TP.HCM thí điểm điều hành y tế thông minh

Duy Tính
Duy Tính
12/02/2020 08:00 GMT+7

Ngày 11.2, Sở Y tế TP.HCM đã khánh thành Trung tâm điều hành y tế thông minh đầu tiên tại Việt Nam. Trung tâm này có triển khai hợp phần giám sát phòng chống dịch do chủng vi rút Corona .

Kết nối thông tin về phòng chống nCoV

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Duy, Trưởng phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế TP, cho biết hiện Trung tâm điều hành y tế thông minh (TTĐHYTTM) đã triển khai thí điểm 12 hợp phần, trong đó có hợp phần thứ 13 là giám sát phòng chống dịch do chủng vi rút Corona mới (nCoV).

Đưa vào hoạt động trung tâm điều hành thông minh hỗ trợ ứng phó dịch nCoV

Như hợp phần giám sát phòng chống dịch bệnh nCoV đã tích hợp 47 bệnh viện (BV) có khả năng tiếp nhận bệnh nhân nhiễm nCoV; 4 BV tuyến cuối chữa trị nCoV (gồm: Nhi đồng 1, Nhi đồng TP, BV Bệnh nhiệt đới và BV dã chiến). Lãnh đạo Sở Y tế có thể có tức thì thông tin bất kỳ BV nào về số giường bệnh sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân; thống kê số người bị nhiễm, có danh sách, đường đi qua của bệnh nhân trước khi nhập viện. Kể cả thông tin ca bệnh cả nước cũng được cập nhật. Ngay cả tình hình số ca nhiễm trên thế giới, Trung Quốc cũng được hệ thống cập nhật để TP phân tích, đánh giá tình hình diễn tiến như thế nào. Các vấn đề này trước đây phải báo cáo bằng giấy.
Theo PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP, Bí thư TP chỉ đạo các sở ngành trong quản lý thì phải có dự báo. Nhưng để có dự báo thì phải chuyển những dữ liệu hiện có thành dữ liệu số và dùng công cụ để chuyển dữ liệu này dùng trong điều hành, quản lý, dự báo. “Sắp tới, người dân có thể kết nối trực tiếp phản ánh, giám sát những hành vi bất thường, không phù hợp ở các cơ sở y tế đến Sở Y tế. Sau khi phân tích, Sở Y tế sẽ chuyển đúng bộ phận chức năng giải quyết. Đối với bác sĩ chuyên môn thì hội chẩn từ xa cấp chuyên sâu do Sở điều hành với hình ảnh và âm thanh rất tốt. Ở góc độ quản lý, Sở sẽ biết được sự không hài lòng của bệnh nhân tại cơ sở y tế, dự báo được bằng kho dữ liệu lớn. Tiến tới Sở tích hợp tình hình sức khỏe người dân, từ đó dự báo và chọn ưu tiên những gì tác động trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân”, PGS-TS Thượng nói.
Mặt khác, PGS-TS Thượng cho hay trước đây Sở Y tế rất muốn điều phối các khoa cấp cứu nhưng không có dữ liệu nên làm rất hạn chế. Sắp tới có hệ thống camera thông minh Sở sẽ giám sát được tất cả các khoa cấp cứu của TP để Trung tâm cấp cứu 115 sử dụng trong điều hành cấp cứu.

Thăm phòng thí nghiệm của tiến sĩ tự tin tìm ra virus corona trong 70 phút

Người dân ở nhà có thể chọn cơ sở, bác sĩ điều trị

Đến dự lễ khánh thành TTĐHYTTM, Bí thư TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng việc ra đời TTĐHYTTM với 48 camera kết nối bước đầu với BV sẽ mang lại 4 hiệu quả. Quan trọng nhất là người dân sẽ được phục vụ tốt hơn, người dân ở nhà chọn cơ sở điều trị, thậm chí chọn bác sĩ. Thứ nhì, toàn hệ thống y tế phát huy cơ sở vật chất tốt hơn, điều phối tốt nếu có dịch xảy ra, hội chẩn qua mạng trong và ngoài nước. Thứ ba là nâng cao hiệu quả quản lý như cập nhật số liệu hằng ngày, đặc biệt là làm công tác dự báo. Cuối cùng là bác sĩ của các BV có điều kiện học tập nâng cao nghiệp vụ.
“Đô thị thông minh đến bây giờ là cụ thể, nhưng mới là thí điểm. Lộ trình là đến tháng 9 phải đấu thầu xong để chính thức đến tháng 10 họp trình HĐND phê duyệt để cuối năm 2020 đi vào thực hiện chính thức”, ông Nhân chỉ đạo.

Bệnh viện dã chiến phòng dịch virus corona tại TP.HCM vận hành như thế nào?

Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến hoan nghênh Sở Y tế TP là một trong những Sở đi đầu trong ứng dụng công nghệ để tăng cường điều hành, quản lý. Ông cho biết thêm, từ nay đến cuối năm 2020, TP sẽ hoàn chỉnh khung kiến trúc đô thị thông minh kết nối 24 quận huyện, lắp đặt 10.000 camera ở các đơn vị sở, ngành, 24 quận huyện và Công an TP nhằm cung cấp kịp thời đầu mối thông tin quan trọng. TP cũng sẽ tổ chức đấu thầu chọn nhà đầu tư cho 67 dự án, trong đó có 2 dự án thuộc nhóm A với tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng nhằm xây dựng mô hình đô thị thông minh. Tuy nhiên, cần triển khai đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm đảm bảo sự tích hợp đồng bộ với trung tâm điều hành TP.
Hàng loạt công tác quản lý, điều hành qua mạng
TTĐHYTTM triển khai thí điểm 12 hợp phần gồm: Xây dựng và quản lý hệ thống báo cáo thông minh; hệ thống chỉ đạo điều hành thông minh; hệ thống quản lý và tổ chức cuộc họp; hệ thống quản lý lịch làm việc; hệ thống quản lý văn bản; hệ thống giám sát thời gian thực qua hệ thống camera có áp dụng trí tuệ nhân tạo; tích hợp hệ thống khảo sát hài lòng người bệnh, khảo sát người bệnh nội trú; hệ thống phân tích báo chí và mạng xã hội; tích hợp với dịch vụ hành chính công; kết nối với Trung tâm cấp cứu 115; hệ thống telemedicine và hệ thống giám sát dịch bệnh do chủng vi rút nCoV.
Tại buổi khánh thành, Sở Y tế TP.HCM ký kết hợp tác với một đối tác để phát triển TTĐHYTTM. Phía đối tác sẽ hỗ trợ trung tâm kết nối với 12 quốc gia có nền y tế tiến bộ trên thế giới với hơn 100 BV nổi tiếng để chia sẻ kinh nghiệm quản lý, chuyên môn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.