Đã có nhiều nỗ lực nhưng cần cải cách hành chính hơn nữa
Sáng 12.8, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2022 và phân tích, đánh giá các chỉ số liên quan công tác cải cách hành chính năm 2021.
Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đánh giá trong năm 2021 và các tháng đầu năm 2022, các cơ quan hành chính đã có nhiều nỗ lực, mang lại nhiều kết quả lớn. Tuy nhiên, so với yêu cầu phát triển của TP, cũng như mong mỏi của người dân, doanh nghiệp và so với các tỉnh thành bạn thì cải cách hành chính của TP còn phải làm nhiều hơn nữa.
Trong bối cảnh thực hiện khối lượng lớn về giải quyết hồ sơ hành chính, ông Mãi cho rằng cần phải nhìn 2 mặt. Đó là đã có nhiều nỗ lực tạo ra kết quả, nhưng mặt khác phải nỗ lực nhiều hơn nữa để đạt kết quả lớn hơn, người dân hài lòng hơn, sự phát triển nhanh và đồng bộ hơn.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị sơ kết cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2022 |
nguyên vũ |
“Không chỉ nhìn thấy những hạn chế mà phủ nhận kết quả, nhưng cũng không lấy lý do TP tôi lớn, TP thế này thế khác để không nhìn thẳng vào những hạn chế”, ông Mãi nói.
Nói thêm về điểm số cải cách hành chính, người đứng đầu chính quyền TP cho biết điểm tuyệt đối tuy có tăng, nhưng vị trí xếp hạng tụt 20 bậc, cho thấy TP có nỗ lực, nhưng các địa phương khác nỗ lực hơn, và đạt kết quả tốt hơn.
"Khối lượng công việc hành chính rất lớn nên thường chuyển động chậm, sự phối hợp đồng bộ thường khó khăn hơn nên cần cải thiện. Khi đã thông suốt rồi thì quán tính chuyển động rất lớn, muốn dừng cũng không được. Nếu đã trì trệ thì kéo lên rất khó, nhưng đã thông suốt rồi thì sự phát triển của TP sẽ rất tốt, đo đếm được bằng nhiệm kỳ chứ không phải hằng năm", Chủ tịch UBND TP.HCM phân tích.
Tổ chức hội nghị cho giám đốc "chỉ trích" lẫn nhau
Về sự hài lòng của người dân và tổ chức (SIPAS), Chủ tịch Phan Văn Mãi nói rằng chưa cần nhìn vào điểm số, mà chỉ cần đặt câu hỏi ngay tại hội nghị rằng “các giám đốc có thật sự hài lòng với nhau chưa, bao nhiêu sở không hài lòng với Sở KT-ĐT, Sở TN-MT, Sở QH-KT; bao nhiêu huyện không hài lòng với sở, bao nhiêu sở không hài lòng với huyện”.
Người đứng đầu chính quyền TP cho rằng việc nêu đích danh từng sở không phải để phê bình, mà dẫn chứng cho câu chuyện nội bộ giữa các sở ngành còn chưa hài lòng. Sắp tới, lãnh đạo TP.HCM sẽ tổ chức hội nghị cho các sở ngành “chỉ trích” nhau để thấy được những vấn đề tồn tại và tập trung giải quyết.
“Tôi đề nghị tập trung vào các hạn chế, các chỉ số giảm điểm, các ý kiến chuyên gia để khắc phục, cải thiện với tinh thần tìm giải pháp và hành động để có kết quả chứ không tìm cách giải thích”, ông Mãi yêu cầu.
Trong 6 tháng đầu năm, TP.HCM giải quyết hơn 5,2 triệu hồ sơ, tỷ lệ đúng hạn lên tới 99,87% |
sỹ đông |
Cụ thể, người đứng đầu cơ quan hành chính liên hệ vào từng cơ quan, đơn vị để xác định giải pháp cần tập trung, phân công, tiến độ cụ thể để cải thiện các chỉ số cải cách hành chính, gắn với đánh giá kết quả cán bộ.
Thủ trưởng các cơ quan cấp TP đến phường, xã cần quan tâm giải quyết thủ tục hành chính, phản ánh kiến nghị của người dân và đối thoại, tiếp công dân.
Với vai trò là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính TP.HCM, Sở Nội vụ rà soát lại và thực hiện vai trò nhắc việc, kiểm tra, đôn đốc, đánh giá, qua đó xác định các bất cập để kiến nghị các cấp giải quyết.
Hơn 800.000 hồ sơ trực tuyến
Năm 2021, chỉ số cải cách hành chính của TP.HCM xếp thứ 43 trong số 63 địa phương, tụt 20 bậc so với năm 2020. Trong quý 1/2022, TP.HCM đã giải quyết hơn 5,2 triệu hồ sơ, tỷ lệ đúng hạn chiếm 99,87%, và có 7.149 hồ sơ quá hạn, toàn bộ hồ sơ quá hạn đã được thực hiện thư xin lỗi. So với cùng kỳ năm ngoái, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn tăng 0,13%. Hiện nay, tổng số dịch vụ công trực tuyến TP đang áp dụng là 805/1.764 thủ tục hành chính, trong đó có 454 dịch vụ công mức độ 3 và 351 mức độ 4. 3 tháng đầu năm, có gần 800.000 hồ sơ sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Bình luận (0)