Triều Tiên nói không đối thoại vì Mỹ chỉ muốn lợi dụng để giải quyết khủng hoảng nội bộ

04/07/2020 17:10 GMT+7

CHDCND Triều Tiên tuyên bố không có nhu cầu đối thoại với Mỹ, đồng thời cáo buộc Washington muốn lợi dụng cuộc đối thoại tiếp theo, nếu có, như “công cụ để giải tỏa căng thẳng chính trị nội bộ”.

Khi đề cập đến khả năng hội đàm thượng đỉnh kế tiếp giữa Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui hôm 4.7 khẳng định hiện là thời điểm hết sức nhạy cảm, “thậm chí những đánh giá và sai lầm nhỏ nhất cũng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng”.
“Chúng tôi không thể (sẵn sàng cho cuộc gặp-NV) nhưng cảm thấy sốc trước những phát biểu hoàn toàn làm ngơ tình trạng quan hệ Mỹ-Triều hiện tại”, Đài KCNA dẫn lời Thứ trưởng Choe.
Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên cho rằng Mỹ hoàn toàn sai lầm khi vẫn cho rằng “đàm phán vẫn còn thích hợp với Triều Tiên”. Bà nói Bình Nhưỡng đang chuẩn bị sẵn "sách lược đối phó với những mối đe dọa lâu dài từ chính quyền Washington".

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui

AFP

"Sẽ không bao giờ có bất kỳ sự điều chỉnh và thay đổi nào trong chính sách của chúng tôi, bất kể tác động từ bên ngoài. Chúng tôi không cảm thấy cần phải đối thoại trực tiếp với Mỹ, vì biết rằng Washington xem cuộc đối thoại chẳng khác nào công cụ nhằm giải tỏa cuộc khủng hoảng chính trị trong nước”, bà Choe nói tiếp.
Hai nhà lãnh đạo gặp nhau ba lần kể từ tháng 6.2018 với mong muốn đạt được thỏa thuận giải giới chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.
Tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore năm 2018, hai nhà lãnh đạo đã thống nhất chương trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên, cải thiện quan hệ song phương và tạo thiết chế hòa bình lâu dài. Tuy nhiên, hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa hai nhà lãnh đạo này tại Hà Nội vào tháng 2.2019 đã kết thúc mà không có thỏa thuận nào được đưa ra.
Hai nhà lãnh đạo tiếp tục gặp lại bốn tháng sau đó tại giới tuyến liên Triều và đồng ý nối lại các cuộc đàm phán cấp độ làm việc. Hai bên đã tổ chức gặp quan chức cấp cao tại Stockholm (Thụy Điển) vào tháng 10.2019, nhưng vẫn không có tiến triển gì.

Triều Tiên ngưng kế hoạch hành động quân sự chống Hàn Quốc

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hiện kỳ vọng Mỹ và CHDCND Triều Tiên tổ chức hội nghị thượng đỉnh để khôi phục tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, mà Thứ trưởng Choe gọi là suy nghĩ viển vông về cái gọi là "Bất ngờ tháng mười", tức khả năng hội đàm thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 4 trước ngày bầu cử Mỹ.
Bà Choe khẳng định rằng Triều Tiên không có lý do gì để đàm phán hoặc có bất kỳ thỏa thuận nào với Mỹ, khi Washington vẫn kiên trì "chính sách thù địch đối với Triều Tiên bất chấp các thỏa thuận đã được đưa ra trong các hội nghị thượng đỉnh vừa qua".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.