Luật quy định trường nghề không cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục thường xuyên
Mới đây, Bộ GD-ĐT đưa ra dự thảo thông tư Quy định việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hoá THPT tại các
trường nghề. Ở dự thảo này, đối với đối tượng là
học sinh tốt nghiệp THCS đi học nghề, các trường nghề sẽ được tổ chức dạy 4 môn văn hoá phù hợp với từng khối ngành và cấp giấy chứng nhận cho học sinh đã hoàn thành khối lượng kiến thức
văn hóa THPT này, nhưng không được dạy chương trình giáo dục thường xuyên 7 môn để học sinh được thi tốt nghiệp THPT. Nếu học sinh muốn thi tốt nghiệp thì phải học tại trung tâm giáo dục thường xuyên.
Dự thảo này vẫn còn điểm bất cập là các trường nghề vẫn chưa được dạy 7 môn THPT nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh vừa học nghề vừa học văn hoá ngay tại trường nghề.
Sau khi Bộ GD-ĐT công bố dự thảo, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp hôm 28.5 đã gửi công văn cho Bộ GD-ĐT, đề nghị sửa đổi một số quy định tại dự thảo nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh THCS đi học nghề.
Tại công văn này, Bộ LĐ-TB-XH đề nghị Bộ GD-ĐT quy định rõ, nếu trường nghề chỉ được dạy 4 môn thì học sinh sau khi đã hoàn thành khối lượng kiến thức này, cần học bổ sung như thế nào để đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT hoặc tham dự kỳ
thi tốt nghiệp THPT.
Bên cạnh đó, Bộ LĐ-TB-XH đề nghị, đối với các trường trung cấp, CĐ đã được các địa phương đồng ý cho giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT trước đây thì được tiếp tục và được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT, đối với các trường không đủ điều kiện để tổ chức giảng dạy thì tiếp tục phối hợp với các trung tâm giáo dục thường xuyên để thực hiện.
Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cũng mong Bộ GD-ĐT khuyến khích các trường nghề tham gia giáo dục thường xuyên, giao thêm chức năng giáo dục thường xuyên cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhằm phát huy tối đa điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên.
Ngày 11.6, Bộ GD-ĐT đã gửi công văn trả lời cho Bộ LĐ-TB-XH. Cụ thể, đối với việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa THPT (4 môn) cho học sinh tốt nghiệp THCS vào học trình độ trung cấp để học lên trình độ CĐ, thì tại thời điểm này vẫn tiếp tục thực hiện theo các văn bản hướng dẫn của Bộ GD-ĐT trong lúc chờ đợi ban hành thông tư mới trong năm 2021.
Đối với việc cấp giấy chứng nhận chương trình giáo dục thường xuyên 7 môn, Bộ GD-ĐT cho biết: "Luật Giáo dục 2019 quy định người đứng đầu trung tâm giáo dục thường xuyên cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông cho học viên. Do đó, đối với các trường trung cấp, CĐ đang tổ chức giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT thì tiếp tục thực hiện. Tuy nhiên, việc cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT phải do trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thực hiện".
"Vì vậy, nếu cho phép các trường trung cấp, CĐ được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT thì phải sửa Luật giáo dục 2019 và Luật Giáo dục nghề nghiệp", công văn của Bộ GD-ĐT nêu.
Học sinh tốt nghiệp THCS học các môn văn hóa tại một trường CĐ ở TP.HCM
|
Trường nghề ủng hộ việc sửa luật
Chia sẻ về vấn đề này, ông Đỗ Hữu Khoa, Hiệu trưởng Trường Trung cấp
Công nghệ thông tin Sài Gòn, nhìn nhận: "Bộ GD-ĐT trả lời hợp lý ở chỗ, trường nghề muốn được dạy và cấp giấy chứng nhận hoàn thành
chương trình giáo dục thường xuyên 7 môn cho học sinh thì phải sửa luật Giáo dục và luật Giáo dục nghề nghiệp. Tôi ủng hộ việc sửa luật để các trường nghề được đào tạo 4 môn dành cho học sinh chỉ muốn học để liên thông lên CĐ và 7 môn cho học sinh muốn học để được dự thi tốt nghiệp THPT và liên thông lên ĐH".
Trong trường hợp đợi để sửa luật, ông Khoa cho rằng thông tư của Bộ cần quy định rõ nếu học xong 4 môn thì người học phải học thêm khối lượng kiến thức là bao nhiêu bên trung tâm giáo dục thường xuyên để được dự thi tốt nghiệp, hay bắt buộc phải học lại toàn bộ 7 môn. "Không thể để học sinh phải học lại vì như vậy quá thiệt thòi cho các em. Chính vì thế, phải có sự bảo lưu, liên thông giữa khối lượng kiến thức văn hoá tại trường nghề với trung tâm giáo dục thường xuyên", ông Khoa chia sẻ.
Thạc sĩ Vũ Văn Đông, Trưởng phòng Đào tạo Trường CĐ
Công nghệ thông tin TP.HCM, cũng cho rằng nên cho phép trường nào đủ điều kiện thì được giảng dạy chương trình văn hoá 7 môn và cấp giấy chứng nhận hoàn thành cho học sinh hoặc để học sinh được dự thi tốt nghiệp THPT nếu có nhu cầu. "Đối với các trường dạy 4 môn, thì Bộ GD-ĐT cần quy định học sinh phải bổ sung thêm kiến thức các môn như thế nào. Muốn vậy, 4 môn này phải được xây dựng làm sao để trung tâm giáo dục thường xuyên công nhận và chỉ cần học một khối lượng nhất định là có thể
dự thi tốt nghiệp THPT", thạc sĩ Đông nhìn nhận.
Trong khi đó, thạc sĩ Trần Phương, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Việt Giao, mong muốn Chính phủ công nhận bằng trung cấp và
bằng tốt nghiệp THPT là tương đương nhau, xem bằng tốt nghiệp THPT và Giấy chứng nhận hoàn thành THPT học 5 môn trở lên là tương đương nhau. "Như vậy xã hội sẽ không còn nặng nề chuyện đi đâu, làm gì cũng cần phải có bằng tốt nghiệp THPT. Việc bây giờ là các trường nghề được hợp thức hoá việc dạy các môn văn hoá THPT đó và được cấp giấy chứng nhận để xã hội an tâm bằng trung cấp có thể thay thế bằng tốt nghiệp THPT", thạc sĩ Trần Phương nêu quan điểm.
Trước những vướng mắc về việc này, ngày 14.6, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu Bộ GD-ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ LĐ-TB-XH hội chỉ đạo các ngành giáo dục các cấp hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT cho học sinh tốt nghiệp THCS để đẩy mạnh phân luồng và bảo đảm quyền lợi của học sinh vừa học nghề vừa được học văn hóa giáo dục phổ thông ngay tại trường nghề, nhất là đối với con em công nhân lao động.
|
Bình luận (0)