Ùn tắc đăng kiểm, phải có địa chỉ trách nhiệm

20/05/2023 06:09 GMT+7

Tại cuộc họp báo về kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV hôm qua 19.5, Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách Trần Văn Lâm kiến nghị Quốc hội đề nghị Chính phủ xem xét trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu gây ra chậm trễ trong phân bổ vốn đầu tư công, gây lãng phí.

Điều này nên được nhân rộng sang nhiều lĩnh vực, trong đó có đăng kiểm xe ô tô. Chuyện các trung tâm đăng kiểm, nhân viên đăng kiểm sai phạm bị kiểm tra, xử lý... không thuộc trách nhiệm của người dân, doanh nghiệp (DN). Thế nhưng họ lại đang gánh chịu hệ quả của việc này quá lâu, quá mệt mỏi và tốn kém. Chúng ta đều chứng kiến tình trạng ùn tắc, xếp hàng... đăng kiểm xe đã kéo dài hơn nửa năm nhưng vẫn chưa được tháo gỡ dù mức độ ảnh hưởng đời sống xã hội, kinh tế ngày càng lớn, ngày một phát sinh các vấn đề mới. Nguyên nhân có lẽ do không có đầu mối chịu trách nhiệm nên các giải pháp nếu không nửa vời thì cũng đủng đỉnh, chậm chạp với đủ lý do.

Ở thời điểm hiện tại, người dân, DN, hiệp hội vận tải, logistics... chỉ còn biết ngậm ngùi chờ đợi, hết hy vọng lại thất vọng khi các kiến nghị của họ cũng truân chuyên không kém: mất hút hoặc được tiếp nhận nhưng rồi cũng như những lần trước đó, lại bặt vô âm tín, không biết đi đến đâu, chờ cái gì và chờ đến bao giờ. Mà khi đi đến kiến nghị mới nhất, là gia hạn tự động cho những xe không kinh doanh, thì thực tế nhiều DN đã chịu cảnh hàng ngàn xe phơi ngoài bãi nhiều tháng trời vì không đăng kiểm kịp. Nhiều công ty đứng trước nguy cơ đền hợp đồng đối tác, khách hàng, ảnh hưởng lưu thông hàng hóa trong nền kinh tế, ảnh hưởng phục hồi tăng trưởng mà cả nước đang quyết liệt xốc tới. Chính vì tình thế đó, các hiệp hội liên quan đã cấp bách đề xuất và Cục Đăng kiểm đã trình đề xuất phương án chi tiết để Bộ GTVT xem xét ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT, trong đó nội dung quan trọng nhất là thủ tục rút gọn để thực hiện giãn chu kỳ kiểm định cho nhóm xe thuộc diện được giãn chu kỳ kiểm định như nói trên. Thế nhưng đã hơn 1 tuần trôi qua, tình thế cấp bách vẫn đang chờ...

Cũng xin được nói rõ là các giải pháp này trước đó đã được các hiệp hội đề xuất nhưng không được ghi nhận, đến lúc được ghi nhận, trình lên thì lại chờ. Còn ngược dòng thời gian về trước, trong suốt quá trình ùn tắc đăng kiểm thì việc đủng đỉnh, nửa vời là rất nhiều. Đáng nói là trong mỗi lần chờ tháo một nút thắt thì một loạt vướng mắc mới lại phát sinh. Như hiện tại, sau giai đoạn buông lỏng thì nhiều trung tâm cũng như nhân viên đăng kiểm lại "siết" những cái không đúng quy định, thậm chí vô lý, mà người dân, DN phải đành chịu trận.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiều lần nhấn mạnh, các cơ quan bộ, ngành, địa phương phải "phản ứng chính sách kịp thời, linh hoạt; giải quyết thủ tục cho người dân và DN kịp thời, không phiền hà, sách nhiễu, không ảnh hưởng tới huy động nguồn lực và nhất là khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm". Vậy thì để tình trạng đăng kiểm bế tắc kéo dài thế này, trách nhiệm của Bộ GTVT, của người đứng đầu Bộ như thế nào, có lẽ cũng cần được xem xét cụ thể.

Còn nếu vẫn tư duy họp bàn, ít trách nhiệm cá nhân, né tránh... thì không biết đến bao giờ hàng triệu xe đến hạn đăng kiểm mới được giải phóng để chấm dứt những phiền phức, thiệt hại mà người dân, DN đang gánh đến kiệt sức như hiện nay. Trong bối cảnh những khó khăn từ bên ngoài và bên trong ngày càng gia tăng, gánh thêm một ngày cũng có thể khiến nhiều DN phải rời cuộc chơi... 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.