Trái đất từng hứng vụ nổ tia gamma

22/01/2013 08:05 GMT+7

(TNO) Một vụ nổ tia gamma, thuộc dạng mạnh nhất trong vũ trụ, có thể đã ập đến Trái đất vào thế kỷ thứ 8.

Vào năm 2012, các nhà nghiên cứu tìm được chứng cứ cho thấy hành tinh của chúng ta từng hứng một vụ nổ tia bức xạ bí ẩn vào thời Trung cổ, nhưng lúc đó giới chuyên gia chưa thống nhất được với nhau về nguyên nhân đằng sau hiện tượng này.

 Trái đất từng hứng vụ nổ tia gamma
Sự kiện hai hố đen kết hợp theo góc nhìn của các chuyên gia - Ảnh: NRAO

Những dấu vết về sự kiện lạ lùng trên đã được nhà vật lý học thiên thể người Nhật Fusa Miyake phát hiện, sau khi xác định được tình trạng tăng đột biến carbon-14, đồng vị có liên quan đến bức xạ năng lượng cao, trong các vòng cây của tuyết tùng cổ.

Thời điểm các thân cây nhiễm bức xạ vào năm 774 hoặc 775, theo báo cáo trên chuyên san Monthly Notices of the Royal Astronomical Society.

Các nhà khoa học không gian lần lượt đưa ra đủ giả thuyết, nhưng không có cái nào phù hợp, và chẳng có vụ nổ siêu tân tinh nào xảy ra vào lúc đó.

Mới đây, các nhà khoa học thuộc Đại học Jena (Đức) đã đưa ra một lời giải thích, có thể đó là kết quả của sự va chạm khủng khiếp giữa hai hố đen trong quá trình kết hợp, và trong thời gian ngắn chúng đã tống ra một lượng tia gamma cực mạnh.

Thêm vào đó, sự kiện vào năm 774 hoặc 775 chỉ có thể diễn ra cách đó ít nhất 3.000 năm ánh sáng, nếu không Trái đất đã bị nướng chín.

Hạo Nhiên

>> Con người chịu được bức xạ trên sao Hỏa
>> NASA đổi tên sứ mệnh nghiên cứu vành đai bức xạ
>> Vỏ “dế” chặn bức xạ từ điện thoại
>> Dâu tây chống bức xạ cực tím
>> Những hố đen lớn nhất vũ trụ
>> Phát hiện hố đen "siêu khổng lồ
>> Hố đen "quái vật" giấu mặt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.