Trung niên thừa cân, về già dễ bị sa sút trí tuệ

05/12/2017 05:07 GMT+7

Những người rơi vào tình trạng thừa cân và có chỉ số khối cơ thể (BMI) cao ở tuổi trung niên sẽ đối mặt nguy cơ cao mắc chứng sa sút trí tuệ khi về già.

Các nhà khoa học đã phân tích 39 nghiên cứu khác nhau, thu thập dữ liệu sức khỏe của hơn 1,3 triệu người từ nhiều nước ở châu Âu, châu Á và Mỹ.
Kết quả cho thấy những người bị chẩn đoán mắc chứng sa sút trí tuệ tuổi già thường có chỉ số khối cơ thể (BMI) cao ở tuổi trung niên, dù về già chỉ số BMI của họ có giảm, theo Daily Mail.
Trong số gần 1,35 triệu người được nghiên cứu, có gần 6.900 người mắc bệnh sa sút trí tuệ tuổi già. Nghiên cứu lớn này đã thu hút sự chú ý của các chuyên gia sức khỏe.
“Nghiên cứu đã kết nối chỉ số BMI cao với nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ tuổi già, cũng như nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì sức khỏe cân nặng sẽ giúp có được bộ não khỏe mạnh khi lớn tuổi”, tiến sĩ Rosa Sancho tại tổ chức từ thiện Nghiên cứu Alzheimer Vương quốc Anh cho biết.
Thông thường, chứng sa sút trí tuệ bắt đầu xảy ra ở não từ nhiều năm trước khi phát bệnh. Do đó, lối sống ở tuổi trung niên có thể tác động đặc biệt mạnh đến sức khỏe của não khi chúng ta về già, tiến sĩ Sancho nói thêm.
BMI là một trong những số đo phổ biến để đánh giá chiều cao và cân nặng khỏe mạnh của mỗi người. Theo Cơ quan Y tế quốc gia Anh (NHS), người khỏe mạnh sẽ có BMI từ 18,6 đến 24,9. Mức BMI từ 25 đến 29,9 là tình trạng thừa cân, trên mức 30 là béo phì.

tin liên quan

Dấu hiệu cần nạp chất đạm
Chất đạm không chỉ cần thiết để tạo cơ bắp mà còn tốt cho tóc, xương và da cùng nhiều cơ quan khác trong cơ thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.