Từ tay trắng dựng lên 74 cửa hàng tinh dầu

Phạm Hữu
Phạm Hữu
07/04/2022 08:24 GMT+7

Sau nhiều năm khởi nghiệp, đến thời điểm này anh Chu Văn Nam đã có thể yên tâm phần nào khi tạo nên 74 cửa hàng tinh dầu, cơ nghiệp triệu USD từ bàn tay trắng.

Đến hiện tại giới bán lẻ tinh dầu không ai không biết đến Chu Văn Nam (32 tuổi, chủ chuỗi cửa hàng tinh dầu NaDa). Họ còn gọi anh với cái tên gần gũi Nam tinh dầu vì sự cố gắng vượt khó để thành công.

Chu Văn Nam với nhiều sản phẩm tinh dầu

NVCC

Tìm mọi cách để thoát nghèo

Nam xuất thân từ một gia đình nghèo ở Vũng Áng, Hà Tĩnh. Nhà Nam 3 đời làm nghề biển, được xem như nghèo nhất làng. Khi lên 5 tuổi, mẹ Nam mất, cha đi làm xa nhà, Nam được bà nội nuôi nấng.

Năm 17 tuổi, Nam dặn lòng phải thay đổi cuộc đời mình, thoát khỏi cảnh cơ hàn đeo bám suốt nhiều đời. Anh rời quê lên Gia Lai làm thuê bằng những công việc chân tay. Sau đó, vượt tiếp hàng trăm cây số vào TP.HCM để học lái xe, tìm cách vươn lên nơi đất khách xa lạ.

Chu Văn Nam (phải) từ bàn tay trắng xây dựng công ty tinh dầu được định giá gần 1 triệu USD

Phạm Hữu

“Xuất thân như vậy nên tôi mong muốn thoát nghèo, con đường nhanh nhất đó là học và buôn bán. Bước vào thành phố với bàn tay trắng, không vốn, không quan hệ, không học thức, không bằng cấp. Thứ tôi nhìn thấy của thành phố chỉ là nhà và nhà, người và người, tôi như lạc vào hành tinh khác vậy”, Nam chia sẻ.

Công việc đầu tiên của Nam khi bước vào thành phố là làm bảo vệ, bán gấu bông, hoa, con lật đật, thiệp, túi vải, tài xế... Đây có lẽ là trải nghiệm khó quên giúp Nam phát triển ý chí khởi nghiệp sau này.

Tôi nghĩ mình phải vươn lên một lần nữa vì tôi sợ cái nghèo, sợ cảnh đi học đến lúc đóng học phí, tiền nhà, tiền nuôi gia đình

Anh Chu Văn Nam, chủ chuỗi cửa hàng tinh dầu NaDa

Sáng làm tài xế, tối Nam học bổ túc THPT từ những đồng tiền chắt mót. Cơ duyên bước vào ngành tinh dầu khi Nam đang học lớp 11. Anh được nhận vào làm thuê cho một cửa hàng bán tinh dầu xông hơi ở siêu thị. Năm Nam tốt nghiệp THPT cũng là lúc anh khai trương cửa hàng tinh dầu đầu tiên trong cuộc đời.

“Sự cố ập đến bất ngờ với hệ thống cửa hàng tinh dầu của bà chủ trong siêu thị. Doanh số đi xuống, chi phí tăng cao nên bà chủ rút lui. Nhận thấy thời cơ đã đến, tôi đi mượn tiền khắp nơi được 7 triệu đồng và năn nỉ bà chủ nhường lại gian hàng cho tôi”, Nam kể rồi nói thêm tiền vay đó là anh đánh cược với cuộc đời. Số tiền đó đủ đóng 15 ngày thuê mặt bằng, còn tiền hàng trả góp được tính theo từng đợt.

Tiếp tục vươn lên

Tiếp nhận lại cửa hàng đồng thời Nam trở thành sinh viên năm nhất ở Trường đại học Gia Định. Chuỗi ngày đi làm ngày, học đêm với Nam lại tiếp diễn. Thời gian đầu khởi nghiệp với ông chủ trẻ là muôn vàn khó khăn. Từ chi tiêu cho cuộc sống đến chi phí hoạt động cửa hàng là một thách thức lớn với Nam. Bài toán tăng doanh thu cho cửa hàng ngày một đè nặng.

