Tổng lãnh sự quán Mỹ: Làm mọi điều hỗ trợ du học sinh Việt Nam đến Mỹ

13/06/2020 09:20 GMT+7

Trước quan ngại của nhiều phụ huynh và học sinh Việt Nam về tin đồn Mỹ 'ngừng tiếp nhận thị thực du học sinh Việt Nam', Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM khẳng định đây chỉ là tin giả.

Ngày 11.6, trang Facebook của Tổ chức VIET in USA - Người Việt Ở Mỹ, đăng ký tại TP.Westminster (bang California), đăng những thông tin khiến nhiều phụ huynh và học sinh Việt Nam hết sức lo ngại. Với tít Nước Mỹ quyết định ngừng tiếp nhận thị thực du học sinh Việt Nam, trang này cho hay bắt đầu từ ngày 1.7, Việt Nam là 1 trong 5 nước nằm trong danh sách các nước bị từ chối xét tư cách lưu trú tại Mỹ. VIET in USA nêu nhiều lý do dẫn đến kết quả trên, trong đó nhiều đơn vị tư vấn du học nằm trong danh sách “đen” của cục lưu trú Mỹ vì có “hành vi gian dối hồ sơ, làm giả tài liệu”, trường Mỹ bảo lãnh có uy tín thấp, du học sinh Việt Nam bị bắt vì tội trộm cắp “dẫn đầu” một số nước khác... Trang này kết luận “Cửa đi du học Mỹ 2020 đang đóng lại với người Việt”.
PV Thanh Niên hôm qua (12.6) đã liên lạc với viên chức của Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM về vấn đề trên. Đến chiều cùng ngày, Tổng lãnh sự quán Mỹ đã chính thức phản hồi thông tin trên trang Facebook chính thức. “Đừng tin những tin đồn trên mạng! Không có bất kỳ thay đổi gì về chính sách thị thực Mỹ dành cho công dân Việt Nam. Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM đang trông đợi khởi động lại các dịch vụ cấp thị thực tại chỗ ngay khi có thể và sẽ làm tất cả những gì có thể để hỗ trợ đương đơn xin thị thực du học Mỹ”, theo nội dung trên Facebook của Tổng lãnh sự quán Mỹ. Trong khi Sở Di trú và Nhập tịch Mỹ (USCIS), cơ quan xử lý các quy trình cấp thị thực và thẻ xanh, ngưng cấp thị thực tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới vì dịch Covid-19, Tổng lãnh sự quán Mỹ cho biết “vẫn đang thực hiện gia hạn thị thực du học qua bưu điện”.
Trong vài ngày qua, Facebook của phái đoàn ngoại giao Mỹ tại TP.HCM liên tục đăng tải các thông tin liên quan đến du học Mỹ, chẳng hạn cung cấp đường dẫn cho phép tham quan các trường đại học từ xa, tổ chức chương trình định hướng trước khi lên đường đi du học Mỹ dành cho sinh viên Việt Nam, và chia sẻ bí quyết làm sao “săn” học bổng của đại học Mỹ (được tổ chức trực tuyến vào ngày 16.6).
PV Thanh Niên cũng liên lạc với tiến sĩ Châu Nhật Tân tại bang California, người được vinh danh là Người Thầy đáng kính nhất (Who’s Who: United States most respected teacher 2005 - 2006) và là thầy hướng dẫn cô Bùi Bảo Châu, lúc còn là sinh viên ĐH California ở Fullerton đoạt giải thưởng Portfolio Challenge uy tín về tài chính trong năm 2016 (Thanh Niên đăng bài vào ngày 28.12.2016), cũng như nhiều du học sinh Việt Nam đang du học tại Mỹ.
Tiến sĩ Châu Nhật Tân cho hay du học sinh Việt Nam đang đứng trước cơ hội “vàng” vào thời điểm Mỹ mở cửa trở lại. “Sau dịch Covid-19, Mỹ được cho sẽ thực thi chính sách mới và cơ hội đang mở ra cho Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, bao gồm du học”, theo tiến sĩ Tân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.