Ùn ùn đi cập nhật thông tin thuê bao

01/04/2023 07:18 GMT+7

Trong ngày cuối cùng thực hiện việc cập nhật thông tin thuê bao di động chưa chuẩn hóa, người dân đổ về các điểm giao dịch tại TP.HCM gây cảnh chen chúc, vất vả chờ đợi.

Dồn ứ ở các điểm giao dịch

Theo quy định tại Nghị định 49/2017, thuê bao di động cần phải cung cấp các thông tin cá nhân chính xác (họ và tên, CCCD, ngày cấp và nơi cấp…) với các nhà mạng. Quy định nhằm giúp bảo vệ quyền lợi của khách hàng sử dụng dịch vụ và hạn chế tình trạng SIM rác trên thị trường. Ngày 31.3 cũng là thời hạn cuối cùng để thực hiện việc cập nhật thông tin, gây ra cảnh hỗn loạn, ùn ứ tại các điểm giao dịch.

Ngay từ sáng sớm hôm qua, nhiều chủ thuê bao đã đến các điểm giao dịch, chi nhánh dịch vụ của các nhà mạng để được hỗ trợ việc cập nhật. Tại cửa hàng VNPT số 2 Hùng Vương, P.4, Q.5 (TP.HCM) từ lúc mở cửa đã rất đông khách hàng đến đăng ký, các nhân viên phải tập trung hết nhân lực để hỗ trợ, tuy nhiên vẫn không đáp ứng kịp. Đến tận trưa cùng ngày, tình hình mới tạm ổn. Tuy nhiên, các nhân viên quầy dịch vụ vẫn tiếp tục làm việc xuyên trưa mới kịp phục vụ khách hàng.

Ùn ùn đi cập nhật thông tin thuê bao - Ảnh 1.

Xếp hàng chờ đợi cập nhật thông tin thuê bao trong ngày cuối cùng

QT

Tài xế công nghệ hối hả chuẩn hóa thông tin thuê bao để có 4G

Tại cửa hàng VNPT số 1 trên đường Châu Văn Liêm, P.14, Q.5, tình trạng ùn ứ chờ đợi xảy ra nghiêm trọng hơn do khu vực này ở ngay vị trí đông đúc phương tiện giao thông và diện tích cũng nhỏ hơn. Chia sẻ với PV, chị Trần Thị Thanh, ngụ Q.5 (TP.HCM), cho biết: "Tôi nghe thông tin hôm nay là hạn chót để đăng ký tên chủ sở hữu thuê bao nên vội vàng đến đây. Chắc nhiều người cũng chủ quan như tôi nên lượng khách đến quá đông. Tôi lấy số thứ tự từ sáng nhưng phải đến hơn 2 tiếng sau mới đến lượt giải quyết".

Một nhân viên tại đây cho biết: "Chúng tôi đã được lãnh đạo giao nhiệm vụ, dự báo tình hình trong ngày "deadline" sẽ rất căng thẳng. Vì vậy dù khách hàng đến rất đông, chúng tôi cũng cố gắng hết sức để làm việc. Tuy nhiên, cũng có khá nhiều trường hợp giải quyết phức tạp nên mất nhiều thời gian". Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, mỗi trường hợp cập nhật mất từ 15 - 20 phút. Nhưng cũng có nhiều trường hợp phức tạp như người sở hữu SIM không phải chính chủ, thời gian để khai báo lại thông tin mất nhiều thời gian hơn. Mặc dù tại các điểm dịch vụ đều bố trí nhân viên hướng dẫn, giải đáp cụ thể cho khách nhưng có những thời điểm lượng người dồn về quá đông, nhiều người tranh nhau hỏi nên khá lộn xộn, mất trật tự.

Tại Phòng giao dịch MobiFone trên đường An Dương Vương, P.3, Q.3 (TP.HCM), cảnh chen chân xếp hàng diễn ra từ sáng sớm đến tận buổi chiều cùng ngày vẫn chưa giảm nhiệt. Đến đầu buổi chiều, lượng khách đổ về mỗi lúc một đông hơn khiến nhân viên hướng dẫn quá tải, không thể tư vấn kỹ lưỡng và nhiều khách đứng bơ vơ, ngơ ngác không biết cách thao tác như thế nào.

Theo thống kê, đến sáng 31.3, vẫn còn gần 2 triệu thuê bao trong tổng số 4 triệu thuê bao trong đợt này (đa số là SIM trả trước) chưa thực hiện việc đăng ký thông tin để chuẩn hóa theo quy định. Trong đó, riêng nhà mạng VinaPhone đã thực hiện chuẩn hóa thông tin khoảng 500.000 thuê bao theo thông báo và hướng dẫn qua ứng dụng My VNPT, website http://my.vnpt.com.vn và các cửa hàng của VinaPhone trên toàn quốc. Dù vậy, vẫn còn nhiều khách hàng chưa chuẩn hóa theo quy định.

