Tranh cãi việc trường học phát bữa ăn dựa theo... cân nặng ở Trung Quốc

21/11/2016 12:44 GMT+7

Để góp phần kiểm soát béo phì, một trường mẫu giáo ở Thượng Hải, Trung Quốc đã quyết định phân chia phần ăn cho học sinh dựa theo trọng lượng mỗi em. Cách này nhằm bảo vệ sức khỏe học sinh nhưng đang gây nhiều tranh cãi.

Các phụ huynh hy vọng chế độ ăn khác nhau sẽ giúp kiểm soát béo phì ở con em mình - Ảnh chụp màn hình Daily Mail

Theo đó, những trẻ thừa cân, béo phì sẽ được ăn nhiều rau cải luộc. Những trẻ ốm yếu, thiếu cân sẽ được ăn nhiều thịt và sữa, Nhân Dân Nhật báo đưa tin.
Nhiều người ủng hộ ý tưởng này, nhưng một số khác lại phản đối. Họ cho rằng sự phân biệt như thế có thể gây tổn hại đến tâm lý các em.
Trường mẫu giáo trên dạy khoảng 130 học sinh từ 3 đến 6 tuổi, tọa lạc ở quận Gia Định, thành phố Thượng Hải. Quy định cấp khẩu phần ăn theo trọng lượng sẽ được áp dụng cho bữa trưa và chiều.

Tất cả thực đơn, khẩu phần ăn của học sinh đều đã tham khảo chuyên gia và phân tích dinh dưỡng thường xuyên. Các quy định về phần ăn được triển khai sau khi nhận được nhiều sự đồng tình của phụ huynh trong cuộc khảo sát hồi mùa hè.
Chế độ ăn và tiêu chuẩn theo dõi sức khỏe đều dựa theo tiêu chuẩn quốc gia của Trung Quốc, hiệu trưởng nhà trường, bà Vương Nhã Cầm, cho biết. Theo tiêu chuẩn, một bé trai 3 tuổi phải nặng 14,65 kg, bé gái là 14,13 kg. Với trẻ 6 tuổi, trọng lượng bé trai là 21,26 kg và gái là 20,37 kg.

Trong khi còn nhiều ý kiến tranh cãi trái chiều thì giáo sư Liễu Điệp Bình, chuyên gia dinh dưỡng tại Đại học Giao thông Thượng Hải, cho rằng điều quan trọng nhất là cha mẹ và nhà trường phải hiểu đúng về bữa ăn thay vì phân loại các em. Việc chia các bé ra thành thừa cân hay thiếu cân sẽ gây kỳ thị đối xử và tổn hại đến tâm lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.