Trại lợn 1.200 con nằm ‘trên đầu’ Nhà máy nước sông Đà xả thải đi đâu?

Trần Cường
Trần Cường
19/10/2019 15:29 GMT+7

Gần đây, nhiều “nhà điều tra online” cho rằng một trại lợn nằm trên núi, xả thải thẳng xuống hồ chứa nước của Nhà máy nước sông Đà khiến cộng đồng mạng bức xúc, còn người dùng nước của nhà máy này không khỏi hoang mang.

Sau sự cố nguồn nước cấp cho Nhà máy nước sông Đà bị nhiễm dầu thải khiến hàng triệu người dân tại Hà Nội khốn đốn vì thiếu nước sạch, mạng xã hội lại "dậy sóng" bởi những thông tin cho rằng một trại lợn nằm “trên đầu” Nhà máy nước sông Đà, xả thải xuống hồ chứa nước để nhà máy này sản xuất nước sạch cung cấp cho người dân thủ đô.
Theo tìm hiểu của Thanh Niên, trại lợn Japfa Dũng Huyền (đóng tại xã Phú Minh, huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình) được các “nhà điều tra online” bêu tên đã chuyển nhượng lại cho chủ mới là anh Lê Xuân Hoàng (trú tại Hà Nội), và đã chuyển tới địa điểm khác với quy mô lớn hơn, nhưng Google map chưa cập nhật thông tin mới.

Bài đăng của một "nhà điều tra online" được cộng đồng mạng quan tâm, chia sẻ

Ảnh chụp màn hình

Ông Nguyễn Trọng Lê, Chủ tịch UBND xã Phú Minh (huyện Kỳ Sơn) cho biết, trên địa bàn xã này hiện có 2 trang trại lợn có quy mô lớn, sản xuất con giống theo tiêu chuẩn của Công ty Japfa.
Trong đó, trại lợn Japfa của anh Hoàng (trại lợn bị quy kết xả thải xuống hồ Đồng Bài) có quy mô 1.200 nái, trang trại nuôi lợn Dũng Huyền là 2.400 nái.
Theo ông Lê, từ khi mạng xuất hiện thông tin những trang trại lợn trên xả thải thẳng xuống hồ Đồng Bài cấp nước cho Nhà máy nước sông Đà, nhiều cơ quan báo chí đã liên hệ với địa phương để làm rõ thông tin, đồng thời xin số điện thoại của chủ cơ sở để liên hệ.

Đường xả thải của trang trại được các "nhà điều tra online" vẽ ra

Ảnh chụp màn hình

Ông Lê khẳng định, trước khi cấp phép thành lập trang trại, chính quyền địa phương đã phối hợp với Sở TN-MT tỉnh Hòa Bình, Phòng TN-MT huyện Kỳ Sơn đánh giá tác động môi trường kỹ lưỡng rồi mới cấp phép cho trang trại hoạt động, nên không có chuyện trang trại gây ảnh hưởng tới nguồn nước của Nhà máy nước sông Đà.
Nói về hình ảnh đường nước thải của trang trại lợn xả thẳng xuống hồ Đồng Bài mà các “nhà điều tra online” đăng tải, ông Lê khẳng định đó hoàn toàn hư cấu và nước thải không thể chảy theo con đường đó.

Tran trại lợn bị "tố" xả thải thẳng xuống hồ cấp cho Nhà máy nước sông Đà

Ảnh Trần Cường

Cụ thể, sau khi trang trại xử lý chất thải bằng các biện pháp lắng, lọc, nguồn nước thải sẽ chảy qua xóm Bu Chằm - xóm Cuốc - xóm Tân Lập (xã Hợp Thịnh) trước khi đổ ra sông Đà. Quãng đường này khoảng 5 - 6 km.
“Tôi khẳng định, chất thải của 2 trang trại lợn này không xả tới hồ Đồng Bài, không gây ảnh hưởng đến Nhà máy nước sông Đà. Điểm xả ra sông Đà nằm phía hạ nguồn, còn điểm lấy nước của nhà máy nằm phía thượng nguồn, cách nhau khoảng 4 km chứ không thải theo đường như trên mạng vẽ ra”, ông Lê khẳng định.

Đường xả thải của trang trại lợn Japfa

Ảnh Trần Cường

Do bức xúc về việc trang trại lợn hoạt động khiến người dân xung quanh ảnh hưởng bởi mùi hôi khó chịu, nên anh Nguyễn Văn Hiến (41 tuổi, trú tại xóm Bu Chằm, xã Phú Minh, huyện Kỳ Sơn) dẫn chúng tôi đi khảo sát một vòng quanh trang trại lợn Japfa của anh Hoàng và đường đi của nước thải, đổ ra sông Đà.
Anh Hiến cho biết, con suối trước khi trang trại xả thải xuống người dân vẫn thường lấy nước về để sinh hoạt, thậm chí mang cả gà ra suối để làm thịt.
“Từ khi trang trại hoạt động, không ai dám động tay xuống suối vì sợ ngứa, ghẻ. Nước suối cũng không thể đưa vào ruộng lúa, vì đưa vào lúa sẽ chết, hoặc xốp thân và khó trổ đòng”, anh Hiến cho hay.

Nước thải của trang trại lợn Japfa chảy qua địa phận thôn Bu Chằm

Ảnh Trần Cường

Dẫn chúng tôi ra phía sau trang trại, anh Hiến cho biết, nước thải từ đây chảy qua nhiều xóm, sau đó đổ ra cửa sông Đà.
“Cứ đến cuối chiều, trang trại bắt đầu xả nước đen ngòm, hôm nay có lũ (trên địa bàn có mưa) nên nước suối mới trong thế này. Từ đây ra hồ Đồng Bài xa lắm, cách bao nhiêu quả đồi, hàng mấy cây số. Nước này không liên quan đến hồ Đồng Bài đâu, nó chảy ra sông Đà”, anh Hiến nói.
Về vấn đề người dân phản ánh mùi hôi từ trang trại gây ảnh hưởng, ông Lê Chủ tịch UBND xã Phú Minh, xác nhận trong giai đoạn trang trại thử nghiệm công nghệ xử lý có ghi nhận mùi hôi nhưng sau đó vấn đề này đã được giải quyết.
“Đôi lúc người dân có lên phản ánh và chúng tôi đi kiểm tra thì không có gì là ghê gớm, chỉ ở mức độ bình thường”, ông Lê nói.

"Nước thải của trang trại này chảy từ thôn Bu Chằm sang thôn Cuốc, sau đó ra thẳng sông Đà", bà Nguyễn Thị Thành (76 tuổi, xã Phú Minh) nói

Ảnh Trần Cường

Đại diện trang trại Japfa của anh Hoàng cho biết, để được phép hoạt động, trang trại đã đăng ký điểm xả thải và được UBND tỉnh, Sở TN-MT tỉnh Hòa Bình phê duyệt.
“Nguồn thải của trang trại không liên quan tới hồ Đồng Bài cũng như Nhà máy nước sông Đà. Điểm xả thải phải đăng ký với tỉnh chứ không phải thích xả đâu thì xả. Trước khi xả, chúng tôi phải xử lý bởi nhiều quy trình”, vị đại diện nói. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.