Đại diện một nhà mạng cho biết có những tập khách hàng nghi ngờ là SIM rác (do trong tài khoản là 0 đồng và thuê bao không hoạt động) dù đã nhận tin nhắn, nhưng không đăng ký lại thông tin cá nhân. Còn lại những thuê bao đang sử dụng nhận được tin nhắn của nhà mạng đã tích cực đi chuẩn hóa thông tin thuê bao theo quy định.

Ùn ùn đi cập nhật thông tin thuê bao - Ảnh 2.

Còn 2 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin

QT

"Nhiều khả năng những SIM rác sẽ chiếm số lượng tương đối trong tổng số 1,86 triệu thuê bao chưa đăng ký lại thông tin cá nhân, nên các đại lý sẽ không đăng ký lại nữa", một nhà mạng chia sẻ.

Xem nhanh 20h ngày 31.3: Loạn hàng rong, phun lửa ở phố đi bộ | Bài học lắp mái che từ Singapore

1,6 triệu thuê bao sẽ bị khóa chiều gọi

Theo thống kê của Cục Viễn thông (Bộ TT-TT), mấy ngày gần đây trung bình mỗi ngày có khoảng hơn 100.000 thuê bao đi đăng ký chuẩn hóa thông tin cá nhân. Với tiến độ này, dự báo sau ngày 31.3 sẽ còn khoảng 1,6 triệu thuê bao chưa thực hiện cập nhật thông tin theo quy định và sẽ bị khóa chiều gọi đi. Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó cục trưởng Cục Viễn thông, cho biết: "Khi thuê bao bị khóa 1 chiều, khách hàng chủ động nhắn tin tới số 1414 với cú pháp TTTB để biết thông tin thuê bao của mình đúng hay chưa, từ đó chủ động cập nhật hoặc gọi điện đến số điện thoại chăm sóc khách hàng của các nhà mạng để được hỗ trợ. Sau 15 ngày khóa 1 chiều, nếu thuê bao không chuẩn hóa thông tin theo quy định sẽ bị khóa 2 chiều. Sau 30 ngày sẽ chấm dứt hợp đồng nếu thuê bao không đăng ký chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định".

Thứ trưởng Bộ TT-TT Phạm Đức Long cũng khẳng định thời điểm ngày 31.3 là hạn cuối cùng để khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin, nếu sau thời điểm này khách hàng chưa chuẩn hóa sẽ bị khóa thuê bao. "Bộ TT-TT yêu cầu các nhà mạng phải thực hiện nghiêm túc vấn đề này. Nếu lùi thời hạn thực hiện sẽ làm cho nhiều thuê bao lần lữa trong việc đi chuẩn hóa thông tin thuê bao khi nhận được thông báo từ nhà mạng. Vì vậy, Bộ TT-TT kiên quyết thực hiện nghiêm túc thời gian khóa thuê bao sau ngày 31.3, sau đó các nhà mạng tiếp tục chuẩn hóa lại thông tin cá nhân cho các thuê bao bị khóa", ông Phạm Đức Long nói.

Đến trưa 31.3, VinaPhone thông báo đã khóa chiều gọi đi đối với các thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin. Như vậy, VinaPhone là nhà mạng đầu tiên áp dụng chính sách này với thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin. Đại diện mạng VinaPhone cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của Bộ TT-TT và theo hướng dẫn tại Nghị định 49/2017, kể từ ngày 15.3.2023, VinaPhone đã thực hiện đúng và đầy đủ các quy định của pháp luật trong quá trình thông báo/hướng dẫn khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao.

 VinaPhone đã thực hiện nhắn tin thông báo liên tục trong 5 ngày, đồng thời đã thực hiện các cuộc gọi thông báo/hướng dẫn cho khách hàng về thời hạn/cách chuẩn hóa thông tin thuê bao. Theo quy định của pháp luật, VinaPhone đã chính thức khóa chiều gọi đi đối với tất cả các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 31.3.2023 và sẽ tiếp tục khóa một chiều vào các thời điểm khác nhau (sau 31.3.2023) đối với một số khách hàng khác thuộc diện cần chuẩn hóa lại thông tin thuê bao/xác minh chính chủ".

Theo VinaPhone, để hỗ trợ khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao, VinaPhone cũng đã tăng cường nhân sự giải đáp hướng dẫn khách hàng, nâng cấp các hệ thống kỹ thuật để có thể phục vụ hàng trăm ngàn khách hàng cập nhật lại thông tin thuê bao trong một ngày, tổ chức các quầy lưu động, bố trí nhân sự hỗ trợ tại nhà khách hàng, kéo dài thời gian phục vụ tới 21 - 22 giờ hằng ngày.

Hiện MobiFone, Viettel, Vietnamobile và các nhà mạng khác chưa lên tiếng về thời điểm khóa thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin cá nhân. 

Theo Bộ TT-TT, chuẩn hóa thông tin thuê bao/cung cấp đúng thông tin cá nhân cho nhà mạng cũng là nghĩa vụ và trách nhiệm của khách hàng theo quy định của pháp luật. Việc rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao của người sử dụng dịch vụ viễn thông di động để đảm bảo trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là hoạt động cần thiết, là quyền lợi của khách hàng, đặc biệt khi sử dụng các dịch vụ hành chính công.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.