Hơn 30 năm kể từ thời điểm những chiếc "Dream Thái" hay "Dream ba cục" đầu tiên lăn bánh tại Việt Nam, dòng xe của Honda dù không còn được bán đại trà nhưng vẫn là cái tên mang đầy hoài niệm và được khá nhiều "tín đồ" chơi xe săn đón, sưu tầm.
Huyền thoại "Dream Thái"
Những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, khi cả nước vừa bước vào thời kỳ mở cửa, thị trường xe máy Việt Nam cũng bắt đầu trở nên sôi động hơn với sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới. Trong đó không thể không kể đến Honda Dream II - mẫu xe về sau đã trở thành một trong số những huyền thoại của làng xe máy Việt.
Thực tế, Honda Dream II được sản xuất và ra mắt lần đầu từ năm 1985 tại Thái Lan. Tuy nhiên, mãi đến năm 1992, dòng xe này mới rục rịch được bán tại Việt Nam. Đặc biệt, do được nhập khẩu về nước theo kiểu linh kiện tháo rời và thường mỗi chiếc đều được chia nhỏ đóng gói trong 3 thùng riêng; nên ngoài cái tên chính thống "Dream II", giới buôn xe máy và số đông người dùng còn quen gọi những chiếc Dream đời đầu là "Dream 3 cục", hay theo nguồn gốc là "Dream Thái".
Đáng nói, dù xuất hiện vào thời điểm mà đa số người Việt vẫn còn sử dụng phổ biến xe đạp; nhưng Honda Dream lại nhanh chóng trở thành món hàng rất được săn đón. "Cơn sốt" này khiến mẫu xe của Honda liên tục rơi vào cảnh khan hàng và "đội giá". Đến mức có lúc để mua một chiếc Dream lốc đen, nhiều người Việt đã phải bỏ ra số tiền bằng giá trị của cả chục cây vàng thời điểm đó.
Nhu cầu tăng mạnh sau đó dẫn đến việc nhiều cửa hàng kinh doanh xe máy buộc phải chuyển hình thức phân phối Dream Thái từ nhập khẩu sang lắp ráp đại trà trong nước, giai đoạn những năm cuối thế kỷ 20. Đó cũng chính là ngã rẽ của dòng xe Honda Dream tại Việt Nam.
Sự xuất hiện của phiên bản CKD (lắp ráp trong nước) ban đầu đã giải tỏa được cơn khan hàng của khách Việt. Tuy nhiên về sau lại khiến sức hút của mẫu xe nhà Honda giảm dần. Đến năm 2013, Honda Dream chính thức trở thành "huyền thoại", khi hãng xe Nhật Bản chính thức ngưng phân phối tại thị trường Việt Nam.
"Dream" vẫn là cái tên "gây thương nhớ"
Mặc dù không còn được bán chính hãng tại Việt Nam từ lâu, tuy nhiên có một thực tế không thể phủ nhận là Honda Dream vẫn là một trong những mẫu xe đầy hoài niệm và được rất nhiều người Việt nhắc nhớ. Giấc mơ sở hữu chiếc xe huyền thoại đến nay vẫn "âm ỉ" trong tâm trí không ít dân chơi xe vốn trót "mê mẩn" dòng xe này.
Đáng chú ý, bên cạnh những "tín đồ" trung thành - chỉ bỏ tiền "săn" những chiếc "Dream 3 cục" đời đầu, thời gian gần đây đã xuất hiện không ít người chơi mới có phần "cởi mở" hơn. Nhóm này thay vì bỏ công sức và số tiền lớn lên đến vài trăm triệu đồng để tìm kiếm một chiếc "Dream Thái", lại sẵn sàng lựa chọn những phiên bản Dream đời mới.
Anh Nguyễn Minh – một người chơi xe tại TP.HCM là một ví dụ. Vốn "mê đắm" dòng huyền thoại của Honda, bản thân anh Minh vẫn luôn khao khát có được một chiếc "Dream 3 cục" đời đầu làm kỉ niệm. Tuy nhiên anh này thừa nhận, việc sở hữu một chiếc Dream lốc đen hơn 30 năm tuổi thời điểm này không dễ. Bởi bên cạnh việc tìm kiếm khó khăn do lượng xe "zin" còn lại rất hiếm; giá bán cao ngất ngưởng cũng là một rào cản rất lớn với người chơi.
Chính vì vậy, để thỏa mãn đam mê với dòng xe Honda huyền thoại, anh Minh quyết định tìm mua phiên bản Honda Dream 2024 mới nhất. Phiên bản này được sản xuất tại Campuchia và vừa được một đại lý kinh doanh xe máy tại TP.HCM nhập về nước, phục vụ những người yêu thích dòng Dream huyền thoại, hoặc nhóm khách hàng muốn tìm kiếm một mẫu xe khác biệt, ít đụng hàng.
So với những chiếc "Dream Thái" đời đầu của những năm 1990, phiên bản Dream mới nhất vừa ra mắt và được nhập về Việt Nam về cơ bản vẫn giữ lại những nét cổ điển từng làm nên thương hiệu của dòng xe này. Tuy nhiên, để bắt kịp thời đại, Dream 2024 cũng được Honda cải tiến khá nhiều chi tiết. Từ kiểu dáng thiết kế đến trang bị công nghệ.
Trong đó, phong cách thiết kế đã đổi sang kiểu bo tròn thay vì vuông vức như những thế hệ Dream đầu tiên. Ngoài ra, sự xuất hiện của những bộ tem trang trí đồ họa 3D kết hợp cùng hiệu ứng ánh sáng kiểu mới cùng một số chi tiết thiết kế cũng giúp xe trở nên độc đáo, vừa cổ điển nhưng vẫn hiện đại.
Bên cạnh đó, về tiện ích và vận hành, những chiếc Dream 2024 cũng đã được bố trí hệ thống đèn LED cùng đèn định vị an toàn hợp với xu thế, đồng thời tăng tính an toàn. Ngoài ra, nếu như "Dream Thái" trước đây chỉ sử dụng động cơ dung tích 100 hoặc 110 phân khối; thì trên phiên bản mới, hãng xe Nhật đã cải thiện khả năng vận hành bằng động cơ xi-lanh đơn 4 kì, dung tích thực 124 phân khối, tích hợp công nghệ phun xăng điện tử tăng khả năng ổn định và tiết kiệm.
Anh T. - chủ một cửa hàng kinh doanh xe nhập khẩu tại quận Bình Tân (TP.HCM) cho rằng: "Xét về độ "quý hiếm" và giá trị hoài cổ, những chiếc Dream mới này không thể so với "Dream 3 cục" được. Tuy nhiên, phiên bản mới lại hài hòa hơn, vừa mang yếu tố hoài niệm xưa cũ, nhưng đồng thời cũng đáp ứng được nhu cầu sử dụng thực tế hơn nhờ được cải tiến cả về kiểu dáng và công nghệ. Vì vậy, với những người chơi vẫn còn khắc khoải giấc mơ "Dream" mà không quá khắt khe, Dream đời mới vẫn rất có giá trị sưu tầm".
Bình luận (0)