Vì sao cơ bắp không săn chắc dù đã tập luyện nhiều?

1 Thanh Niên Online
Một thân hình lý tưởng theo chuẩn khỏe, đẹp, sexy hiện nay thì ngoài thon thả còn phải săn chắc, có những thớ cơ quyến rũ.
 
Muốn cơ bắp săn chắc phải vạch ra kế hoạch tập luyện và chế độ dinh dưỡng cụ thể - Ảnh: Shutterstock Muốn cơ bắp săn chắc phải vạch ra kế hoạch tập luyện và chế độ dinh dưỡng cụ thể - Ảnh: Shutterstock
Muốn cơ bắp săn chắc phải vạch ra kế hoạch tập luyện và chế độ dinh dưỡng cụ thể - Ảnh: Shutterstock
Tuy nhiên, nhiều người dù tốn hàng giờ mỗi ngày tại các phòng tập thể dục nhưng vẫn không có được cơ thể săn chắc như ý muốn. Tại sao? Mấu chốt của vấn đề có thể nằm ở các nguyên nhân sau.
Giảm carb và calo quá nhanh
Theo The Healthsite, một vấn đề khá phổ biến mà những người tập thể hình đang trong giai đoạn giảm mỡ thường phạm phải đó là giảm lượng calo và carbs (tinh bột) quá nhanh. Giảm hàm lượng tinh bột nhiều chắc chắn sẽ giảm cân khá nhanh, tuy nhiên việc giảm này chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Nếu giảm hầu hết lượng carb, cơ thể bạn sẽ thích nghi với hàm lượng carb thấp và bạn sẽ không thể giảm nhiều hơn. Bạn sẽ được gì khi không còn giảm mỡ cơ thể được nữa?
Chìa khóa duy nhất cho chế độ ăn kiêng giảm cân là ăn càng nhiều càng tốt trong khi giảm mỡ cơ thể. Sau đó, khi đạt được trạng thái ổn định, bạn có thể giảm một lượng nhỏ carb và calo đến khi nào cơ thể ổn định trở lại. Tiếp tục, lại giảm thêm và tiếp tục như thế để giảm mỡ hiệu quả và đúng khoa học nhất.

Không ăn đủ chất đạm
Kế hoạch tập luyện của bạn hiện tại có thể chỉ để giảm calo chứ chưa thể giúp cơ thể săn chắc hơn do không ăn đủ chất đạm. Các cơ bắp cần chất đạm để phục hồi và phát triển cơ bắp. Vì vậy, hãy bổ sung thêm thịt nạc, cá và trứng vào chế độ ăn mỗi ngày.
Không uống đủ nước
Nếu không uống đủ nước, bạn sẽ bị mất nước và chịu đựng cảm giác mệt mỏi, kéo theo đó là quá trình chuyển hóa chậm và thường xuyên bị cảm giác thèm ăn tấn công. Hãy nhớ rằng, cơ bắp không thể hồi phục khi bị mất nước và cơ thể cũng sẽ không đốt cháy chất béo hiệu quả nếu không đủ nước.

Lặp đi lặp lại một bài tập
Nếu bạn chỉ chú trọng vào vài bài tập và cứ tập hoài, cơ thể sẽ thích ứng và làm quen với cường độ tập. Từ đó, bạn chỉ đốt calo để vừa đủ mệt chứ chẳng thể giảm gram mỡ nào. Hãy xáo trộn các bài tập, tăng thêm cường độ, có thể sắp xếp các bài tập theo kiểu tăng dần độ khó.
Các nhà khoa học tại Đại học Tampa, Florida (Mỹ) phát hiện rằng khi thường xuyên luyện tập những bài thể dục quen thuộc, cơ thể sẽ thích nghi và đạt tới trạng thái ổn định tim mạch cường độ thấp. Trong thời gian đầu, bài tập có thể đem lại hiệu quả giảm cân tức thì, nhưng theo thời gian, cơ thể sẽ quen dần và cân nặng không giảm. Để đạt hiệu quả giảm cân cao, cần kết hợp chế độ dinh dưỡng ít carbohydrate và calo, đồng thời thương xuyên thay đổi bài tập.
Thời gian nghỉ giữa các set tập quá dài
Trong quá trình tập luyện, cũng cần phải cho cơ thể có thời gian nghỉ ngơi giữa các set tập. Tuy nhiên, chỉ nên nghỉ với thời gian vừa đủ từ 1-2 phút cho bài tập nặng, 30 giây - 1 phút cho những bài tập nhẹ. Khi nghỉ quá lâu, cơ sẽ bị nguội, khi tập lại coi như phải bắt đầu lại từ đầu khiến bạn rất tốn thời gian mà lại không mang lại hiệu quả.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Nguyễn Tuấn

Nguyễn Tuấn

có lẽ là vậy mọi vấn đề trong bài viết nêu ra tôi thấy khá nhiều điểm mà tôi đang mắc phải

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm