Uống thêm nước không làm chậm sự suy giảm chức năng thận

10/05/2018 08:08 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy uống thêm 4-6 ly nước mỗi ngày sẽ không làm chậm đi sự suy giảm các chức năng thận đối với những người mắc bệnh thận mạn tính, theo hãng tin UPI.

Các chuyên gia của Viện Nghiên cứu Sức khỏe Lawson ở Ontario (Canada) và Đại học Phương Tây ở London (Anh) đã nghiên cứu liệu việc tăng cường nạp nước có tạo ra sự khác biệt gì không ở những bệnh nhân thận.
Cuộc thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên bao gồm 631 bệnh nhân ở Trung tâm Khoa học Sức khỏe London và nhiều bệnh viện khác ở Ontario bị bệnh thận giai đoạn 3 từ tháng 4.2013 đến tháng 6.2017. Ở giai đoạn 3, bệnh nhân mất đến 70% chức năng thận.
Phân nửa đối tượng được yêu cầu uống thêm nước, từ 1-1,5 lít mỗi ngày tùy theo giới tính và cân nặng. Những người thuộc nhóm đối chứng được yêu cầu duy trì mức hấp thu bình thường và không giảm mức hấp thu từ hơn ¼ đến nửa lít mỗi ngày.
Sau 1 năm, các nhà nghiên cứu nhận thấy việc tăng cường tiêu thụ nước không làm chậm đi tốc độ suy giảm chức năng thận. Tuy nhiên, họ ghi nhận một sự tăng cường uống nước, đặc biệt khi mức hấp thu trước đó của đối tượng là thấp, đã ngăn chặn việc phóng thích hoóc môn chống lợi tiểu.
“Nghiên cứu này cho thấy đối với phần lớn bệnh nhân bị bệnh thận mạn tính, việc tăng cường hấp thu chất dịch sẽ không ngăn chặn sự mất đi chức năng thận. Nó cho phép chúng ta tập trung nỗ lực vào những lựa chọn chữa bệnh tiềm năng khác”, tiến sĩ William Clark thuộc nhóm nghiên cứu cho biết.
“Chúng tôi biết rằng nhiều bệnh nhân đang uống ít nước hơn mức khuyến nghị rất nhiều. Dù cần tiến hành nghiên cứu thêm, nhưng mục tiêu sẽ là thiết kế một sự gia tăng hấp thu nước như một cách chữa trị đối với những bệnh nhân đó”, ông nói thêm.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Journal of the American Medical Association.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.