Trong khoảng 2 giờ đồng hồ, qua những ca khúc đã gắn liền với tên tuổi Tùng Dương, hay là ca khúc mang tính “thử nghiệm” của anh, chương trình Con đường âm nhạc cho thấy một Tùng Dương cùng những tính từ “gai góc, cá tính, độc, lạ” trong âm nhạc. Dù vậy, không thể phủ nhận, “phiên bản” Tùng Dương được giới thiệu với khán giả truyền hình đã được tiết chế hơn nhiều so với nguồn năng lượng thường thấy của nam ca sĩ trong những liveshow cá nhân trước đó của anh.
Năng lượng của Tùng Dương trong chương trình đã được tiết chế hơn rất nhiều so với trong liveshow thường thấy của anh trước đó |
Hòa Nguyễn |
Năm 2004 được coi là dấu mốc của Tùng Dương. Anh đoạt 2 giải thưởng Hội đồng nghệ thuật và Khán giả bình chọn tại chương trình Sao Mai điểm hẹn. Cái tên Tùng Dương đã được đông đảo khán giả nhớ đến từ sân chơi trên truyền hình này. Năng khiếu âm nhạc của chàng ca sĩ có mái tóc dài, gương mặt góc cạnh gây ấn tượng mạnh mẽ với giọng hát truyền cảm và nội lực năm đó đã được bộc lộ rất sớm từ khi anh chỉ là cậu bé lên 4.
“Bố tôi kể, cứ đưa tôi đến chương trình biểu diễn âm nhạc nào là tôi cũng nhún nhảy rất “bốc”, rất đúng nhạc. Gia đình nhận ra tôi có sự nhạy cảm âm nhạc rất khác biệt”, nam ca sĩ chia sẻ. Bởi vậy, sau này, bố mẹ Tùng Dương đã ủng hộ và quan tâm để anh phát triển năng khiếu. Bên cạnh đó, một trong những người có tầm ảnh hưởng quan trọng đến những bước đầu tiên đến với âm nhạc của anh là người ông trẻ - cố nhạc sĩ Trần Hoàn.
Khán giả được thấy một Tùng Dương "gai góc, cá tính, độc, lạ" trên sân khấu |
Hòa Nguyễn |
‘Tôi đến hát cho ông nghe. Ông rất thích nhưng nhìn tôi bảo: “Sao bé như cái kẹo thế này? Ông khuyên nếu muốn đi theo con đường này thì phải chấp nhận vất vả, chông gai, phải luyện tập, rèn rũa không ngừng. Vì thế, từ trước đến giờ tôi chưa khi nào nản lòng trên con đường này vì nhớ đến lời dặn của ông và bằng niềm đam mê rất lớn của mình. Cho dù, lúc đầu tôi đi xin hát mà không ai cho hát cả. Họ bảo tôi hát kén người nghe. Nhưng bản tính của tôi là vậy, luôn thích chinh phục những ca khúc khó”, Tùng Dương nói.
NSND Quang Thọ, người thầy của Tùng Dương tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, kể: Khi Tùng Dương học trung cấp, giọng anh chưa ổn định vì còn trẻ và vì sức khỏe. Chỉ đến khi hết 4 năm học đó, ông mới yên tâm khi giọng hát của học trò phát triển cùng sự bền bỉ rèn luyện của anh.
Tùng Dương kể, lúc đầu anh đi xin hát mà không ai cho hát cả |
Hòa Nguyễn |
Có thể thấy sự đa dạng trong màu sắc âm nhạc của Tùng Dương khi nhìn vào những nhạc sĩ, nghệ sĩ mà anh hợp tác cùng.
Trong một lần tình cờ ngồi ở dưới nghe Tùng Dương hát, nhạc sĩ Lê Minh Sơn bất ngờ: “Ôi thằng bé này hát hay quá!”. Sau hôm ấy, nhạc sĩ Lê Minh Sơn chủ động liên lạc với Tùng Dương, đưa ca khúc của mình cho nam ca sĩ lúc anh đang chuẩn bị cho cuộc thi Sao mai điểm hẹn.
