Từ chợ, shop cho tới trung tâm thương mại
|
Không chỉ thời trang thế giới, các nhãn hàng trong nước từ lớn đến bé và “be bé” đã thành công và mở rộng khuếch trương từ “cái nôi” TP.HCM cũng ngày càng nhiều. Được biết đến sau nhưng thương hiệu thời trang Canifa với gu hiện đại, đã từng ví cạnh tranh tốt với Uniqlo, đã kịp phủ hơn 110 cửa hàng trên cả nước, trong đó TP.HCM chiếm hơn một nửa. Ngoài việc có mặt tại tất cả trung tâm thương mại trên địa bàn TP.HCM, cửa hàng thời trang Canifa phủ khá đều tại nhiều tuyến đường chuyên kinh doanh thời trang như Cách Mạng Tháng 8, Võ Văn Tần, Hai Bà Trưng... Ngay trên đường Cách Mạng Tháng 8 kéo dài từ Q.1 sang Q.3 và Q.Tân Bình, các thương hiệu thời trang Việt như NEM, Ivy Moda và hàng chục cửa hàng lớn nhỏ đều góp mặt. Năm 2018, nếu doanh thu của Canifa hơn 1.000 tỉ đồng thì các thương hiệu còn lại cũng bỏ túi 400 - 500 tỉ đồng.
Khó có thể đếm hết số lượng các shop thời trang dạng “be bé” hoặc chuỗi 3 - 5 cửa hàng tại TP.HCM. Điều này được lý giải người TP.HCM dễ thích nghi, tiêu dùng cao và phong cách mua sắm khá đa dạng. Thời trang từ chợ, các cửa hàng cho tới trung tâm thương mại... lúc nào cũng đông nghẹt. Chị Thanh Hương (ở đường Lê Văn Sỹ, Q.3) kể chỉ cần đi bộ một buổi tối các cửa hàng dọc tuyến đường Trần Quang Diệu, Lê Văn Sỹ gần nhà như Marc, Guma, Toto, Clothe, Angle Lam... chị có thể “lượm” được đôi ba bộ cánh đẹp, vừa ý, giá cả dễ chịu. “Mấy thương hiệu này đường kim mũi chỉ ổn, hàng lại không “đại trà” nên mặc được. Zara hay H&M rẻ với nước ngoài chứ về Việt Nam vẫn còn đắt lắm”, chị Hương nói.
Tương tự, trên đường Lý Tự Trọng (Q.1, TP.HCM), bà Thái Thanh Hiền, cán bộ về hưu, đang thử đến 6 chiếc áo đầm tại cửa hàng Miu Rex Tokyo, cho biết 3 năm nay bà “kết” thương hiệu này. “Khi nào có chương trình giảm giá, cửa hàng nhắn tin báo, thay vì ngày thường mua 2 chiếc, gặp khi giảm giá mua được 4 chiếc. Tôi dùng hàng này từ khi đi làm, đến khi về hưu hơn năm nay vẫn trung thành với thương hiệu này”, bà chia sẻ.
Ngoài ra, nhiều shop thời trang trên đường Nguyễn Trãi xuyên suốt từ Q.1 sang Q.5 vào những buổi tối, đặc biệt cuối tuần luôn nhộn nhịp khách mua sắm. Những cửa hàng như Yame, Toto, Lime Orange, MWC, Sóng Nhạc, SuSu, Kboy... đều được giới trẻ ưa chuộng.
