Tổng thống Trump ký sắc lệnh về đất hiếm nhằm giảm phụ thuộc Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
01/10/2020 20:07 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30.9 ra lệnh các bộ trưởng xem xét tình trạng phụ thuộc vào đất hiếm của nước này, trong động thái mới nhất của ông nhằm chấm dứt vị thế thống trị ngành công nghiệp đất hiếm của Trung Quốc .

Việc xem xét như trên có thể dẫn tới việc đánh thuế, áp dụng hạn ngạch và một số hạn chế nhập khẩu, theo Reuters trích dẫn nội dung sắc lệnh Tổng thống Trump ký ban hành.
Đất hiếm là nhóm 17 loại khoáng sản tự nhiên đóng vai trò thiết yếu để sản xuất nhiều loại thiết bị điện tử và công nghệ quân sự. Số liệu thống kê cho biết 80% lượng đất hiếm Mỹ nhập khẩu trong giai đoạn 2014 - 2017 là từ Trung Quốc, trong khi 20% còn lại cũng được xử lý ban đầu tại Trung Quốc, theo Reuters.
Do đó, việc Trung Quốc chi phối chuỗi cung ứng đất hiếm được coi là vấn đề lớn đối với an ninh quốc gia và kinh tế Mỹ.  Hồi tháng 7, chính phủ Mỹ kích hoạt Đạo luật sản xuất quốc phòng nhằm giúp duy trì và tăng cường năng lực cơ sở công nghiệp và lực lượng lao động quan trọng trong ngành hàng không, vật liệu đất hiếm và công nghiệp điện tử.

[VIDEO] Chiến tranh thương mại căng thẳng, Mỹ lo ngại Trung Quốc ngừng cung cấp đất hiếm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.