Còn với nhạc sĩ Trần Tiến, Tùng Dương lại chủ động gọi xin ông bài Quê nhà. Ông bảo: “Nghệ thuật vốn là duyên trời. Nếu chúng tôi không vô tình gặp nhau, khán giả sẽ chẳng có ai biết tôi có bài Quê nhà, Mẹ tôi đã cất giấu chục năm, mà cũng chẳng ai biết có một chàng trai trẻ cá tính, bướng bỉnh và độc lập mà lên sân khấu làm cho nhiều người rơi nước mắt”.
Tùng Dương nói, anh đi con đường độc đạo chứ không phải bảo thủ |
Hòa Nguyễn |
Nghệ sĩ người Pháp gốc Việt Nguyên Lê thì bảo, ông ấn tượng mạnh ở Tùng Dương về một người nghệ sĩ “năng lượng tràn đầy, mãnh liệt và mang bản sắc rất Việt Nam”. Còn nhạc sĩ Nguyễn Cường, ngoài sự “độc, lạ” của Tùng Dương, ông đánh giá cao “biên độ” đóng góp của nam ca sĩ với những tác phẩm được anh thể hiện trong suốt chiều dài lịch sử của nền tân nhạc Việt Nam.
Trong Con đường âm nhạc, Tùng Dương hát chủ yếu là những ca khúc dễ nghe và dễ cảm với phần đông công chúng. Tùng Dương còn cho thấy sự “hòa nhập” của anh với thị trường trường âm nhạc khi mang “hit” “triệu view” Ngày chưa giông bão lên sân khấu. Đó có lẽ là sự lựa chọn khéo léo của anh và cho thấy cả cách anh “chiều” khán giả.
Hơn 20 năm hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp, Tùng Dương đã thực hiện 7 album và 10 liveshow |
Hòa Nguyễn |
Tùng Dương lý giải, việc đó không phải là anh đi ngược với tôn chỉ độc đạo của mình mà cho thấy anh không phải là người bảo thủ, khư khư giữ thế độc tôn, mà mang tinh thần rộng mở, cập nhật. “Có nhiều bạn trẻ rất giỏi, cá tính. Thứ nhất, tôi muốn có sự kết giao thế hệ của các bạn. Tôi trân trọng những người nhạc sĩ trẻ. Họ mang lại cho tôi nguồn năng lượng mới. Thứ hai, tôi vẫn đi lối đi của mình, thể hiện ca khúc với “version” (phiên bản) của mình, phong cách của mình”, Tùng Dương khẳng định.
Tùng Dương ngoài việc là người nghệ sĩ đủ khéo léo cân bằng giữa hai con đường nghệ thuật và giải trí, giữa “cái tôi” và đại chúng thì còn là người rất ít khi chịu ngồi yên trong sáng tạo. Nhìn vào 7 album và 10 liveshow với những màu sắc âm nhạc hoàn toàn khác nhau và sự phát triển về tư duy âm nhạc qua thời gian của anh là có thể thấy.
Ở thời điểm hiện tại, Tùng Dương nói, anh luôn cố gắng nỗ lực hoàn thiện bản thân mình hằng ngày, như “mỏ quặng chẳng bao giờ thấy khai thác hết được”.
“Tôi nghe lại những ca khúc mình đã hát, thấy thiếu khuyết nhiều, Bởi vậy, tôi sẽ vẫn còn phải sẽ hoàn thiện trong hiện tại và tương lai”, Tùng Dương nói và cho hay, anh muốn gửi lời cảm ơn đến những người hâm mộ luôn khắt khe để thúc đẩy người nghệ sĩ như anh sáng tạo. “Những khán giả nào chưa thích, tôi sẽ chinh phục họ bằng được”, Tùng Dương bày tỏ.
Khi được hỏi sẽ đoán mình thế nào khi đã già, Tùng Dương cười, bảo: “Tôi vẫn thích mình mang phong cách thời trang riêng như thế này. Và tôi sẽ vẫn tận hiến, sống bằng đam mê, cống hiến đến khi không còn sức cống hiến”.
Bình luận (0)