Thị trường tiêu dùng lớn
Khảo sát Expat Insider 2019 có sự tham gia của hơn 20.000 người đưa ra xếp hạng về thành phố nước ngoài mà họ đang sinh sống mới đăng trên trang web của mạng lưới người nước ngoài toàn cầu InterNations (văn phòng chính tại Đức). Theo đó, TP.HCM xếp thứ 3 về những thành phố đáng sống cho người nước ngoài, sau Đài Bắc và Kuala Lumpur. Cụ thể, TP.HCM xếp thứ 3 trong số 82 thành phố được khảo sát, tăng 1 bậc so với năm ngoái (với 72 thành phố được khảo sát). TP.HCM xếp đầu bảng về các tiêu chí tài chính và nhà cửa khi có 81% người được hỏi tỏ ra hài lòng với chi phí sống nói chung. Về mức độ thân thiện, TP.HCM cũng được đánh giá cao, một công dân Thụy Sĩ sinh sống ở đây nói rằng “người dân TP.HCM thật đáng kinh ngạc” khi nói về sự thân thiện...
|
TS Vũ Quốc Chinh, chuyên gia marketing, Trường đại học Kinh tế TP.HCM, cho rằng TP.HCM có quy mô thị trường lớn, chiếc bánh thị phần cao, hấp dẫn với 10 triệu dân và có mức thu nhập bình quân cao nhất nước. “Sản phẩm thời trang có tuổi đời thấp, nhanh thay đổi. Tại một thị trường có sức mua lớn nhất nước như TP.HCM, chắc chắn các nhãn hàng thời trang, đồ hiệu luôn luôn nhắm vào đầu tiên. Tuy nhiên, thu nhập cao nhưng có chịu thay đổi hay không, có chịu chi hay không là điều khác. Rất may mắn, dân Sài Gòn rất chịu chi. Yếu tố này thuộc về tính cách, tâm lý người tiêu dùng. Mọi nghiên cứu thị trường đều chỉ ra, người tiêu dùng phía nam nhạy cảm với cái mới, thích thử thách, thích tiếp cận, trải nghiệm cái mới, thích luân chuyển đồng tiền liên tục, không cho đồng tiền mình làm ra đứng yên. Tính cách thích trải nghiệm cái mới thể hiện tính phóng khoáng của họ. Từ đó, hình thành văn hóa tiêu dùng nhanh thay đổi, thích nghi cái mới tốt... Đó là một vài yếu tố nhà kinh doanh nhìn thấy để mở cửa hàng ngay tại TP.HCM ”, TS Vũ Quốc Chinh nói.
Vị chuyên gia này cũng chia sẻ thêm, người Hà Nội cũng xài hàng hiệu, hàng sang nhưng đa số người tiêu dùng phía bắc vẫn có tính bảo thủ riêng của họ. Thế nên để bắt đầu tiếp cận một sản phẩm mới tại Hà Nội, nhà kinh doanh mất rất nhiều thời gian hơn ở TP.HCM. Và họ sẽ chọn bắt đầu từ TP.HCM sẽ an toàn hơn. Tuy nhiên, chuyên gia này cũng cảnh báo “miếng bánh ngon thường có nhiều ruồi”, khả năng đào thải tại thị trường có sức cạnh tranh lớn cũng rất cao. Ông nói, đa số các thương hiệu nói chung khi vào thành công một thị trường, nếu không thay đổi liên tục, sẽ khó trụ lại.
Là người Hà Nội, chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú cũng nhận định, sức mua tại TP.HCM mạnh hơn ở Hà Nội, nhất là với hàng thời trang. Có thể với giới trẻ sau này với tính cách chi tiêu mạnh tay thì Hà Nội cũng đang tiến gần với TP.HCM, nhưng với những người lớn tuổi thì còn khác xa. “Tôi cho rằng do tính cách người Sài Gòn nói riêng và phía nam nói chung chịu chi tiêu hơn người Hà Nội hay phía bắc. Bên cạnh đó TP.HCM cũng là trung tâm hội tụ giới văn nghệ sĩ, thanh niên trẻ... nên đó là những đối tượng khách hàng cho các hãng thời trang. Vì vậy Sài Gòn như kiểu đất lành chim đậu cho tất cả hãng thời trang trong và ngoài nước để chinh phục người dùng là điều dễ hiểu”, ông Vũ Vinh Phú nói.
Bình luận (0)