Trung Quốc 'lên giọng' với Anh về Biển Đông

10/09/2019 15:29 GMT+7

Đại sứ Trung Quốc tại London Lưu Hiểu Minh chỉ trích giới nghị sĩ Anh vì đã lên tiếng ủng hộ những người biểu tình ở Hồng Kông và hoạt động tự do hàng hải tại Biển Đông.

Tại cuộc họp báo hôm 9.9 tại London, đại sứ Lưu cảnh báo các nghị sĩ Anh rằng dù có thể thoải mái bình luận về tình hình Hồng Kông, nhưng họ cần phải “biết giới hạn” nếu không muốn bị xem là can thiệp vào sự vụ của Trung Quốc, theo tờ The Guardian hôm 10.9.
Trước đó, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Anh Tom Tugendhat đề nghị cho phép các công dân Hồng Kông có hộ chiếu Anh sống và làm việc tại nước này. Khoảng 3 triệu người nước ngoài được cấp hộ chiếu Anh, cho phép nhập cảnh tự do nhưng không có quyền cư trú tại xứ sở sương mù.

[VIDEO] Biểu tình và hỗn loạn tràn ngập Hồng Kông

Đại sứ Lưu cũng khẳng định Trung Quốc không loại bỏ khả năng đưa lực lượng đến Hồng Kông nếu chính quyền của Trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga không thể duy trì quyền kiểm soát lãnh thổ.
Cũng tại cuộc họp báo, tùy viên quân sự sứ quán, thiếu tướng Tô Quảng Huy nhấn mạnh tàu sân bay Nữ hoàng Elizabeth hoặc bất kỳ tàu chiến nào của hải quân hoàng gia Anh nếu đi ngang qua Biển Đông, cụ thể là gần các nhóm đảo Trung Quốc đang chiếm đóng phi pháp, có thể phải đối mặt với các phản ứng quân sự của Trung Quốc.

Cảnh sát Hồng Kông bắn hơi cay trong nỗ lực giải tán biểu tình hôm 8.9

Reuters


Đáp trả lời cảnh báo trên, phát ngôn viên chính phủ Anh khẳng định chính quyền London sẽ thực thi quyền tự do hàng hải và duy trì an ninh tại khu vực.
“Sự hiện diện của hải quân quốc tế tại Biển Đông là chuyện bình thường và hải quân hoàng gia Anh cũng không ngoại lệ”, phát ngôn viên cho biết.

Tàu đổ bộ tấn công HMS Albion

Twitter

Hồi tháng 11 năm ngoái, tàu đổ bộ tấn công HMS Albion đã thực thi quyền tự do hàng hải và “thách thức những tuyên bố chủ quyền quá đáng” của Trung Quốc tại khu vực khi di chuyển gần quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng bị Bắc Kinh chiếm đóng phi pháp.
Đến tháng 2.2019, Bộ trưởng Quốc phòng Anh lúc đó là Gavin Williamson cho hay tàu sân bay Nữ hoàng Elizabeth có thể đến Biển Đông trong chuyến hải trình đầu tiên vào năm 2021.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.