Tổng thống Putin muốn đẩy mạnh việc thay thế thẻ thanh toán của Mỹ

12/07/2015 15:23 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng thẻ Visa và MasterCard là "công cụ đấu tranh chính trị", kêu gọi đẩy mạnh việc sử dụng thẻ thanh toán nội địa tại Nga trong năm nay, theo Russia Today.

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng thẻ Visa và MasterCard là "công cụ đấu tranh chính trị", kêu gọi đẩy mạnh việc sử dụng thẻ thanh toán nội địa tại Nga trong năm nay, theo Russia Today.

Tổng thống Putin muốn dùng thẻ nội địa để thay thế sự thống trị của thẻ Visa và MasterCard tại Nga - Ảnh: Reuters
"Chúng tôi cần phải khởi động kế hoạch sử dụng thẻ 'nhựa' (thẻ thanh toán quốc gia) riêng của chúng tôi trong năm nay", đài Russia Today ngày 10.7 dẫn lời ông Putin nói tại cuộc họp báo trong ngày cuối của hội nghị thượng đỉnh của khối BRICS (gồm Nga, Trung Quốc, Brazil, Ấn Độ và Nam Phi) tại Ufa, miền Tây Nam nước Nga. 
"Cần phải làm điều đó để thẻ thanh toán đáp ứng nhu cầu cho các công dân của chúng tôi. Chúng tôi cần phải phát triển nó không chỉ trên lãnh thổ Liên bang Nga, mà còn ở nước ngoài", Tổng thống Putin nói.
Hiện tại có ít nhất 97% người Nga sở hữu thẻ Visa và MasterCard (hai tập đoàn này đều có trụ sở ở Mỹ). "Đó không phải tình trạng bình thường", ông Putin nói.
Tổng thống Nga cho biết Moscow "cho phép các đối tác của mình làm điều đó vì nghĩ rằng việc kinh doanh trên không dính dáng tới chính trị". Tuy nhiên, hóa ra không phải như vậy và trong trường hợp này kinh tế "được sử dụng như một công cụ đấu tranh chính trị", Russia Today dẫn lời ông Putin.
Trong tháng 3.2014, các tập đoàn Visa và MasterCard đình chỉ cung cấp dịch vụ của họ ở một số ngân hàng Nga (SMP Bank, InvestCapitalBank, Rossiya và Sobinbank) như một phần của các biện pháp trừng phạt của phương Tây vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
Sau đó, Nga đã thành lập các Hệ thống Thẻ thanh toán Quốc gia (NPS) dưới sự kiểm soát của Ngân hàng Trung ương Nga. Phó Thống đốc Ngân hàng trung ương Nga, bà Olga Skorobogatova nói rằng thẻ thanh toán của Ngân hàng trung ương sẽ hoạt động vào cuối năm nay, theo Russia Today.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.