc bắt đầu phục hồi trở lại.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), từ tháng 5 đến tháng 8.2019, xuất khẩu tôm sang thị trường Trung Quốc đạt mức tăng trưởng hai con số. Cụ thể tháng 8.2019, con tôm Việt Nam xuất sang Trung Quốc tăng 30% và đạt 51,4 triệu USD. Tính chung 8 tháng năm nay, Việt Nam đã xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt 336,5 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong những tháng đầu năm 2019, Trung Quốc siết chặt thương mại đường biên mậu và kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt khiến xuất khẩu tôm sang thị trường này bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, Trung Quốc tăng mạnh nhập khẩu tôm từ Ecuador và Ấn Độ cũng phần nào khiến số lượng tôm Việt Nam sang Trung Quốc những tháng đầu năm chưa thể tăng.
Tuy nhiên kể từ tháng 5.2019, nhu cầu nhập khẩu tôm từ Việt Nam của Trung Quốc cao hơn. Các doanh nghiệp trong nước cũng đã bắt kịp yêu cầu thị trường và có sự điều chỉnh tốt hơn. Vì vậy lượng tôm Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đã đạt được các mức tăng trưởng dương.
Theo số liệu của Hải quan Trung Quốc, tháng 8.2019, nước này nhập khẩu 63.000 tấn tôm nước ấm đông lạnh, trị giá 372 triệu USD. Tổng cộng sau 8 tháng năm 2019, Trung Quốc đã nhập 378.000 tấn tôm nước ấm đông lạnh với trị giá 2,29 tỉ USD, tăng 234% về khối lượng và 185% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Việc gia tăng nhập tôm của Trung Quốc 8 tháng năm nay do các nhà mua hàng từ nước này tăng cường số lượng để chế biến, phục vụ tiêu thụ nội địa và xuất khẩu dịp Tết Nguyên đán.
Hiện Ecuador là nguồn cung tôm nước ấm đông lạnh lớn nhất, chiếm khoảng 50% tổng nhập khẩu tôm loại này vào Trung Quốc. Đứng thứ hai là Ấn Độ, chiếm 25% và Ả Rập Xê Út là nguồn cung tôm nước ấm đông lạnh lớn thứ ba, chiếm 7%. Lượng nhập khẩu tôm vào Trung Quốc từ Ecuador và Ấn Độ trong 8 tháng đầu năm nay tăng từ 200-300% so với cùng kỳ năm ngoái.
Vasep dự báo, con tôm Việt Nam sang Trung Quốc từ nay đến cuối năm dự kiến vẫn duy trì đà tăng trưởng dương. Các doanh nghiệp cần chủ động cập nhật các yêu cầu, quy định mới của Trung Quốc và có sự điều chỉnh phù hợp để duy trì kim ngạch sang thị trường này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.