Trung Quốc nói thông tin phóng tên lửa ở Biển Đông 'không phù hợp thực tế'

Văn Khoa
Văn Khoa
06/07/2019 09:45 GMT+7

Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói đã tiến hành "cuộc diễn tập bắn đạn thật ... không nhằm vào bất kỳ một quốc gia hay mục tiêu cụ thể nào".

Hôm 2.7, Đài NBC (Mỹ) dẫn nguồn từ 2 quan chức quân đội Mỹ khẳng định Trung Quốc bắn hàng loạt tên lửa đạn đạo chống hạm ở Biển Đông vào cuối tuần trước. Đến ngày 3.7, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Dave Eastburn cũng đã xác nhận thông tin này, theo CNN. Ông Eastburn cho biết: “Trung Quốc bắn thử tên lửa từ một thực thể nhân tạo ở Biển Đông, gần quần đảo Trường Sa”. Lầu Năm Góc cho rằng đó là hành động gây rối.
Đáp lại, trong thông báo vắn tắt gửi cho Reuters tối 5.7, Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định thông tin trên không đúng. “Những thông tin liên quan không đúng với thực tế”, thông báo viết.
“Gần đây, Chiến khu miền nam của Quân giải phóng nhân dân tổ chức cuộc diễn tập bắn đạn thật ở vùng biển gần đảo Hải Nam theo kế hoạch tập trận thường niên. Những cuộc tập trận này không nhắm vào bất kỳ một quốc gia hay mục tiêu cụ thể nào”, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh trong thông báo, nhưng không cung cấp chi tiết.
Trước đó, Cục Hải sự Trung Quốc (MSA) thông báo quân đội nước này tiến hành cuộc tập trận ở vùng biển quốc tế nằm ở phía bắc quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam từ ngày 29.6-3.7. Đến ngày 2.7, sau khi rộ tin Trung Quốc phóng tên lửa, MSA thông báo cuộc tập trận ở khu vực đã kết thúc.

[VIDEO] Sức mạnh quân đội Trung Quốc thách thức Mỹ ở châu Á

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 4.7, trả lời câu hỏi về quan điểm của Việt Nam với việc Trung Quốc tập trận ở Biển Đông và có bắn một số tên lửa chống hạm, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định Việt Nam rất quan tâm và theo dõi sát vụ việc này.
Bà Hằng nhấn mạnh: “Việt Nam đề nghị mọi hoạt động của các bên ở khu vực Biển Đông cần tôn trọng chủ quyền và các quyền lợi chính đáng, hợp pháp của các quốc gia, tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS) 1982, đóng góp vào hòa bình, an ninh, ổn định và hợp tác ở khu vực”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.