Từ 10.10, máy bay Vietnam Airlines kết nối wifi qua vệ tinh

Mai Hà
Mai Hà
28/08/2019 07:57 GMT+7

Vietnam Airlines đã làm việc với Airbus về việc bố trí thiết bị wifi trên máy bay. Đây cũng là lần đầu tiên hệ thống máy bay tại Việt Nam được áp dụng công nghệ wifi.

Ông Nguyễn Nam Tiến, Phó trưởng ban Công nghệ thông tin Vietnam Airlines, cho hay từ khi đặt hàng, Vietnam Airlines đã đề nghị hãng Airbus bố trí thiết bị phát wifi trên 4 máy bay A350 có số đăng ký VNA 886 đến đến VNA 889 để cung cấp dịch vụ wifi kết nối internet cho hành khách có nhu cầu.
Tuy nhiên, việc phát wifi, kết nối internet trên máy bay phải thực hiện những yêu cầu kỹ thuật, lựa chọn đối tác cung cấp dịch vụ internet qua vệ tinh của nhiều quốc gia và sự chấp thuận của nhà chức trách hàng không Việt Nam và các nước liên quan.
Vì vậy, tới nay, Vietnam Airlines mới hoàn thiện việc thử nghiệm, hệ thống phát wifi trên máy bay đã hoạt động ổn định. Dự kiến, từ 10.10, Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam cung cấp dịch vụ wifi cho hành khách
Dịch vụ wifi sẽ được cung cấp trên 4 máy bay A350 - là những máy bay thường xuyên khai thác trên các đường bay từ Việt Nam đến Đông Bắc Á và một số chặng bay trong nước. Dịch vụ wifi sẽ bật khi máy bay cất cánh đạt độ cao nhất định và tắt trước khi hạ cánh để đảm bảo an toàn trong việc thông tin liên lạc giữa máy bay với kiểm soát không lưu.
Hành khách dùng điện thoại, máy tính bảng, laptop có thể dùng thẻ tín dụng trả tiền hoặc mua thẻ để có mật khẩu sử dụng gói dịch vụ wifi mà Vietnam Airlines cung cấp trên máy bay. Hành khách có thể sử dụng được các dịch vụ nhắn tin, Viber, Facebook, gửi email từ thiết bị của mình khi đang ở trên máy bay.
Hiện, Vietnam Airlines chưa công bố giá chính thức của dịch vụ wifi mà sẽ khuyến mại thử nghiệm trong một vài tháng đầu tiên. Ông Tiến cũng cho biết, dự kiến, sẽ chia thành nhiều gói dịch vụ wifi tương đương với giá dịch vụ chuyển vùng dữ liệu quốc tế (data roaming) ở nước ngoài với từ 8 - 10 USD/gói do chi phí kết nối vệ tinh cao.
Trong thời gian tới, Vietnam Airlines sẽ nhân rộng dịch vụ wifi lên toàn bộ đội bay A350. Đồng thời, hãng này dự kiến trong vài năm tới nghiên cứu đầu tư, lắp đặt thiết bị phát wifi phù hợp với đội máy bay Boeing và A321.
Từ ngày 2.9, Vietnam Airlines sẽ ra mắt phương thức thanh toán vé máy bay bằng dặm và tiền (Cash & Miles) thay vì chỉ được chọn thanh toán bằng tiền hoặc dặm bay tích lũy trên thẻ hội viên Bông sen vàng như hiện nay.
Theo đó, khi mua vé, hội viên Bông sen vàng chỉ có tối thiểu 2.000 dặm trong thẻ có thể sử dụng dặm để thanh toán một phần hoặc toàn bộ giá trị vé máy bay trên các chuyến bay do Vietnam Airlines khai thác (không áp dụng để thanh toán các khoản thuế, phí, phụ thu).
Ngoài ra, hội viên còn có thể kết hợp dặm và tiền để mua vé cho người đi cùng nếu có chung mã đặt chỗ, chọn trước chỗ ngồi trên chuyến bay và mua hành lý trả trước trong quá trình thanh toán.
Theo ông Nguyễn Hữu Tùng, Giám đốc Trung tâm Khách hàng thường xuyên của Vietnam Airlines, trên thế giới đã có một số hãng hàng không kết hợp trả tiền mua vé máy bay và bằng dặm tích lũy.
Chương trình này của Vietnam Airlines nhắm vào những khách hàng có số dặm ít, không đủ đổi vé được ngay có thể kết hợp tiền với số dặm đã có để mua vé.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.