Một trong số các cửa hàng tinh dầu của Nam

Nhận thấy lượng khách ở siêu thị ngày một ít, buộc anh phải tìm cách thay đổi chiến lược kinh doanh. Anh xây dựng thương hiệu tinh dầu, lập website, mở rộng hoạt động trên mạng xã hội, tìm cách kinh doanh đa nền tảng…

Sau 6 tháng đã trả hết nợ cho bà chủ, 6 tháng tiếp theo anh mở cửa hàng thứ hai. Một năm tiếp theo doanh số của 2 cửa hàng tinh dầu tăng 300%. Chưa dừng lại ở đó, 3 năm sau chuỗi cửa hàng tinh dầu đã xuất hiện ở phía bắc và anh đã kiếm được cho mình 300 triệu đồng đầu tiên trong đời. Đó là chuỗi mô hình cửa hàng cũ nuôi cửa hàng mới. Tức lấy doanh thu của cửa hàng một mở cửa hàng hai, rồi tiếp tục nhân rộng ra cửa hàng ba và cửa hàng thứ 74 hiện nay.

“Hành trình này rất vất vả và gian nan khi tôi lại dùng hết 300 triệu đồng đó để viết hành trang cho chuỗi 74 cửa hàng sau này. Đó là hành trình thành lập công ty và tạo ra đế chế tinh dầu chinh phục 45 tỉnh thành trong nước. Hồi năm 2020 chuỗi cửa hàng tinh dầu của tôi được định giá gần 1 triệu USD”, Nam bày tỏ.

Nói về sự định giá, Nam cho biết phải hội đủ nhiều yếu tố như sự trở lại của khách hàng; độ phủ của cửa hàng; nhận diện thương hiệu; doanh thu bán ra; doanh thu tăng trưởng tốt; thông tin khách hàng cũ.

Nhìn lại hành trình hơn 10 năm khởi nghiệp, Nam đã nếm trải không ít chông gai và mật ngọt. Dù đã thành công nhưng 2 năm dịch Covid-19 khiến ông chủ ngành tinh dầu cũng có lúc lao đao. 74 cửa hàng bị đóng cửa do giãn cách xã hội. Thời điểm đó doanh thu gần bằng 0 làm anh nghĩ đến chuyện đóng cửa buông xuôi. “Nhưng tôi nghĩ mình phải vươn lên một lần nữa vì tôi sợ cái nghèo, sợ cảnh đi học đến lúc đóng học phí, tiền nhà, tiền nuôi gia đình”, Nam nói trong sự quyết tâm.

Nhờ sự cần cù, sáng tạo trong kinh doanh, trong dịch vừa qua anh đã nắm bắt được xu thế bằng lều xông hơi tinh dầu. Cung cấp phương tiện cho các bệnh nhân, người bị nhiễm Covid-19 tự điều trị ở nhà. 4 tháng sau đó anh đã vực dậy cả công ty một cách thần kỳ nhờ vào lều xông hơi.

Chia sẻ về bước đi thành công, Nam cho rằng phải chịu khó, làm việc hơn 14 tiếng/ngày.

Có suy nghĩ lớn và ước mơ lớn, nếu có khó khăn phải tự an ủi bản thân. Tự xây dựng nghị lực từ bên trong, tự tin, đốc thúc bản thân. Chịu khó học hỏi xuyên suốt. Phải đọc sách và tạo mối quan hệ với bên ngoài. Cuối cùng phát triển và tạo ra giá trị sản phẩm của mình.

Dù công ty được định giá cao nhưng Nam nghĩ đó chỉ là sự bắt đầu. Anh khiêm tốn nói rằng cần phải học hỏi và thay đổi bản thân mỗi ngày, mục tiêu làm sao tạo ra 4 giá trị cho bản thân như: “Chia sẻ giá trị cho cộng đồng khởi nghiệp trẻ ở Việt Nam. Gia đình được no đủ, giúp được họ hàng. Tương lai bản thân được đảm bảo hơn. Đưa tinh dầu của người Việt ra thế giới”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.