Thông tin từ Tổng cục Du lịch, ước tính có 3 triệu khách du lịch tại Việt Nam trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2.9 vừa qua. Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt 60 - 65%.
TP.HCM đón lượng khách du lịch cao nhất trong dịp lễ 2.9 |
NHẬT THỊNH |
Tổng cục Du lịch đánh giá kỳ nghỉ lễ 2.9 năm nay là đợt nghỉ dài ngày cuối cùng kết thúc kỳ nghỉ hè để bước vào năm học mới nên lượng khách đến tham quan, vui chơi tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn cả nước tăng nhẹ, không bùng nổ như các kỳ nghỉ trước. Dù vậy, các địa phương đã nỗ lực nắm bắt thời cơ, xây dựng và làm mới sản phẩm, chỉnh trang lại không gian, khánh thành các khu, điểm du lịch mới để thu hút du khách.
Hầu hết các tỉnh/thành phố đều cơ bản đạt chỉ tiêu phục vụ khách du lịch so với cùng kỳ những năm trước, đặc biệt có những địa phương tăng gấp 3, 4 lần. Một số trung tâm du lịch đón khách với tỷ lệ cao.
Nổi bật là TP.HCM phục vụ 920.000 lượt khách, tổng thu từ du lịch đạt 2.740 tỉ đồng; Hà Nội phục vụ 422.000 lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt 1.300 tỉ đồng; Khánh Hòa phục vụ 356.000 lượt khách, thu về 510 tỉ đồng; Quảng Ninh dù chỉ đón 258.000 lượt khách nhưng "bỏ túi" tới 600 tỉ đồng từ các dịch vụ du lịch...
Cùng với lượng khách gia tăng, hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành cũng đã nhộn nhịp trở lại. Đối với thị trường nội địa, một số doanh nghiệp lữ hành lớn đã tung ra các sản phẩm đẩy mạnh chùm tour ngắn ngày như: Khám phá vòng cung Đông Bắc gồm Hà Giang - Cao Bằng - Bắc Kạn; Chiêm ngưỡng mùa hoa tam giác mạch Hà Giang; Săn hoa cải trắng Mộc Châu; Ngắm mùa lúa chín Mù Căng Chải, Tú Lệ; Tour leo núi săn mây Tây Bắc... với tỷ lệ đặt tour tăng 39% so với giai đoạn đầu hè.
Các khách sạn 5 sao ở các điểm du lịch nổi tiếng như Hạ Long, Đà Nẵng, Phú Quốc, Mũi Né… công suất sử dụng phòng trung bình khá cao, đạt xấp xỉ 70% trong 4 ngày nghỉ lễ. Đặc biệt, công suất phòng của các khách sạn, resort 3 - 5 sao ở các khu vực Phan Thiết, Tiến Thành, Hàm Thuận Nam, La Gi (Bình Thuận) đạt gần 90%. Nhiều khu resort ở Hàm Tiến, Mũi Né gần như kín phòng.
Theo thống kê, chỉ trong 8 tháng đầu năm, tổng số khách du lịch nội địa đã đạt khoảng 79,8 triệu lượt, cao hơn 19,8 triệu lượt so với mục tiêu cả năm 2022. Đáng chú ý, con số này tăng 33,6% so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm trước khi xảy ra đại dịch - và gần bằng số lượng khách cả năm 2019 (85 triệu lượt). Điều này cho thấy thị trường du lịch nội địa đã hoàn toàn phục hồi.
Bình luận (0)