Alicia Keys: Họa mi nước Mỹ 'miễn nhiễm' với scandal

30/09/2019 21:10 GMT+7

38 tuổi, đủ độ chín ở sự nghiệp và nhan sắc, họa mi dòng nhạc R&B nước Mỹ có thể hài lòng về thành công trong tình yêu , gia đình , ca hát và cả niềm vui từ những viên đá quý mà cô đam mê.

Sinh ra và lớn lên ở khu người da màu Harlem, Alicia Keys cố giữ nguyên cho mình những nét chấm phá đặc biệt của môi trường sống này trong từng ngóc ngách cuộc đời. Cô được hãng Columbia ký hợp đồng thu âm vào năm 16 tuổi sau khi sớm tốt nghiệp thủ khoa Trường Nghệ thuật biểu diễn chuyên nghiệp của New York. Kể từ khi tung ra album đột phá chấn động toàn cầu Song in A Minor năm 2001, Alicia Keys đã "thu hoạch" một kỷ lục vô tiền khoáng hậu, 15 giải Grammy, là bà hoàng của những đĩa bạch kim, phát hành 7 album phòng thu và bán được hơn 30 triệu bản. Nếu nói chính xác ra phải là 15,5 chiếc kèn vàng mới đúng. Bởi ở lễ trao giải Grammy năm 2005, John Mayer đã bẻ đôi kèn vàng mình được nhận để chia tặng một nửa cho Alicia Keys, vì cảm thấy bài hát If I Ain't Got You cũng xứng đáng giành giải Bài hát của năm chẳng kém gì tác phẩm của anh. Cô gái dòng nhạc R&B màu da ngăm ngăm xét ra đã đi những chặng đường thành công thẳng thớm, không nhiều trắc trở, dù hành trình âm nhạc trong làng giải trí với những trò mèo, mánh lới hậu trường hay giông lốc ngôn từ báo chí luôn bủa vây. Keys có lẽ là một ngôi sao hiếm hoi chẳng phải nỗ lực dựa hơi ai hay phải vất vả trải qua các cung đoạn “tắt đèn làm lại” cho sự nghiệp. Với cô, mỗi lần sáng tạo đều thấy mình đã làm tốt nhất, cho ra sản phẩm hài lòng nhất, và hoàn toàn tự tin vào sự nở hoa thành công của những đứa con tinh thần.

Năm 2016, nữ ca sĩ Alicia Keys tuyên bố sẽ từ bỏ việc trang điểm. Từ đó cô đẹp theo cách rất riêng

Ảnh: Getty Images

Ngoài năng khiếu nhạc jazz, nhạc cổ điển và biết chơi dương cầm từ khi lên 7 tuổi, Alicia Keys còn thích chọn những viên đá quý làm niềm vui. Chúng như các cột mốc đánh dấu từng chặng đường của cô, như thành công trong thế giới ca nhạc, trải nghiệm những cung bậc tình yêu và khám phá thiên chức làm mẹ. Thỉnh thoảng, fan bắt gặp Alicia Keys ở các cửa tiệm đá quý ở khu Manhattan, trên người nổi bật sắc màu của đá, của pha lê. Không trang điểm đậm, chỉ gọn gàng trong bộ đồ chẽn màu trắng, chân đi giày Chanel, tai đeo đôi khuyên vàng khá lớn và đôi kính râm Stella McCartney màu hồng, nữ ca sĩ chăm chú say mê nghiên cứu những loại đá quý như trẻ con lạc vào cửa hàng kẹo.
Trong vài năm qua, cô đã "lột xác", từ một ca-nhạc sĩ kiêm tay dương cầm hàng đầu làng giải trí, thành một nhà sản xuất, diễn viên, rồi người hoạt động xã hội nhiệt thành. Keys là đồng sáng lập tổ chức Keep a Child Alive, giúp đưa thuốc đặc trị đến các gia đình bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS ở châu Phi và Ấn Độ, cũng như chống lại sự kỳ thị của xã hội đối với các bệnh nhân. Gần đây, cô còn đứng ra chung tay thành lập She Is the Music, một tổ chức phi lợi nhuận tổ chức các trại sáng tác và tham vấn chuyên môn toàn nữ, với mục tiêu tạo bình đẳng giới trong ngành công nghiệp âm nhạc. Với Alicia, phụ nữ nằm ở chuẩn cao hơn vì chiếm vị trí quan trọng trong sự tiến hóa của loài người. Do nắm trọng trách nhiều vai trò thiết yếu của cuộc sống, nên nữ giới thực sự có sức mạnh giữa chủng loại vĩ đại nhất hành tinh xanh. Quan điểm nữ quyền này đã được thể hiện rõ ràng trong một số tít tựa bài hát như A Woman’s Worth (Cô gái đáng giá), Superwoman (Nữ siêu nhân) hay Girl on Fire (Cô gái trên lửa)... Hai từ “năng lượng” cũng là thuật ngữ Alicia Keys hay dùng nhất trong các mùa cô tham gia làm giám khảo The Voice.

Alicia Keys được xem là nữ danh ca đơn thuần, tránh xa thị phi chốn showbiz

Ảnh: Getty Images

Ung dung và tự hào khi nói về bà mẹ da trắng mạnh mẽ và chuyện làm hòa với ông bố da màu của mình, nhưng Keys vẫn thoáng đỏ mặt khi đề cập đến chồng, nhà sản xuất Swizz Beatz. Hai vợ chồng sống ngay bên ngoài thành phố, cùng nuôi dạy con trai Egypt 8 tuổi và Genesis, lên 4. Thiên chức làm mẹ rõ ràng giúp Alicia Keys mạnh mẽ hơn. Trước đây cô ít chủ động dành thời gian cho mình, và khá thụ động hay chịu ảnh hưởng nhiều từ người khác. Nhưng giờ đây, từ khi có con, cô cảm thấy như đã tìm được Sao Bắc Đẩu đời mình, tránh lãng phí từng giây phút sống và làm việc hiệu quả hơn. Tháng 3 vừa qua, Alicia Keys đã được nhà Flatiron Books của Oprah Winfrey phát hành tự truyện More Myself. Đó là lời tự sự thẳng thắn về cuộc đời, là những hồi ức về bạn bè, gia đình. Khác với những sáng tác, hồi ký của Alicia là biện pháp trị liệu tình thần, xóa bỏ hẳn những tổn thương còn sót lại trong tận sâu thẳm tâm hồn.
Alicia Keys được xem là nữ danh ca đơn thuần, tránh xa thị phi chốn showbiz. Cô tích cực cống hiến cho nghệ thuật, tham gia các tổ chức thiện nguyện và luôn lan tỏa năng lượng tích cực đến mọi người xung quanh. Tinh thần luôn lạc quan với sức khỏe tốt là nguyên nhân chính mang lại cho cô vẻ đẹp rạng ngời vượt thời gian.
Một ngôi sao trên Đại lộ Danh vọng Hollywood vừa được dán tên Alicia Keys. Với vinh dự này Keys biết ơn nhưng không bao giờ đặt nặng chuyện giải thưởng. Bởi giờ đây cô thấy mình đã biết trân trọng những điều lớn lao, kỳ ảo. Với Alicia, khiêm tốn là đức tính tuyệt vời, nhưng vẫn phải biết mình xứng đáng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.