Tự ý san cả quả đồi, phân lô bán nền

02/11/2019 06:37 GMT+7

Tỉnh Đắk Nông đang chỉ đạo xử lý vụ doanh nghiệp tự san ủi trái phép cả quả đồi, rồi rao bán đất nền; đồng thời làm rõ trách nhiệm các đơn vị, cơ quan quản lý liên quan.

Ngày 1.11, ông Đàm Quang Trung, Giám đốc Sở TN-MT Đắk Nông, cho biết sở này đang chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiến hành kiểm tra, tập hợp hồ sơ liên quan việc một doanh nghiệp (DN) tự san đất rồi phân lô, bán nền trái phép ở xã Nâm N’Jang, H.Đắk Song.
Cụ thể, khu đất nguyên là quả đồi bị san phẳng nói trên nằm cạnh QL14, thuộc thôn 10, xã Nâm N’Jang. Trên khu này phần lớn đất còn trống, chỉ có một căn nhà tôn, mặt hướng ra quốc lộ. Một lãnh đạo UBND xã Nâm N’Jang cho biết khu đất đã san ủi này có chủ là ông Nguyễn Ngọc Bắc (39 tuổi, đại diện pháp luật của Công ty TNHH MTV Ngọc Bắc Sang; trú TT.Đức An, H.Đắk Song).
Theo vị lãnh đạo xã, từ năm 2017, dù không được cấp phép, ông Bắc đã tự ý cho xe san gạt đất tại đây, biến quả đồi thành bãi đất bằng phẳng. UBND xã Nâm N’Jang đã cử cán bộ đến kiểm tra, lập biên bản, xã đã ra 4 quyết định xử phạt hành chính về hành vi xây dựng lều quán trái phép, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông và múc đất, đổ đất lấn chiếm đất rừng phòng hộ cảnh quan QL14. Tuy nhiên, ông Bắc vẫn không chấp hành khôi phục hiện trạng ban đầu.
Liên hệ qua điện thoại, ông Nguyễn Ngọc Bắc thừa nhận mình là người đứng tên chủ khu đất được san ủi nói trên, nhưng cho biết chưa có giấy phép san ủi vì “xin nhiều nơi nhưng không ai cấp phép”. Khi đề cập việc chưa có dự án xây dựng khu dân cư được cấp thẩm quyền phê duyệt nhưng vì sao khu đất này được rao bán từng lô trên mạng, thì ông Bắc từ chối trả lời.
Trả lời Thanh Niên, ông Lê Viết Sinh, Phó chủ tịch UBND H.Đắk Song, cho rằng thông tin về phân lô, rao bán nền tại khu đất trên đang gây lo ngại cho các cơ quan quản lý.
“Một lãnh đạo tỉnh cho rằng việc phân lô bán nền ở đây khi chưa có dự án khu dân cư được cấp phép có thể xảy ra chuyện lừa đảo như Alibaba (Công ty CP địa ốc Alibaba - NV)”, ông Sinh nói và cho biết khu đất của ông Bắc được chuyển mục đích sang đất thổ cư gần 2 ha; tuy nhiên việc san ủi, cải tạo khu đất lại chưa được cấp phép.
Ông Sinh cũng nhận định việc ông Bắc đã bị chính quyền xã Nâm N’Jang và Thanh tra ngành GTVT xử phạt vi phạm hành chính nhiều lần nhưng không khắc phục là có biểu hiện không tuân thủ pháp luật.
“Hiện UBND huyện đang tiến hành xem xét xử lý sai phạm trong việc san lấp trái phép của ông Bắc. Huyện cũng sẽ phối hợp với Sở GTVT Đắk Nông xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông do san lấp khu đất này”, ông Sinh nói.

Có thể xử lý hình sự

Tại cuộc họp UBND tỉnh Đắk Nông ngày 30.10, ông Nguyễn Bốn, Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có liên quan việc san đất trái phép với khối lượng lớn ở khu đất nói trên.
Theo ông Bốn, việc san lấp mặt bằng này diễn ra trong thời gian dài, được báo cáo nhiều lần nhưng các ngành chưa chủ động phối hợp để xử lý. “Nếu nhiều lần ra quyết định xử lý hành chính mà tổ chức, cá nhân vi phạm vẫn không chấp hành thì xử lý hình sự”, ông Bốn chỉ đạo.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.