Trực tiếp mà... không trực tiếp

15/01/2018 18:41 GMT+7

Không ít người sử dụng tính năng phát trực tiếp trên Facebook để dụ người khác. Nhưng thực ra, phát trực tiếp mà không phải trực tiếp.

Tối 14.1, trận đấu Liverpool và Man City trong khuôn khổ vòng 23 ngoại hạng Anh mùa giải 2017 - 2018 là một trong những trận cầu hấp dẫn, thu hút sự chú ý của rất đông tín đồ môn túc cầu giáo. Nhiều người trực tuyến trên Facebook không thể tìm ra kênh để xem được trận cầu này, nên như "vớ được vàng" khi thấy nhiều tài khoản Facebook phát trực tiếp những video về trận Liverpool và Man City.
"Nhưng mình chăm chú theo dõi mới phát hiện, kết quả cập nhật trận đấu là 4 - 3, nhưng trong phần phát trực tiếp trên Facebook ấy lại có kết quả... 3 - 0. Hóa ra chủ nhân tài khoản Facebook ấy kiếm video của trận đấu giữa hai đối thủ này nhưng diễn ra từ ngày 3.3.2016. Cảm giác lúc đó thất vọng và... điên tiếc vô cùng", Lê Thành Tuấn (SV Trường ĐH Mở TP.HCM), cho biết.
Tương tự, Huỳnh Bình (SV Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM) cũng kể: "Chương trình Ơn giời cậu đây rồi phát sóng vào tối thứ 7 hằng tuần. Vậy mà vào tối chủ nhật, trên Facebook vẫn có nhiều tài khoản... phát trực tiếp chương trình này đang diễn ra".
Huỳnh Bình giải thích: "Nhiều người đã vào YouTube mở lại những video của chương trình, sau đó sử dụng điện thoại và bấm tính năng phát trực tiếp trên Facebook để... dụ người khác".
Theo tìm hiểu, câu chuyện này đã và đang diễn ra rất nhiều trên Facebook. Sở dĩ nhiều người cố tình "phát trực tiếp" (nhưng thực chất là mở lại những video cũ có cùng nội dung) để thu hút sự tò mò của người khác, thu hút lượt like (yêu thích), share (chia sẻ) và theo dõi trang cá nhân hoặc fan page do họ làm quản trị viên.
"Những video như bóng đá, hài, phim, những chia sẻ của người nổi tiếng... thường thu hút sự chú ý của nhiều người. Khi sử dụng tính năng 'phát trực tiếp' để đăng lại, nhiều người cứ tưởng là đang được coi trực tiếp nên đổ xô vào xem. Sau đó họ bấm yêu thích và chia sẻ cho bạn bè cùng xem, cũng như bấm theo dõi để lần sau được xem những video trực tiếp khác. Nhưng thật ra là bị sập bẫy lừa", Hoàng Văn Quý (SV Trường ĐH Tôn Đức Thắng), phân tích.
"Lâu lâu vì muốn coi một trận bóng đá nào đó, hay là một chương trình truyền hình trên ti vi. Vô tình thấy đang được phát trực tiếp trên Facebook là sướng rơn. Ai dè, coi một vài phút thì biết đó là... 'hàng dỏm'. Mình thấy ghét những người lừa ấy vô cùng", Nguyễn Thu Loan (SV Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM), nói.
Không chỉ khiến người bị lừa bực tức, việc "phát trực tiếp" những video đã cũ, có từ lâu hoặc có bản quyền thuộc về người khác khiến chủ nhân thật sự của những video ấy ngán ngẩm.
Đại diện truyền thông của một chương trình truyền hình hài nổi tiếng cho biết: "Sau khi phát sóng, chương trình được đăng lên YouTube. Sau một tiếng đăng tải thu hút khoảng 20.000 lượt xem. Nhưng vì bị người khác sử dụng tính năng 'phát trực tiếp' lại, mọi người sẽ coi video trên tài khoản Facebook ấy, có thời điểm thu hút khoảng 30 - 40.000 người xem, khiến tổng lượt xem trên kênh YouTube của chương trình giảm trầm trọng, thiệt hại nhiều cho công ty".

Trần Đức Viễn, đạo diễn FAPtv, cho biết cảm thấy tức tối bởi không ít người giả mạo tài khoản Facebook có tên giống với các diễn viên của FAPtv, sau đó "phát trực tiếp" những video của nhóm.

"Sự giả mạo đó khiến ê-kip nhóm rất khó chịu. Họ giả mạo tài khoản và sử dụng tính năng 'phát trực tiếp' như vậy nhằm thu hút lượt theo dõi cho trang Facebook ấy. Vì nhiều người không biết tưởng những kênh phát ấy là tài khoản của các thành viên FAPtv.  Chúng tôi lo ngại các kẻ xấu ấy sẽ lừa đảo người khác. Ngoài ra, việc lừa này còn có thể khiến lượt xem những video của chúng tôi sụt giảm lượt xem trên YouTube".
Trần Đức Viễn hy vọng người sử dụng mạng xã hội Facebook tỉnh táo để có thể phân biệt được "thật giả lẫn lộn". Và khi biết chính xác những người không phải là 'chính chủ', hoặc dùng chiêu thức 'phát trực tiếp' những video cũ, hãy bấm báo cáo về Facebook, để Facebook có thể xử lý. Có như vậy mới dẹp được nạn 'phát trực tiếp mà không phải trực tiếp'".
Tương tự, Nguyễn Thu Loan cho rằng: "Để tình trạng này không còn tiếp diễn, dân mạng hãy nói không với những người lừa phát trực tiếp. Không bấm like, không chia sẻ, cũng như không nên theo dõi những tài khoản này".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.